Vụ côn đồ “giải tỏa” lối đi ở quận 2: Gần một năm vẫn chưa xử lý?

Thứ Ba, 01/10/2019 16:12

|

(CATP) Đang sinh sống yên ổn, một ngày trung tuần tháng 11-2018, các hộ dân hẻm 18 đường Nguyễn Trung Nguyệt (P. Bình Trưng Đông, Q2) bất ngờ thấy nhóm khoảng 10 người xăm trổ lạ mặt kéo đến ngang nhiên đập phá bức tường, cơ sở hạ tầng đường điện nhằm mở lối đi cho các lô đất phía bên trong. Dù bị người dân phản ứng quyết liệt nhưng trước sự hung hãn của nhóm này, một đoạn tường dài trên đó có trụ điện trung thế đã bị san phẳng, trước khi lực lượng Công an phường (CAP) có mặt.

KHI CÔN ĐỒ GIƯƠNG OAI DIỄU VÕ GIỮA BAN NGÀY

Nhắc lại việc này, nhiều người dân ngụ hẻm 18 đường Nguyễn Trung Nguyệt vẫn còn bàng hoàng, sợ hãi. Bác Mười (một hộ dân ngụ gần đó) cho biết: “Lúc đó khoảng 12 giờ, khi xung quanh nhiều người đã đi làm chỉ còn tôi và vài phụ nữ cùng các cháu nhỏ ở nhà thì bất ngờ có nhóm thanh niên hùng hổ đi xe máy kéo đến. Không nói không rằng, chúng đi vòng qua khu đất đối diện rồi đột nhập vào bên trong lối đi nội bộ (hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt) của chúng tôi.

Một người trạc trên 40 tuổi chỉ đạo nhóm đàn em dùng búa đập phá đoạn tường và cánh cổng bằng sắt chung của con hẻm. Thấy vậy, tôi cùng một số người đang sinh sống bên trong hẻm nội bộ 18 Nguyễn Trung Nguyệt (chủ yếu là phụ nữ) chạy ra phản ứng thì bị chúng hăm dọa, đòi đánh. Một tên trong nhóm chỉ thẳng vào mặt chúng tôi đe dọa: “Nếu ai dám đứng ra ngăn cản, bọn tao giết cả nhà không tha. Lúc đó thì đừng trách...”. Thấy nhóm này quá hung hăng, manh động nên mọi người đành bất lực quay vào nhà gọi điện cho lực lượng CAP cầu cứu.

Các đối tượng tham gia đập phá hàng rào của các hộ dân

Nhận được tin báo, CAP Bình Trưng Đông cử một tổ công tác xuống hiện trường. Tuy nhiên, lúc này mọi việc đã rồi khi một bức tường dài gần 10 mét đã bị đập hư hỏng.

Nhìn đoạn tường bị đám côn đồ đập phá trong khi chúng hả hê rút đi, bà con hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt không khỏi lo âu. Để bảo vệ tài sản của mình khỏi bị mất cắp, bà con chỉ biết gửi đơn cầu cứu chính quyền địa phương. Gần một năm qua, điều làm bà con lo lắng là sự việc vẫn chưa được chính quyền xử lý trong khi tính mạng người dân đang bị đe dọa từng ngày bởi bên cạnh bức tường bị đập phá, trụ sắt có đường dây điện trung thế phục vụ chung cho các hộ dân sau khi bị đập đã nghiêng hẳn sang một bên.

Vào những ngày mưa bão, mọi người ai cũng lo sợ bởi nếu chẳng may trụ điện trên ngã hẳn xuống đất sẽ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng cho không riêng gì bà con trong hẻm.

VÌ SAO CHÍNH QUYỀN NGÓ LƠ?

Điều người dân bức xúc hơn cả là thái độ và cách giải quyết sự việc của chính quyền địa phương P.Bình Trưng Đông. Một sự việc sai phạm rõ ràng diễn ra giữa ban ngày nhưng không một ai đứng ra xử lý. Ngược lại, tất cả mọi đơn thư, khiếu nại tố cáo của các hộ dân đều bị rơi vào im lặng hoặc bị bác bỏ. Nhằm đảm bảo quyền lợi của mình không bị gạt bỏ, các hộ dân đành gom góp tiền để nhờ một văn phòng luật sư (VPLS) đứng ra đại diện lên tiếng.

Trước những yêu cầu chính đáng từ VPLS, chính quyền P.Bình Trưng Đông lúc này mới có động thái trả lời nhưng tất cả đều khẳng định nhóm người đập phá bức tường của các hộ dân hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt không vi phạm pháp luật?

Đoạn tường rào bị phá hủy

Ông Phạm Văn Lành (Chủ tịch UBND P.Bình Trưng Đông) sau khi viện dẫn nhiều văn bản, tài liệu đã ký văn bản trả lời cho các hộ dân cho rằng, do phần đất hẻm nội bộ đường Nguyễn Trung Nguyệt đã được quy hoạch thành đường giao thông nên căn cứ Nghị định 46/2016/ CP thì việc đập tường trên chỉ là hành vi khắc phục hành vi... vi phạm?! Để tránh rắc rối phát sinh, UBND phường sẽ cho người kiểm tra... xử lý.

Nhận thấy có dấu hiệu không minh bạch trong vấn đề giải quyết, bà con hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt tiếp tục gửi khiếu nại cho UBND phường cùng các ban ngành của quận. Tuy nhiên vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu, Chủ tịch P.Bình Trưng Đông tiếp tục bác đơn khiếu nại của các hộ dân, mà không cần đếm xỉa đến quyền lợi của họ.

Chúng tôi đã liên hệ lãnh đạo UBND quận 2 để tìm hiểu nguyên nhân và hướng xử lý vụ việc. Chủ trì cuộc họp giữa các ban ngành ngày 10-4-2019, ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận, nhận định nguyên nhân của nhóm người đập phá tường rào các hộ dân hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt là để mở một lối đi cho các lô đất nằm cạnh bức tường bị đập được đầu nậu “xẻ” ra, sau khi thu gom từ một thửa đất có diện tích lớn. Chủ tịch quận cho biết, việc người dân khiếu nại là “có cơ sở” và sẽ chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ cùng Thanh tra quận làm rõ vấn đề này.

Nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của người đứng đầu UBND quận, người dân hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt tạm thời yên tâm. Tuy nhiên, tiếp tục với trạng thái đợi chờ sau gần một năm trôi qua, mối đe dọa về an toàn tính mạng của người dân vẫn đang tiềm ẩn khi trụ điện ngày càng xiêu vẹo. Không riêng gì các hộ dân hẻm 18 Nguyễn Trung Nguyệt, dư luận đang đặt ra câu hỏi, không biết bao giờ thì chính quyền quận 2 giải quyết dứt điểm vụ việc?

Bình luận (0)

Lên đầu trang