Những dấu hiệu bất thường trong vụ tranh chấp một ngôi nhà

Thứ Tư, 18/09/2019 14:19

|

(CAO) Gửi đơn đến Báo Công an TP.HCM, ông Hoàng Minh Đạo (SN 1958, ngụ Q.1) cho biết, năm 1992 ông mua căn nhà 152D đường Trần Quang Khải (P.Tân Định, Q.1, TPHCM) thuộc thửa 45, tờ bản đồ 49 với diện tích khuôn viên đất 70,5m2.

Theo hồ sơ, trước ngày giải phóng năm 1975, căn nhà này thuộc về hai chị em bà Lý Thị Lựu và Lý Thị Mai. Năm 1976, bà Lựu lập di chúc cho ông Phạm Hiệp Hòa và 3 người em của ông Hòa (đều là cháu ruột của bà Lựu) thừa kế căn nhà trên.

Căn nhà 152D Trần Quang Khải hiện đang vướng tranh chấp

Tuy là người hưởng di sản thừa kế nhưng sau ngày giải phóng, căn nhà trên được nhiều người dân sử dụng và tự sang nhượng giấy tay với nhau. Ngày 20-2-1992, ông Phạm Hiệp Hòa ký xác nhận thay mặt 3 người em đồng ý cho ông Nguyễn Văn Nho là người trực tiếp sử dụng căn nhà từ năm 1981 nhượng lại ngôi nhà trên cho vợ chồng ông Hoàng Minh Đạo.

Theo xác nhận này, ông Phạm Hiệp Hòa thay mặt 3 người em có tên trong di chúc của bà Lựu là Hảo, Bảo và An đồng ý cho ông Nguyễn Văn Nho nhượng lại căn nhà 152D Trần Quang Khải cho ông Hoàng Minh Đạo. Trong đơn xác nhận này, ông Phạm Hiệp Hòa nêu rõ “đồng ý cho ông Đạo nhập hộ khẩu căn nhà trên. Chúng tôi không có sự tranh chấp gì về căn nhà trên”. Việc này được UBND P.1, Q.Tân Bình là nơi ông Phạm Hiệp Hòa cư trú ký xác nhận.

Năm 1996, do căn nhà bị xuống cấp (nhà cấp 4) nên ông Đạo cùng gia đình xin giấy phép sửa chữa nhà. Tại giấy phép số 1226/GP-QLĐT do ông Nguyễn Đình Hiếu - Trưởng Phòng Quản lý đô thị Q.1 ký xác nhận ghi “nhà mua bán giấy tay, chưa hợp thức hóa chủ quyền, chủ hộ có hộ khẩu thường trú, tờ tường trình thông qua UBND P.Tân Định ngày 2-12-1996”.

Sau khi được cấp giấy phép sửa chữa, do căn nhà đã xuống cấp quá nhiều nên gia đình ông Đạo đã phá bỏ và xây dựng thành căn nhà 3 tầng và tồn tại từ đó đến nay.

Giấy xác nhận thể hiện ông Phạm Hiệp Hòa (cha bà Phạm Thị Phi Phụng) đồng ý cho ông Nguyễn Văn Nho nhượng lại căn nhà cho ông Đạo và cam kết không tranh chấp về căn nhà trên

Ngày 29-9-1999, ông Nguyễn Văn Chất – Chủ tịch UBND P.Tân Định ký xác nhận ông Hoàng Minh Đạo đã đăng ký kê khai nhà đất theo đúng hiện trạng vừa xây mới.

Trong tờ kê khai nhà đất này, ông Đạo cũng khai nguồn gốc nhà đất “mua của ông Nguyễn Văn Nho và bà Đặng Thị Sách ngày 16-2-1992 và có xác nhận của ông Phạm Hiệp Hòa là người được thừa kế ngày 20-2-1992”. Cùng với đó, gia đình ông Đạo đã nhập hộ khẩu và sinh sống tại căn nhà trên.

Bất ngờ đến năm 2017, ông Đạo được nhân viên một ngân hàng thông báo căn nhà của gia đình ông đang ở đã bị thế chấp ngân hàng. Đến lúc này, ông Đạo mới biết căn nhà đã bị cấp chủ quyền cho người khác.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ông Đạo đã làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Qua tìm hiểu, ông Đạo được biết bà Phạm Thị Phi Phụng được cha ruột là ông Phạm Hiệp Hòa ủy quyền để làm thủ tục xin hợp thức hóa chủ quyền những căn nhà của gia đình có trước năm 1975, trong đó có căn nhà 152D Trần Quang Khải mà gia đình ông Đạo đang ở. Ngày 2-5-2013, UBND Q.1 đã cấp chủ quyền căn nhà này cho bà Phụng.

Trong hồ sơ làm căn cứ để UBND Q.1 cấp giấy chủ quyền cho bà Phụng có tờ cam kết của ông Đạo lập ngày 16-10-1993. Theo đó, nội dung tờ cam kết ghi rằng ông Hoàng Minh Đạo “thuê căn nhà trên của bà Lý Thị Lựu và cam kết không có sự tranh chấp gì khi bà Phụng xin hợp thức hóa căn nhà”.

Ông Hoàng Minh Đạo khẳng định tờ cam kết này là giả mạo

Ông Hoàng Minh Đạo khẳng định tờ cam kết trên là giả mạo vì ông chưa bao giờ viết một bản cam kết nào có nội dung như thế. Chỉ ra sự bất thường của tờ cam kết, ông Đạo cho biết về hình thức, tờ cam kết đánh máy được ai đó giả chữ ký của ông nhưng không viết họ tên phía dưới chữ ký.

Về nội dung, tờ cam kết có một số điểm bất hợp lý, bà Lý Thị Lựu đã mất từ năm 1981. Trong khi mãi đến năm 1992 (11 năm sau), ông Đạo mới mua và dọn đến căn nhà này ở. “Không thể nào một người đã chết hơn 10 năm sau có thể "sống dậy" để cho tôi thuê nhà được”, ông Đạo nói.

Trước khi cấp giấy chủ quyền cho bà Phụng, các cơ quan liên quan biết gia đình ông Đạo phản đối việc cấp chủ quyền này. Theo đó vào ngày 5-10-2012, khi được UBND Q.1 mời đến trụ sở làm việc vì bà Phụng xin cấp giấy chủ quyền căn nhà gia đình ông Đạo đang ở. Buổi làm việc do ông Lưu Trung Hòa – Phó Chủ tịch UBND Q.1 chủ trì với sự tham gia của Phòng TN&MT, Phòng QLĐT, Phòng Tư pháp, Thanh tra Q.1 và chủ tịch UBND P.Tân Định.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Đạo đã khẳng định mua lại căn nhà trên có sự đồng ý của cha bà Phụng với đầy đủ giấy tờ chứng minh. Chính vì vậy, cuối buổi họp UBND Q.1 ra thông báo số 726/TB-VP kết luận “hướng dẫn người thừa kế khởi kiện ra tòa đòi thừa kế”.

Đến ngày 23-1-2013, chính ông Lưu Trung Hòa – Phó Chủ tịch UBND Q.1 còn ký công văn số 222/UBND-TNMT xác nhận căn nhà trên đang có tranh chấp. Nhưng chỉ 4 tháng sau bà Phụng đã được cấp giấy chủ quyền cho căn nhà này.

Sau khi được cấp chủ quyền, bà Phụng bán căn nhà cho một người khác. Việc mua bán này dường như không có bàn giao nhà tại thực địa nên gia đình ông Đạo vẫn sinh sống trong nhà trên mà không hay biết. Chủ mới đem căn nhà gia đình ông Đạo đang ở thế chấp ngân hàng, sau đó phía ngân hàng đến thông báo thì lúc này ông Đạo mới vỡ lẽ. 

Hiện gia đình ông Đạo đã khởi kiện UBND Q.1 ra tòa với yêu cầu hủy giấy chủ quyền đã cấp cho căn nhà trên mà theo ông là trái quy định pháp luật. Ông cũng mong muốn rằng các cơ quan chức năng, cơ quan bảo vệ pháp luật xác minh thật kỹ, làm rõ những dấu hiệu bất thường, nhất là tờ cam kết, tìm ra sự thật để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang