Phó chánh Thanh tra thị xã Hương Thủy bị tố có nhiều vi phạm

Thứ Hai, 23/09/2019 13:33  | Hoàng Quân

|

(CAO) Báo Công an TP.HCM nhận được đơn của nhiều người dân xã Thủy Thanh (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) tố cáo các vi phạm của ông Phạm Tứ - Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh (nhiệm kỳ 2004 – 2010), hiện là Phó Chánh Thanh tra TX.Hương Thủy từ năm 2010 đến nay, với các dấu hiệu vi phạm: lợi dụng chức quyền “thâu tóm” đất đai, cấp đất không qua đấu giá cho hàng loạt người thân, quen; đem hồ sơ của người dân đi giao dịch trái quy định...

Theo đó, năm 2009, ông Tứ tham mưu UBND huyện Hương Thủy (nay là TX.Hương Thủy) xây nhà tình nghĩa cho bà Đỗ Thị Yên (ngụ thôn Lang Xá Cồn, xã Thủy Thanh). Nhà được xây trên diện tích 263m2 đất của bà Nguyễn Thị Màng (ngụ cùng thôn). Bà Màng là cô ruột ông Tứ. Thực thế, giấy tờ đất đai, nhà do bà Màng đứng tên và sử dụng. Còn bà Yên sống ở chùa.

Sau đó bà Màng "chia" cho ông Tứ 60m2 (giá thị trường hiện nay khoảng 2 tỷ đồng) mặt tiền đường Hoàng Quốc Việt, giáp ranh khu đô thị An Cựu (TP.Huế). Phần đất này nằm cạnh lô đất 150m2 mặt tiền đường và là nhà ở của ông Tứ sau khi ông này mua lại của ông Song (ngụ thôn Lang Xá Cồn). Ông Song có hơn 1.000m2 đất và nhà ở nhưng chưa được cấp sổ đỏ. Ông Tứ làm thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Song trên khu đất này rồi mua lại 150m2 đất trên.

Qua làm việc trực tiếp, ông Tứ lý giải với PV: “Tôi làm giúp hồ sơ, thủ tục cho ông Song sau đó mua đất chứ không ép buộc”. Về phần đất 60m2 mà ông Tứ bị tố cáo ép bà Màng giao cho mình, ông Tứ nói: “Giờ mọi người tố cáo thì tôi không dám nhận phần đất này nữa. Đất vẫn là của bà Màng”.

Ô tô của ông Phạm Tứ đậu trước phần đất 60m2 đứng tên bà Màng, nhưng xây nhà tình nghĩa cho bà Yên.

Năm 2010, địa phương quy hoạch 10 lô đất và giao UBND xã Thủy Thanh đấu giá nhưng ông Tứ "ém" thông tin, dùng hồ sơ người thân để mua đấu giá: anh ruột Phạm Dần (ngụ TP.HCM) trúng lô 116 (rộng 158m2); chị dâu Trần Thị Ngọc Hà thửa 546-2 (rộng 300m2); anh ruột Phạm Văn Lộc 2 lô: 546 (rộng 150m2) và lô 2 (rộng 212m2); chị dâu Trần Thị Thanh Thúy lô 1-2 (rộng 143m2); Trương Văn Tuấn (con cô ruột) thửa 96-1 (rộng 278m2). Tất cả các lô đất trên, ông Tứ đều tự đi làm hồ sơ trúng đấu giá (ngang giá sàn), ký tên và nộp tiền tại kho bạc.

Sau khi đất được cấp sổ đỏ, ông Tứ đem bán hết các lô đất cho người khác, thu lợi hàng tỷ đồng. Ông Dần, bà Hà sống tại TP.HCM, ông Tuấn (ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Vang)… không có hộ khẩu địa phương.

Người dân có nhu cầu mua đất thì bị gạt ra ngoài. Ông Trần Duy Lộc (SN 1958, ngụ xóm Trung, thôn Thanh Tuyền) tố cáo ông Tứ làm trái quy định để trục lợi. Ông Lộc là con liệt sĩ, đi bộ đội rồi phục viên, mất sức lao động. Năm 2010, ông Lộc nộp lệ phí xin đấu mua lô đất số 96-1 gần nhà để làm nhà cho con trai; nhưng ông Tứ trả lời là đất đã được bán cho người khác. Trong khi thực tế xã chưa đưa ra đấu giá đất.

PV làm việc với ông Nguyễn Quang Uyển – Trưởng thôn Thanh Tuyền (xã Thủy Thanh) về dấu hiệu vi phạm của ông Tứ.

Nhiều bí thư chi bộ, trưởng thôn các thôn: Thanh Tuyền, Thanh Thủy, Thanh Toàn, Lang Xá Cồn đều phản ánh về những vi phạm của ông Tứ khi "ém" thông tin đấu giá đất, cấp đất cho người dân sau đó bán để trục lợi; lợi dụng kẽ hở pháp luật, chính sách và tâm lý sợ hãi của người dân chưa có sổ đỏ, ông Tứ mua lại đất giá rẻ của ông Song, của bà Ngô Thị Quẹo; tự ý làm hồ sơ nhà đất cho nhiều hộ dân khác.

Ông Tứ nói: “Khi làm Chủ tịch xã, tôi cấp đất và tham mưu cấp 800 lô đất, chưa nhận của ai đồng tiền nào. Tôi chỉ mua lại một số đất do họ tự nguyện bán sau đó bán lại. Tôi có của cải, giàu được là nhờ nhanh nhạy và được ơn trên phù hộ” (!?)"

Về việc đem hồ sơ đất của người thân và người dân để mua bán, giao dịch, ông Tứ thừa nhận bản thân có sai sót, làm trái quy định nhưng lúc đó là do “tôi quá nhiệt tình để giúp bà con, hết sức vô tư”.

Ông Lê Ngọc Sơn – Chủ tịch UBND TX.Hương Thủy cho biết: “Chính quyền, ngành chức năng đã nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo đồng chí Tứ. Chúng tôi đang thực hiện quy trình, thủ tục theo quy định như xác minh, thẩm tra người tố cáo cũng như nội dung đơn thư. Nếu cần thiết thì lập đoàn kiểm tra liên ngành”.

Ông Phan Chí Huấn (trái) – Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tuyền và ông Đặng Văn Cư (trái) – Trưởng thôn Thanh Toàn bức xúc phản ánh về những việc làm của ông Phạm Tứ.

Ông Lê Văn Chính – Bí thư Thị ủy Hương Thủy cho biết: “Thường vụ Thị ủy cũng nhận được đơn tố cáo của người dân đối với đồng chí Phạm Tứ và đang nghiên cứu, chỉ đạo kiểm tra, xác minh để có hướng xử lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang