Dự án chỉnh trang KDC Đất xanh (Long An): Không biết trụ sở công ty ở đâu?

Thứ Hai, 14/10/2019 14:35  | Bích Hà

|

(CATP) UBND tỉnh Long An giao quyết định chủ trương đầu tư với diện tích hơn 7ha dự án chỉnh trang khu dân cư (KDC) tại xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa cho Công ty TNHH MTV BĐS Đất xanh Long An (Đất xanh LA).

Thay vì tiến hành họp dân, thỏa thuận đền bù và thực hiện tái định cư cho các hộ dân theo quy định thì chủ đầu tư (CĐT) dự án đã xây tường bao, chắn đường đi hiện hữu. Trong khi đó, chính quyền sở tại đang rất lúng túng trong việc xử lý, vì không xác định được trụ sở công ty này ở đâu? Liên quan đến dự án này, nhiều ngày qua, khách mua đất nền, người dân có đất chưa được đền bù bị lấy đất đã kéo lên trụ sở UBND tỉnh Long An tố cáo CĐT (Báo CATP đã phản ánh).

Trong cuộc họp giao ban báo chí của tỉnh Long An ngày 9-10 vừa qua, chính quyền tỉnh Long An đã chỉ đạo Thanh tra, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cùng các ban ngành phối hợp rà soát các dự án mà báo chí phản ánh, trong đó có dự án của Đất xanh LA.

Phóng viên đi tìm trụ sở công ty theo địa chỉ đăng ký nhưng cán bộ xã cho biết Công ty Đất xanh Long An chưa bao giờ có trụ sở, văn phòng ở địa chỉ đăng ký

NGANG NHIÊN XÂY TƯỜNG BAO CHẶN ĐƯỜNG

Gửi đơn tập thể đến Báo Công an TPHCM cầu cứu, 20 hộ dân là chủ sở hữu quyền sử dụng đất hợp pháp tại khu vực ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trình bày, thời gian vừa qua Công ty Đất xanh LA triển khai dự án đã ngang nhiên xóa bỏ tất cả các mốc cắm xác định ranh giới (do chính quyền bàn giao trước đây), đổ đất san lấp, đào đất làm cống rãnh, xây bao ngang nhiên chặn đường, phá bỏ toàn bộ hiện trạng khu đất. Ngày 10-3-2019, Đất xanh LA ngang nhiên xây dựng hệ thống tường rào vây quanh, ngăn chặn tất cả lối ra vào các lô đất của các hộ dân.

Khi người dân liên hệ chủ đầu tư dự án chỉnh trang để hỏi rõ ngọn nguồn vì sao đất của dân, không hỏi ý kiến họ lại tự ý làm, thì công ty không trả lời hoặc trả lời hoặc ép buộc người dân phải sang nhượng lại với giá thành rẻ mạt.

Trong số các hộ dân ký đơn tập thể, vợ chồng anh Bùi Hoàng Sơn trình bày vì phản ứng việc làm của CĐT nên bị hành hung. Theo hồ sơ, vợ anh Sơn là Nguyễn Thị Tím cùng anh chị vợ là Lê Văn Ba - Nguyễn Thị Tươi mua lô đất 400m2 có số thửa 2153 tờ bản đồ số 22 tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam. Ngày 12-3-2019, vợ chồng anh Sơn nhận được thông tin có nhóm người xây dựng trái phép tường rào bao quanh, chặn tất cả lối vào lô đất của gia đình anh và các lô đất bên cạnh.

Chính quyền thông báo về dự án chưa đủ điều kiện để giao dịch, mua bán

Vợ chồng anh Sơn đến lô đất của mình thì thấy CĐT ngang nhiên đổ đất, chắn lối vào. Sau một hồi đôi co, cự cãi, bất ngờ anh Sơn bị một nhóm người vây lại đánh dằn mặt gây thương tích khu vực trán và đầu, mất rất nhiều máu, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. Sự việc này vợ chồng anh Sơn đã báo cáo chính quyền, cơ quan công an vào cuộc đang điều tra làm rõ. Sau quá trình điều trị, ngày 8-7-2019, anh Sơn đã gửi đơn đến Công an huyện Đức Hòa đề nghị giám định thương tích và xử lý vụ việc.

Từ thực trạng đó, người dân đã báo cáo lên chính quyền địa phương đề nghị phối hợp giải quyết. Đã hai lần UBND xã Mỹ Hạnh Nam mời CĐT dự án và người dân có đất chưa được giải quyết quyền lợi thỏa đáng lên xã để tìm hướng tháo gỡ. Tuy nhiên, cả hai lần, dù người dân đến đông đủ và ngồi chờ nhưng CĐT vẫn không xuất hiện cũng không cử người đến. UBND xã Mỹ Hạnh Nam chỉ còn biết lập biên bản ghi nhận sự việc và để người dân ra về.

Không còn cách nào khác, chính quyền đã nhiều lần phân công lực lượng canh phòng cấm các xe đổ đất, xe san lấp mặt bằng thực hiện các hành vi xóa bỏ hiện trạng và xây dựng trái phép. Không hợp tác với chính quyền cơ sở để giải quyết quyền lợi hợp pháp của người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án như cam kết đầu tư nhưng dự án này lại công khai rao bán rầm rộ trên mạng xã hội và cam kết sinh lời cao.

TRỤ SỞ CÔNG TY CHỈ LÀ... BÃI ĐẤT TRỐNG

Công ty TNHH MTV BĐS Đất xanh Long An, có địa chỉ tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa. Bà Di Thị Kim Liên (SN 1979) làm đại diện pháp luật. Doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh và được cấp phép hoạt động lần đầu vào ngày 18- 4-2017. Điều đáng nói, chưa đầy 3 tháng sau khi thành lập, toàn bộ thủ tục pháp lý về Dự án chỉnh trang khu dân cư đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt xong cho doanh nghiệp mới này! Dự án có quy mô hơn 7ha, mục tiêu đầu tư là nhà ở.

Trong Quyết định chủ trương đầu tư số 2644/QĐ-UBND của tỉnh Long An ký ngày 18-7-2017, CĐT phải hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động tháng 12-2018. Sau đó, CĐT được Sở KH-ĐT tỉnh cho phép giãn tiến độ thực hiện dự án tại Quyết định số 202/QĐ-SKHĐT. Theo đó, đến tháng 12-2019, công ty phải đưa dự án đi vào hoạt động.

Dự án chỉnh trang KDC Đất xanh (Long An) còn ngổn ngang

Trước sự ì ạch của dự án này và bức xúc của người dân, trả lời Báo CATP, ngày 10-10, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam, ông Phan Văn Anh Phụng cho biết: “Đến nay, dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật do chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và chưa đủ điều kiện để kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật, chúng tôi mệt mỏi vô cùng vì Công ty Đất xanh không có trụ sở, văn phòng hoạt động tại địa chỉ được cấp phép ở địa phương. Chính quyền muốn mời họp cũng không biết doanh nghiệp ở đâu mà kiếm. Trong những cuộc họp giao ban với cấp trên, tôi đã phản ánh tình trạng Sở KH-ĐT cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp mà không kiểm tra thực tế trụ sở, văn phòng có hiện hữu hay không, gây khó khăn, trở ngại trong việc quản lý”.

Không còn cách nào khác, chính quyền xã Mỹ Hạnh Nam cắm bảng cảnh báo tại dự án, tăng cường việc tuyên truyền trên các phương tiện, xe lưu động để người dân biết dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh, mở bán. Dự án này rất phức tạp, lãnh đạo huyện Đức Hòa từng có cuộc họp chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý các đối tượng có hành vi ngăn cản người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng tại dự án này.

Làm việc với UBND huyện Đức Hòa về dự án Đất xanh LA, phóng viên Báo CATP được biết hiện các ban ngành đang vào cuộc rà soát và đưa ra hướng xử lý thích hợp nhất đối với dự án này. Ngày 5-7, ông Trần Văn Lành, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Đất xanh LA 40 triệu đồng về việc dự án không xin phép xây dựng. Sau 60 ngày từ khi ban hành quyết định xử phạt Đất xanh LA phải xin phép xây dựng và buộc tháo dỡ các hạng mục đã xây không phép.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã đến thực tế dự án của Đất xanh LA tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam. Ngoài bảng cảnh báo của chính quyền sở tại thì dự án đang ngổn ngang sình lầy. Phóng viên đi tìm trụ sở, văn phòng công ty theo địa chỉ đăng ký, thì không có.

Với một dự án có quy mô nhưng trong quá trình triển khai thực hiện, nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Vì vậy, chính quyền cần xử lý nhanh chóng, đúng pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang