San lấp mặt bằng “bức tử” cầu và suối

Thứ Sáu, 27/09/2019 15:44  | Hồng Cường

|

(CATP) Suối Con và cầu Suối Con (thuộc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đang bị một doanh nghiệp san lấp mặt bằng “bức tử”. Sự việc xảy ra công khai giữa ban ngày nhưng chính quyền địa phương dường như “chẳng tỏ tường”, cho đến khi sự cố xảy ra.

PHÁ HÀNH LANG BẢO VỆ CẦU

Theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng, PV Báo CATP có mặt tại đây vào một ngày mưa trung tuần tháng 9-2019. Tại hiện trường, chiếc xe ủi gầm rú san đất ra sát chân cầu, lấp những điểm ven suối. Từng xe ben nối nhau chở đất đổ xuống khu vực san lấp nằm sát chân cầu.

Một bờ kè dã chiến được xây lên để ngăn đất tràn xuống lòng suối, chạy dài cả ki-lô-mét, ép con suối phải uốn lượn ngoằn ngoèo theo nó. Nhìn tổng thể, hai bên chân cầu Suối Con là đại công trình đang được san lấp, đất mới đổ tràn xuống chân cầu.

Diện tích san lấp ước tính gần 2ha, chia thành hai nửa bằng nhau thuộc 2 bên thành cầu. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ công trình này đang “ăn” lên hành lang bảo vệ cầu Suối Con và hành lang bảo vệ con suối này.

Cầu Suối Con đang bị "bức tử"

Một người dân địa phương bức xúc: “Chúng tôi thấy rất lạ vì việc san lấp diễn ra rầm rộ. Khu vực chân cầu trước vùng trũng chứa nước, nay bị đổ đất cao san bằng. Chúng tôi lo ngại khi mưa xuống, dòng chảy thay đổi sẽ tràn bờ vào vườn cây, nhà cửa của các hộ xung quanh”.

Được biết đây là công trình do ông Trần Thanh Tùng (ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) làm chủ đầu tư. Tại đây có nhiều vị trí san lấp tiếp giáp đến sát thành cầu Suối Con, trong khi nhiều đoạn kè mới xây ở khu vực bờ suối lại không hề có khoảng chừa dành cho hành lang bảo vệ suối. Không những thế, doanh nghiệp này còn tháo gỡ thanh chắn bảo vệ cầu để xe ben ra vào đổ đất. Công trình có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về hành lang bảo vệ cầu, cống trong giao thông đường bộ và hành lang bảo vệ sông, suối, kênh rạch.

LÃNH ĐẠO ĐỊA PHƯƠNG “ĐÁ QUẢ BÓNG” TRÁCH NHIỆM

Sau khi chụp ảnh công trình, chúng tôi tìm đến UBND huyện Phú Giáo phản ánh sự việc. Phó trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đoàn Văn Như Phong tỏ ra thờ ơ: “Vụ việc đã được giao cho UBND xã Phước Hòa xử lý. Các anh cần thông tin thì liên hệ xã”. Nhưng khi chúng tôi liên lạc qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Diễm Đang - Chủ tịch UBND xã - cho biết: “Tôi đang ở hiện trường san lấp, các anh quay lại để ghi nhận thêm sự việc”.

Tại hiện trường, sau cơn mưa chiều, nước đổ từ thượng nguồn về phá bung con đường nằm gần khu vực suối. Cả đoàn kiểm tra đang hì hục xúc đất lấp vào chỗ nước xoáy hở hàm ếch. Bà Đang cho biết: “Chúng tôi đã nghe dân phản ánh về vụ việc nhưng không nghĩ lại nghiêm trọng thế này. Xã đã lập biên bản xử phạt hành chính 4 triệu đồng về hành vi tự ý tháo dỡ tường bảo vệ, phụ kiện công trình đường bộ và buộc khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu. Chính quyền xã cam kết không bao che và sẽ xử lý theo thẩm quyền để bảo vệ cầu và con suối”.

Hành lang bảo vệ cầu, cống trong giao thông đường bộ và hành lang bảo vệ sông, suối, kênh rạch là phạm vi giới hạn để bảo đảm an toàn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và nguồn nước đối với sông, suối, kênh rạch. Vi phạm hành lang bảo vệ cầu, cống trong giao thông đường bộ và hành lang bảo vệ sông, suối, kênh rạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, khả năng hoạt động của hạ tầng giao thông đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến dòng chảy và môi trường nước.

Trước những sai phạm của công trình trên, thiết nghĩ không chỉ xã mà ngành chức năng huyện Phú Giáo và tỉnh Bình Dương cần có động thái quyết liệt để xử lý nghiêm, đồng thời tổ chức khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu, nhằm bảo đảm chất lượng và khả năng hoạt động của cầu Suối Con, cũng như phục hồi dòng chảy và khả năng thoát nước tại khu vực. Qua đó giúp hạn chế nguy cơ tiềm ẩn ngập cục bộ, đặc biệt khi mùa mưa bão đang trong thời gian cao điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang