Hai nhiệm kỳ chủ tịch không xử lý được một hàng rào dựng trái phép

Thứ Hai, 20/01/2020 09:45

|

(CATP) Một hàng rào ngang nhiên xây dựng trước phần đất mặt tiền của ông Đặng Văn Tuấn (ấp 1B, xã Lộc Tân, Lộc Ninh) khiến hàng xóm liên tục xảy ra xung đột. Đã hơn 10 năm trời ông Tuấn gởi đơn kêu cứu, nhưng tất cả đi vào ngõ cụt vì chính quyền địa phương "ngó lơ".

NGANG NHIÊN DỰNG HÀNG RÀO... TRƯỚC ĐẤT NGƯỜI KHÁC

"Tôi đã đi khiếu kiện qua hai nhiệm kỳ chủ tịch huyện, nhưng đến giờ vẫn chỉ nhận được những văn bản trả lời cho có", ông Tuấn bức xúc trình bày với phóng viên Báo CATP. Năm 2010, ông Đặng Văn Tuấn mua một phần đất và được UBND huyện "cấp sổ đỏ" ngày 3-2-2010 (thửa đất số AC 513714, sổ đất số CH 00028). Tưởng rằng đã có chỗ để an cư lập nghiệp thì gia đình ông "tá hỏa" khi phát hiện trên mảnh đất mình mới mua xuất hiện một hàng rào được dựng lên trước mặt... bịt kín lối vào. Chủ nhân cái hàng rào này lại không phải ai khác chính là người hàng xóm. Thấy chuyện quá phi lý, ông Tuấn liền gửi đơn nhờ chính quyền xã Lộc Tấn, các ban ngành huyện Lộc Ninh can thiệp giải tỏa giúp để lấy lại "mặt tiền" khu đất làm nơi sinh sống.

Tuy nhiên, đúng gần 10 năm đưa đơn lên xã, xuống huyện cái hàng rào trên hiện vẫn sừng sững một cách đầy thách thức. "Tôi thật không hiểu nổi cái chuyện vô lý này vẫn có thể tồn tại ngày nay, tôi đã gửi đơn nhờ can thiệp nhiều lần rồi, nhưng họ chỉ... trả lời cho xong chuyện, cán bộ họ nói cái hàng rào "trời ơi" này được xây dựng trong đất lộ giới hành lang đường bộ thuộc đất Nhà nước nên việc tranh chấp này... họ không giải quyết", ông Tuấn cho biết thêm.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường thì phần đất trước mặt tiền của gia đình ông Đặng Văn Tuấn đã bị một hàng rào lưới B.40 dựng lên... bịt kín 2/3 lối vào khu đất, hàng rào đã rỉ sét gần hết chứng tỏ người hàng xóm trên đã dựng nó lên gần chục năm nay. Các mảnh đất xung quanh đều đã xây cất nhà cửa. Riêng mảnh đất của ông Tuấn vẫn bị cỏ hoang mọc đầy vì không thể xây dựng... do cái hàng rào "vô lối" án ngữ.

Hàng rào xây dựng trên mặt tiền đất ông Tuấn gây khiếu kiện gần 10 năm

"ĐẨY KHÓ" CHO DÂN

Để hiểu thêm về sự việc, PV đã đến UBND xã Lộc Tấn trao đổi với lãnh đạo xã. Tiếp chúng tôi, một phó chủ tịch xã cho biết không rõ về sự việc này và đề nghị chúng tôi trao đổi với chủ tịch xã. Trao đổi qua điện thoại, ông Giang Minh Hiến - Chủ tịch UBND xã Lộc Tấn chỉ trả lời một cách đơn giản: "Tôi không biết chuyện này, tôi đang họp, đề nghị PV hỏi chỗ khác" rồi cúp máy. Tuy nhiên trên thực tế, năm 2012, UBND xã Lộc Tấn là nơi trực tiếp nhận đơn thư kêu cứu này và được giao đứng ra tổ chức... hòa giải, xử lý. Tuy nhiên quá trình hòa giải chưa đạt yêu cầu chỉ vì... thiếu chữ ký các thành phần tham dự.

Trước việc làm thiếu trách nhiệm của chính quyền xã Lộc Tấn, ông Đặng Văn Tuấn đã nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND huyện Lộc Ninh can thiệp nhưng chỉ nhận được các văn bản trả lời không cụ thể. Trong văn bản số 45 ngày 24-1-2014 do ông Trần Văn Thu - Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh ký gửi ông Đặng Văn Tuấn có nội dung cho rằng, phần diện tích (có hàng rào B.40 dựng bịt kín mặt tiền) trên là đất hành lang bảo vệ đường bộ, do Nhà nước quản lý, phần đất "tranh chấp" này (PV - ông Nguyễn Minh Tuấn người tự ý cho xây dựng hàng rào trái phép) không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông nên không được xem xét giải quyết... cho các hộ dân tạm sử dụng!?

Chúng tôi đến UBND huyện Lộc Ninh để trao đổi, tuy nhiên do lãnh đạo đều "bận" nên sẽ thông tin về sự việc sau. Dư luận bức xúc khi đặt dấu hỏi về một văn bản thiếu thực tiễn pháp lý như trên, rõ ràng... đẩy khó cho dân, cho thấy sự thờ ơ trong việc giải quyết dứt điểm một tranh chấp rất nhỏ "chuyện cái hàng rào" giữa hai hộ dân. Chính quyền thờ ơ trước sự tranh chấp cỏn con từ phía người dân, đẩy khó cho họ. Cũng vì sự việc kiện cáo kéo dài, hai bên đã nhiều lần xảy ra xô xát.

Ở góc nhìn khác, việc xây hàng rào đã lấn chiếm hành lang an toàn bảo vệ đường bộ nhưng chính quyền huyện Lộc Ninh xem như "không có vấn đề gì lớn". Dư luận đặt dấu hỏi về cách làm việc khó hiểu này của huyện Lộc Ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang