"Chết đứng" khi mua đất dự án "ma"

Thứ Bảy, 11/01/2020 18:18  | An Hoà

|

(CATP) Thời điểm cận Tết Nguyên đán, trong khi nhiều nhà đầu tư đang chốt lãi thì vẫn còn nhiều khách hàng mua đất phải gõ cửa cơ quan chức năng để cầu cứu khi mua nhầm đất "ma".

Đó là trường hợp anh Huỳnh Huy Cường (SN 1976, ngụ Sóc Trăng) đang tố cáo dấu hiệu hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Văn Thông (SN 1984, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q9) và ông Nguyễn Thanh Hổ (SN 1991, ngụ ấp Tiền Lân, X.Bà Điểm, H.Hóc Môn). Ông Hổ là đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Winland, trụ sở chính tại số 7B đường số 4, KP1, P.Thạnh Mỹ Lợi, Q2, TPHCM.

TIỀN ĐÃ CHUYỂN NHƯNG ĐẤT KHÔNG GIAO

Cuối năm 2018, anh Cường được Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Winland (Công ty Winland) môi giới, giới thiệu về dự án KDC Villas Hoàng Hữu Nam, thuộc thửa đất số 26, tờ bản đồ số 39, phường Tân Phú, Q.9, do ông Nguyễn Văn Thông đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CM 475036, do UBND Q9 cấp ngày 25-12-2018, cập nhật biến động ngày 26-3-2019 (gọi là giấy chứng nhận - sổ đỏ).

Anh Cường được hai ông Thông và Hổ cam kết về thủ tục pháp lý, tiến độ xây dựng đối với dự án KDC Villas Hoàng Hữu Nam, hứa hẹn đây sẽ là dự án đẳng cấp. Vì vậy, anh Cường đã quyết định đặt mua một nền đất.

Ngày 3-12-2018, theo sự hướng dẫn của Thông và Hổ, anh Cường đã cùng họ ký kết hợp đồng thỏa thuận đặt mua số 001/2018 về việc đặt mua nền đất số A2, thuộc dự án KDC Villas Hoàng Hữu Nam, thuộc thửa đất số 26, phường Tân Phú, Q9 (căn cứ phụ lục 2 - bảng vẽ phân lô vị trí nền đất kèm theo hợp đồng).

Theo đó, Thông sẽ chuyển nhượng cho người mua nền đất số A2, diện tích 115,6m2, với giá 4,158 tỷ đồng (làm tròn). Đồng thời, Thông cam kết đầu tư cơ sở hạ tầng kèm theo nền đất như: đường giao thông nội bộ; hệ thống thoát nước mưa, nước thải; hệ thống cấp nước sinh hoạt; hệ thống cấp điện sinh hoạt và thực hiện các thủ tục pháp lý để tách thửa, bàn giao giấy chứng nhận mang tên người mua đối với nền đất A2 nêu trên.

Thực hiện đúng Điều 3.2 của Hợp đồng thỏa thuận đặt mua, anh Cường đã thanh toán cho Thông 95% giá trị hợp đồng, tương đương tổng số tiền là: 3,950 tỷ đồng (làm tròn). Việc thanh toán được anh Cường thực hiện với Công ty Winland, và có phiếu thu do Công ty Winland lập. Nguyên nhân vì người bán là Thông đã ủy quyền cho Công ty Winland được triển khai mở bán và nhận tiền đặt cọc, thanh toán đối với KDC Villas Hoàng Hữu Nam, căn cứ giấy ủy quyền ngày 21-11-2018.

Tuy nhiên, sau khi ký kết HĐ và nhận tiền, Thông và Hổ không thực hiện bất kỳ điều nào trong hợp đồng và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Anh Cường đã nhiều lần liên hệ với Công ty Winland để yêu cầu trả tiền và tiến hành thanh lý hợp đồng. Gần nhất là ngày 23-11-2019, khổ chủ đã gửi đề nghị về việc xử lý dứt điểm hợp đồng thỏa thuận đặt mua số 001/2018/HĐTT (ngày 3-12-2018). Thế nhưng, phía ông Thông và Hổ không hợp tác.

Lô đất  mà anh Cường đã mua.

CƠ QUAN ĐIỀU TRA VÀO CUỘC

Căn cứ giấy chứng nhận số CM 475036, thì ông Thông chỉ đứng tên là chủ sở hữu trên giấy chứng nhận kể từ ngày 26-3-2019. Như vậy, tại thời điểm cuối năm 2018, ông Thông không phải là chủ sở hữu quyền sử dụng đất đối với thửa đất này nhưng đã tự ý "vẽ" dự án ma và đặt mua nền đất dự án cho anh Cường.

Tại thời điểm ký kết hợp đồng thỏa thuận đặt mua, ông Thông cũng như đơn vị môi giới là Công ty Winland không hề cung cấp cho anh Cường thông tin về giấy chứng nhận, mà chỉ giới thiệu và cam kết về pháp lý của dự án để anh Cường ký hợp đồng.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án KDC Villas Hoàng Hữu Nam phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước khi đưa vào kinh doanh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, Công ty Winland và hai ông Thông - Hổ không cung cấp được cho khách hàng bất kỳ hồ sơ, giấy tờ pháp lý nào của dự án.

Thứ hai, ông Thông là bên chuyển nhượng nền đất A2 dự án KDC Villas Hoàng Hữu Nam nhưng không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản là vi phạm khoản 1, Điều 10, Luật Kinh doanh Bất động sản hiện hành khi ông Thông không thành lập doanh nghiệp mà dùng tư cách cá nhân để kinh doanh đối với dự án này, ký kết hợp đồng thỏa thuận đặt mua với anh Cường và những khách hàng khác.

Công ty Winland là công ty kinh doanh bất động sản, mặc dù hiểu rõ ông Thông không đủ điều kiện kinh doanh dự án KDC Villas Hoàng Hữu Nam nhưng vẫn cố tình mời chào dự án cho người dân và lập giấy ủy quyền để thay ông Thông nhận tiền của người dân.

Bản vẽ dự án công ty dùng để chào mời người mua nền

Nghiêm trọng hơn, hiện nay ông Thông và Hổ lại tiếp tục rao bán toàn bộ thửa đất số 26, tờ bản đồ số 39 (P.Tân Phú, Q9) trên các trang thông tin bất động sản và mạng xã hội.

Điều này cho thấy cùng một thửa đất số 26, bên chủ đất và công ty môi giới vừa "vẽ" dự án ma trên thửa đất này để phân lô bán nền cho nhiều người, đồng thời lại rao bán chính thửa đất đó cho nhiều người khác. Hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Liên quan đến vụ việc, ngày 30-12-2019, Cơ quan CSĐT CAQ9 đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để thụ lý theo thẩm quyền vì tài sản bị chiếm đoạt trên 500 triệu đồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm cũng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để điều tra theo đúng thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang