Quận 7: Lại lộn xộn ở chung cư Tân Mỹ

Thứ Năm, 17/10/2019 16:11

|

(CATP) Ngày 16-10-2019, tại chung cư Tân Mỹ (P.Tân Phú, Q7) xảy ra cảnh tranh đoạt quyền quản lý giữa Ban quản trị (BQT) chung cư, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q8 và Công ty TNHH Dịch vụ Hạnh Thông (tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ Tấn Thông, doanh nghiệp đã duy trì sự quản lý từ năm 2012 đến nay). Sự việc cho thấy hiện nay đang có khoảng trống bàn giao quyền quản lý giữa BQT các thời kỳ, dẫn đến tranh chấp kéo dài.

BÀI HỌC VỀ QUẢN LÝ CHUNG CƯ

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 8 giờ ngày 16-10, tại khu vực sân chung cư Tân Mỹ đã có hàng trăm người thuộc các lực lượng bảo vệ dân phố, dịch vụ công ích, trật tự đô thị P.Tân Phú, Q7, nhân viên của Công ty Dịch vụ công ích Q8, nhân viên của một công ty bảo vệ... đem theo rào chắn, dây thép gai để tổ chức đưa người của Công ty Hạnh Thông ra khỏi văn phòng BQT chung cư Tân Mỹ. Ông Huỳnh Tấn Thông (đại diện Công ty Hạnh Thông) yêu cầu được gặp và làm việc với người có trách nhiệm để hai bên ngồi lại giải quyết vấn đề, nhưng không được đáp ứng.

Việc “đẩy đuổi” này được thực hiện theo Thông báo số 015 và số 016 ngày 14-10-2019 do ông Nguyễn Hữu Đức (Trưởng BQT chung cư Tân Mỹ) gửi tới cư dân chung cư. Theo đó, ngày 3-7- 2019, BQT chung cư ra Thông báo 01 về việc đề nghị Công ty Hạnh Thông bàn giao các tài sản, như: thang máy, nhà giữ xe, văn phòng... từ ngày 5-8 đến 15-8-2019. Tuy nhiên, Công ty Hạnh Thông không đồng ý. Ngày 16-8, dưới sự hỗ trợ của các lực lượng trên, BQT chung cư Tân Mỹ đã tổ chức thu hồi tài sản chung, tổ chức tiếp quản, vận hành chung cư.

Sở dĩ xảy ra sự việc “đẩy đuổi” trên bắt nguồn từ việc giai đoạn 2012 - 2015, BQT cũ do ông Thái Văn Mỹ làm trưởng ban, đã ký hợp đồng quản lý vận hành chung cư với Công ty Tấn Thông, trong thời hạn 2 năm. Công ty Hạnh Thông đã thực hiện bảo trì, sửa chữa tòa nhà, với tổng số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng BQT chung cư không thể thanh toán. Lý do vì chủ đầu tư của chung cư là Công ty Dịch vụ công ích Q8 chây ỳ, không bàn giao quỹ bảo trì chung cư (hơn 4,7 tỷ đồng) cho BQT.

Do đó, từ năm 2015 đến nay, mặc dù đã hết thời hạn hợp đồng, nhưng không được thanh toán công nợ nên Công ty Hạnh Thông vẫn phải ở lại làm công tác quản lý vận hành, lấy thu bù chi và chịu lỗ, chờ được thanh toán. Mọi việc sửa chữa hư hỏng đều do chủ đầu tư và BQT chung cư (nhiệm kỳ 2015 - 2018) thực hiện, dẫn đến sự chồng chéo trong quản lý.

Nhóm người lấy lại quyền quản lý tại chung cư Tân Mỹ (ảnh chụp sáng 16-10-2019)

CHỦ NỢ LÂM CẢNH TRẮNG TAY?

Để đòi nợ, đại diện Công ty Hạnh Thông nhiều lần liên hệ làm việc với Công ty Dịch vụ công ích Q8, thậm chí đã có cuộc họp với Chủ tịch UBND Q8 để tìm hướng giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán nợ. Trong khi đó, khoản tiền quỹ bảo trì hơn 4,7 tỷ đồng được Công ty Dịch vụ công ích Q8 thông báo đã chi hết và còn âm hàng tỷ đồng từ tháng 8-2011 đến tháng 1-2019. Phần lớn các khoản chi lớn nằm trong giai đoạn từ tháng 6-2015 đến tháng 1-2019.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Tấn Thông chua chát: “Lẽ ra sau khi có BQT nhiệm kỳ mới kế thừa, chủ đầu tư phải chuyển trả tiền quỹ bảo trì để BQT mới thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp. Nhưng cả chủ đầu tư và BQT mới đều không làm vậy. Giờ đây, họ “đẩy đuổi” chúng tôi thì khoản tiền mà chúng tôi bỏ ra để bảo trì, sửa chữa chung cư trước đây, bên nào sẽ chịu trách nhiệm thanh toán?”.

Trong cuộc họp ngày 8-10- 2019 giữa đại diện Công ty Hạnh Thông với bà Phan Thị Kim Thoa và ông Phan Văn Nhiên (cán bộ Phòng Quản lý nhà thuộc Công ty Dịch vụ công ích Q8), đơn vị này cho biết sẽ không giải quyết thanh lý hợp đồng với Công ty Hạnh Thông.

Nhằm làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với bà Dương Thị Cẩm Hồng (Chủ tịch UBND P.Tân Phú, Q7), nhưng bà Hồng không bắt máy. Sáng 16-10, phóng viên liên hệ với ông Đỗ Quốc Phong (đại diện Công ty Dịch vụ công ích Q8), nhưng ông Phong không nhấc máy, nhắn tin cũng không trả lời.

Công ty Dịch vụ công ích Q8 từng bị Thanh tra TPHCM tiến hành thanh tra toàn diện và chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý chung cư. Cụ thể, tại chung cư Tân Mỹ, công ty này không bàn giao phí bảo trì cho BQT. Chung cư có quy mô 600 căn hộ, nhưng đến nay chỉ bố trí 352 căn hộ (còn trống 248 căn từ năm 2010 đến nay không sử dụng, gây lãng phí). Tại chung cư An Sương (Q12), công tác quản lý, phối hợp với địa phương không chặt chẽ, các hộ dân không đóng tiền thuế và tự ý chuyển nhượng căn hộ, cho thuê lại, nhưng Công ty Dịch vụ công ích Q8 không có biện pháp xử lý dứt điểm.
Chung cư Tân Mỹ: Rối rắm, ngưng trệ vì hoạt động quản lý chồng chéo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang