Vụ công trình cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng:

Phó chủ tịch phường An Bình có “ưu ái” chủ nhà nghỉ?

Thứ Ba, 22/10/2019 17:40  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 19-10, Báo Công an TPHCM điện tử có bài: “Vụ công trình cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng: Chủ nhà nghỉ thách thức cơ quan công quyền?”. Sau khi báo đăng, UBND P.An Bình (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã ra văn bản liên quan đến vụ việc trên.

Văn bản do Phó chủ tịch UBND phường An Bình ký thể hiện sự "ưu ái" cho chủ nhà nghỉ.

Cụ thể ngày 21-10-2019, ông Nguyễn Dương Cường Bảo – Phó chủ tịch UBND phường An Bình đã ký giấy mời nội dung trao đổi về việc ông Nguyễn Tâm Anh tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Văn bản thể hiện, UBND phường An Bình kính mời: Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, UBMTTQVN – TTND phường, Trưởng khu vực 2, ông Nguyễn Tâm Anh, bà Lâm Ngọc Điệp, các hộ dân xung quanh nhà số 59AC2.

Nội dung văn bản là trao đổi về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm của ông tại căn nhà số 59AC2 đường Tú Xương. Thời gian diễn ra cuộc gặp là lúc 13 giờ 30 phút ngày 23-10-2019 (thứ 4). Địa điểm tại UBND phường An Bình.

Chiều 22-10, phóng viên có gọi điện cho ông Nguyễn Dương Cường Bảo để hỏi rõ về nội dung văn bản nêu trên. Ông Bảo cho biết: “Bây giờ ông Tâm Anh không có tự nguyện tháo giờ mà mời họp vì người dân phản ánh”.

Phóng viên hỏi tiếp: “Mời lên để người này tự tháo dỡ hay cơ quan chức năng cưỡng chế?”. Ông Bảo nói: “Kỳ rồi đi kiểm tra ông này có thực hiện hay không, nhưng mà đi lên ông này đã thực hiện trong đó, rồi sau đó những hộ dân kế bên họ thống nhất không cho tháo dỡ(!). Trong tuần này tui mời các hộ dân, ông Tâm Anh, bà Điệp lên vì lý do gì không có tháo”.

Trước câu hỏi của phóng viên về phần trả lời của ông Bảo trước đó là chủ nhà nghỉ không thực hiện việc tự tháo dỡ nên sẽ cưỡng chế bằng việc thuê đơn vị chuyên môn, nay sao lại để ông Anh tự tháo dỡ? Ông Bảo nhấn mạnh: “Ông này chậm trễ thời gian và tự ý tháo dỡ, làm ở bên trong mà không cho hay. Tôi có mời đơn vị tháo dỡ lên kiểm tra, lên phương án… Thôi có gì mai anh vô phường, có văn bản cụ thể của báo và phát ngôn là của chủ tịch...”.

Trước đó, trao đổi với phóng viên vào chiều 4-10, ông Bảo cho biết: “Đến nay ông Nguyễn Tâm Anh vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình sai phép. Vừa qua, phường có mời lên làm việc cùng với đoàn cưỡng chế của quận. Hiện địa phương đang thuê đơn vị chuyên môn để lên phương án tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 11-2019”.

Trước việc trả lời và ký văn bản bất nhất, bà Lâm Ngọc Điệp - người có nhà bị ảnh hưởng bởi công trình sai phép - bức xúc: “Việc phường ra văn bản trên là quá nhân nhượng cho chủ nhà nghỉ, người thực hiện pháp luật không nghiêm minh, bỏ mặc quyền lợi của dân, để gia đình tôi ngày ngày sống trong khổ sở”.

Công trình của chủ nhà nghỉ vẫn không hề bị "cắt ngọn" sau khi hết thời hạn tự tháo dỡ.

Như Báo Công an TPHCM điện tử có nhiều bài phản ánh trước đó, vào ngày 21-3-2018, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Nguyễn Ngọc Ánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 382 cho ông Anh xây công trình nhà ở cấp 3, kiên cố, 2 tầng, mái tole, khung cột, sàn BTCT với tổng diện tích sàn là 153,90m2. Trong đó tầng trệt là 74,25m2, tầng 2 là 79,65m2 tại đường Tú Xương. Đến ngày 6-6-2018, ông Anh có đơn xin điều chỉnh GPXD từ 2 tầng lên 3 tầng. Dù đã được điều chỉnh công trình nhưng ông Anh vẫn cho đơn vị thi công xây dựng đến 5 tầng, cũng như các tầng đều vượt diện tích được cấp phép.

Sau khi bà Điệp gửi đơn phản ánh, UBND P.An Bình đã tiến hành lập biên bản. Ngày 18-9 và 30-10-2018, UBND Q.Ninh Kiều lần lượt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6078-QĐ-XPVPHC, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐ-CCXP. Cụ thể buộc ông Anh tháo dỡ tầng trệt 9,79m2, tầng 2 là 9,79m2, tầng 3 là 5,34m2, tầng 4 là 66,3m2, tầng 5 là 37,38m2 trong thời hạn 10 ngày.

Sau một thời gian dài 2 quyết định trên vẫn… không có tác dụng, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều (nay là quyền Chủ tịch UBND quận) đã phê duyệt kế hoạch số 44/KH-PQLĐT của Phòng Quản lý đô thị để tiếp tục thực hiện quyết định 6078-QĐ-XPVPHC và 6925/QĐ-CCXP. Thời gian cưỡng chế công trình vi phạm diễn ra trong 4 ngày. Vụ việc được Báo Công an TPHCM điện tử tiếp tục thông tin, sau đó UBND Q.Ninh Kiều ra “tối hậu thư”.

Qua làm việc với UBND P.An Bình lần cuối cùng, ông Tâm Anh cam kết sẽ tháo dỡ công trình sai phạm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 2-5-2019. Cùng thời điểm này, Tòa án nhân dân Q.Ninh Kiều đã có văn bản số 489/CV-TA gửi UBND Q.Ninh Kiều đề nghị tam ngưng cưỡng chế đối với công trình nêu trên để tiến hành trưng cầu giám định nguyên nhân gây thiệt hại đối với nhà bà Điệp.

Đến ngày 15-7-2019, thẩm phán Văn Hứng (TAND Q.Ninh Kiều) đã có văn bản gửi đến UBND Q.Ninh Kiều đề nghị tiếp tục thực hiện quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế đối với công trình của ông Anh.

Ngày 19-8-2019, Phó chủ tịch UBND P.An Bình Nguyễn Dương Cường Bảo đã ký văn bản số 657/TB-UBND thông báo về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc vi phạm, thực hiện quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐCCXP ngày 30-10-2018 của UBND Q.Ninh Kiều.

Thời gian thực hiện từ ngày 26-8 đến 26-9-2019. Tuy nhiên đến ngày báo có bài đăng tải công trình sai phạm vẫn chưa chấp hành theo các quyết định của cơ quan chức năng, thách thức dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang