Chung cư Tân Mỹ: Rối rắm, ngưng trệ vì hoạt động quản lý chồng chéo

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:33

|

(CATP) Theo phản ánh của một bộ phận cư dân chung cư Tân Mỹ (nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, Q7), hiện nay hoạt động quản lý tại đây đang có sự chồng chéo, làm cuộc sống của họ bị đảo lộn. Nhiều hạng mục như: thang máy, thấm dột tại nhà giữ xe, căn hộ của dân... không được kịp thời khắc phục. Nguyên nhân do giữa chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q8 và công ty quản lý đang vướng mắc về công nợ, tài chính...

CHỦ ĐẦU TƯ KHÔNG BÀN GIAO QUỸ BẢO TRÌ

Ông Nguyễn Xuân Dậu (75 tuổi, ngụ căn hộ B11-11, chung cư Tân Mỹ) cho biết: Chung cư này vốn là chung cư tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trong chương trình di dời, giải tỏa, chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây (Q8). Chung cư có 3 khu: khu A, khu B dành cho tái định cư, khu C là khu thương mại. Hiện nay, khu A đã bố trí hết cho các hộ dân, khu B đã bố trí 50 hộ, còn khoảng 250 căn đang bỏ trống. Tuy nhiên, cơ sở vật chất có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Căn hộ ông Dậu đang ở xảy ra tình trạng thấm dột rất nặng tại nhiều vị trí. Sau nhiều lần báo cho Ban quản trị (BQT) chung cư để kiến nghị chủ đầu tư giải quyết, nhưng không được, ông Dậu đành tự lấy xi-măng vá víu.

Tương tự, căn hộ B11-02 hiện đang cho khách thuê cũng bị thấm dột. Nghiêm trọng hơn, tại khu vực nhà giữ xe khu B, nước thải từ ống dẫn thải, ống nước thải sinh hoạt thấm dột, tạo thành vũng trên nền xi-măng, có dấu hiệu hư hỏng, bong tróc cả phần kết cấu đà chịu lực của tòa nhà. Tình trạng thấm dột nặng cũng diễn ra tại hầm giữ xe khu A.

Chưa kể trong số 4 thang máy tại khu A, hiện chỉ 2 thang A3, A4 còn hoạt động. Các thang A1, A2 đã hư hỏng trong năm 2018, đến nay vẫn chưa được sửa chữa. Việc đi lại của cư dân đều dồn lên 2 thang máy còn lại, rất bất tiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sáu (cư dân của chung cư này, thành viên BQT giai đoạn 2012 - 2015) cho biết: Giai đoạn 2012 - 2015, BQT cũ của chung cư do ông Thái Văn Mỹ làm trưởng ban, đã ký hợp đồng quản lý vận hành chung cư với Công ty TNHH Dịch vụ Tấn Thông (do ông Huỳnh Tấn Thông làm đại diện pháp luật, nay đã đổi tên thành Công ty TNHH Dịch vụ Hạnh Thông) trong thời hạn 2 năm.

Trong thời gian hợp đồng, Công ty Hạnh Thông đã thực hiện bảo trì, sửa chữa tòa nhà với tổng số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng BQT chung cư không thể thanh toán. Nguyên nhân do chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q8 không bàn giao quỹ bảo trì chung cư (hơn 4,7 tỷ đồng) cho BQT.

Từ năm 2015 đến nay, mặc dù đã hết hợp đồng quản lý vận hành, nhưng do không được thanh toán công nợ nên Công ty Hạnh Thông vẫn phải làm công tác quản lý vận hành, lấy thu bù chi và chịu lỗ. Đơn vị quản lý vận hành tiếp tục thu phí quản lý (mỗi hộ 70.000 đồng/tháng, nhưng trong 300 hộ thì có tới một phần ba không chịu đóng phí quản lý, kéo dài khoảng 4 năm nay), tiền điện, nước và giữ xe. Còn việc sửa chữa do chủ đầu tư tự thực hiện, dẫn đến sự chồng chéo, ngưng trệ trên.

CHỪNG NÀO CHẤM DỨT?

Theo ông Sáu, ngày 4-3-2019, chủ đầu tư bất ngờ ra Thông báo số 164/DVCI-QLN về việc công khai quỹ bảo trì chung cư Tân Mỹ. Theo đó, số tiền phí bảo trì 3% (thu cao hơn quy định 1%) của chung cư là 4,714 tỷ đồng. Từ tháng 8-2011 đến tháng 1-2019, tổng số tiền chủ đầu tư chi cho bảo trì là 4,717 tỷ đồng, cao hơn số tiền của quỹ 3 triệu đồng. Để sửa chữa hệ thống phòng cháy, chữa cháy của chung cư, UBND Q8 đã tạm ứng hơn 1,1 tỷ đồng. Số tiền này phải hoàn trả cho ngân sách Q8 từ nguồn thu phí bảo trì chung cư của các căn hộ còn trống, chưa bố trí tái định cư. Trường hợp thu chưa đủ thì cư dân phải đóng góp.

Tham khảo bảng kê chi tiết kinh phí duy tu bảo dưỡng, người dân cho rằng có nhiều khoản chi lớn được thực hiện từ đầu năm 2015 đến ngày 31-1 2019. Trong đó, phần lớn là các khoản chi sửa chữa thang máy, với nhiều lần sửa chữa lên tới vài trăm triệu đồng. Phần lớn số tiền của quỹ bảo trì được chi trong thời gian từ tháng 6-2015 đến đầu năm 2019.

Sự việc càng rối hơn khi đầu tháng 9 vừa qua, đại diện BQT mới thông báo là chưa thu phí giữ xe và phí quản lý vận hành đối với cư dân, đề nghị cư dân gửi xe ở khu nhà kính khối thấp tầng chung cư Tân Mỹ. Phản ứng lại điều này, Công ty Hạnh Thông căng băng-rôn thông báo việc giữ xe tại 4 nhà giữ xe của chung cư vẫn hoạt động, việc thu phí vận hành vẫn được tiến hành bình thường... Tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” này làm cư dân rất hoang mang.

Được biết, UBND Q8 đã nhiều lần tiếp xúc, làm việc với Công ty Công ích Q8 và Công ty Hạnh Thông, nhưng vẫn chưa tìm ra cách giải quyết dứt điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang