“Hợp thức” đất rừng quốc gia và hồ sơ khống: Chiếm đoạt hơn 38 tỷ đồng

Thứ Ba, 22/10/2019 12:21

|

(CATP) Hơn một năm trở lại đây, bà Trần Thị Huệ (SN 1953, ngụ TPHCM) rơi vào tình trạng “mất ăn mất ngủ” trong hành trình đi đòi lại số tiền hơn 38 tỷ đồng, vì đã trót đầu tư vào một số mảnh “đất ma” do người bán cố tình giăng bẫy…

Điều đáng nói, hành vi giả mạo hồ sơ nhiều khu đất lớn tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang để kinh doanh của những người có liên quan rất rõ ràng, nhưng đến nay vụ án vẫn không được xử lý rốt ráo.

MUA PHẢI ”ĐẤT MA”

Tiếp xúc với phóng viên, bà Huệ bức xúc tường trình lại vụ việc. Khoảng từ đầu tháng 3 đến 6-2018, bà ra Phú Quốc vừa kết hợp du lịch và muốn tìm mua một mảnh đất làm nơi nghỉ dưỡng khi về già. Qua giới thiệu, bà Huệ gặp bà Nguyễn Thanh Thủy (SN 1976, ngụ tại địa phương) và bà Ngô Thị Chi Mai (SN 1980). Hai người này đã giới thiệu phần đất mà trước đó họ đã mua của ông Huỳnh Quốc Toản và bà Lâm Bích Ngọc có diện tích gần 44.000m2 tọa lạc tại tổ 8, ấp Đá Chồng, Bãi Thơm, huyện Phú Quốc.

Theo lời bà Thủy và bà Mai thì họ đã giao hết tiền cho chủ đất nên nếu bà Huệ muốn mua lại phần đất này thì họ sẽ đồng ý chuyển nhượng lại khoảng 20.000m2 đất với giá 20 tỷ đồng. Khi được hỏi về hồ sơ đất thì cả hai đều cam kết đất có nguồn gốc và pháp lý hợp lệ, do ông Toản và bà Ngọc đứng tên, hiện đang trong quá trình làm thủ tục sang tên cho hai bà.

Hình bà Thủy do nạn nhân cung cấp

Bà Huệ không chút nghi ngờ, nhất là khi họ cung cấp một số giấy tờ có liên quan đến phần đất do UBND xã Bãi Thơm xác nhận là đất của ông Toản. Giữa họ tiến hành lập thủ tục mua bán và giao tiền tại phòng công chứng số 2 tỉnh Kiên Giang. Sau đó, bà Thủy tiếp tục giới thiệu một phần đất khác mà bà đã mua của bà Lê Thị Liềl (SN 1966) có diện tích 50.000m2 cũng nằm trong ấp Đá Chồng và lại ngỏ lời sẽ nhường cho bà Huệ một phần.

Tương tự như trên, bà Thủy cho bà Huệ xem một số giấy tờ có liên quan đến khu đất, tất cả đều có mộc đỏ xác nhận của chính quyền địa phương. Bà Huệ quyết định mua thêm phần diện tích 15.000m2 với giá 15 tỷ đồng của bà Thủy. Lần thanh toán này được thực hiện qua việc chuyển khoản cho bà Thủy tại Ngân hàng Sacombank chi nhánh Phú Quốc.

Chưa dừng lại ở đó, bà Thủy còn chỉ cho bà Huệ một khu đất trống tự giới thiệu do mình đứng tên tại ấp 2, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc cũng đang muốn chuyển nhượng. Dù không đưa xem bất cứ giấy tờ gì nhưng không hiểu sao khi nghe những lời nói ngon ngọt của bà Thủy về “viễn cảnh” của lô đất, bà Huệ lại chấp nhận mua với giá hơn 3,8 tỷ đồng.

Sau nhiều lần chuyển tiền mua đất, ngày 10-6-2018, bà Thủy đã viết giấy biên nhận đã nhận tổng số tiền hơn 38 tỷ đồng của bà Huệ. Cả bà Thủy và bà Mai hứa hẹn sau 90 ngày sẽ hợp thức hóa giấy tờ quyền sử dụng đất cho bà Huệ kể từ lúc nhận tiền, nhưng sau đó họ liên tục thay đổi “lịch”.

VÀ CÁI KẾT ĐẮNG LÒNG

Sau một thời gian chờ đợi mỏi mòn mà người bán vẫn không đả động gì đến làm hồ sơ chuyển nhượng đất, bà Huệ mang toàn bộ giấy tờ đến UBND xã Bãi Thơm để tìm hiểu thì tá hỏa khi được cho biết cả ông Toản, bà Ngọc, bà Liềl hoàn toàn không có đất canh tác tại xã này. Phần đất có tên ông Toản, bà Ngọc (theo hồ sơ của bà Thủy chuyển nhượng cho bà Huệ) thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia, Phú Quốc, UBND xã cũng chưa từng xác nhận giấy tờ nào có liên quan đến nguồn gốc đất cho ông Toản, bà Ngọc. Riêng phần đất của bà Liềl thì lại không nằm trong khu vực Bãi Thơm nên xã hoàn toàn không hay biết gì.

Đến nước này, bà Huệ chỉ còn biết kêu trời. Như vậy, bà Thủy và bà Mai đã làm giả mạo toàn bộ hồ sơ để hợp thức hóa những mảnh đất trên lừa bán cho bà Huệ với một số tiền lớn. Ngay lập tức, bà Huệ đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Thủy và bà Mai cùng những người có liên quan đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang.

Đơn thư và hóa đơn chuyển tiền mua đất

Ngày 6-3-2019, Công an tỉnh đã ra quyết định số 04/QĐKTVAHS-CSKT khởi tố vụ án hình sự về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gửi cho VKSND cùng cấp. Bà Huệ buồn bã: “Chỉ vì quá tin vào những giấy tờ, hồ sơ bà Thủy, bà Mai cung cấp nên tôi mới ra nông nỗi này. Hơn 38 tỷ đồng đâu phải là con số nhỏ, trong số đó còn một khoản lớn tôi phải đi vay ngân hàng và tiền của người thân góp vốn đầu tư”.

Trong lúc bà Huệ đang lo lắng vụ án sẽ kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bà vì trong thời gian này bà Thủy đã tìm cách tẩu tán tài sản. Ngày 24-7-2019, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự nói trên vì cho rằng “hành vi không cấu thành phạm tội” do VKSND tỉnh Kiên Giang không phê chuẩn.

Cầm quyết định trên tay, theo bà Huệ, căn cứ vào các quy định của pháp luật, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Thủy, bà Mai là có cơ sở, hơn nữa, quá trình phạm tội được chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp và số tiền chiếm đoạt quá lớn.

Không còn cách nào khác, bà Huệ tiếp tục làm đơn khiếu nại gởi VKSND tỉnh Kiên Giang để đơn vị này xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân. Bà Huệ cho biết: “Trong khi gia đình tôi phải sống những ngày khốn khổ thì những kẻ chiếm đoạt tài sản của tôi lại ăn sung, mặc sướng, nhởn nhơ ngoài vòng luật pháp sau cú lừa ngoạn mục như vậy, tôi thật sự không cam tâm nên sẽ theo vụ này đến cùng”.

Trao đổi với PV Báo CATP có mặt tại UBND xã Bãi Thơm để xác minh sự việc, ông Quốc Anh - cán bộ địa chính xã cho biết: “Vụ việc trên cũng đã được công an xác minh. Khu đất của bà Liềl hoàn toàn không có và không thuộc quản lý của xã”. Ngoài ra ông Quốc Anh cũng khẳng định, mảnh đất mà bà Thủy bán cho bà Huệ đất một nơi, số thửa một nẻo. Đồng thời ông cũng khuyến cáo người dân khi mua đất đầu tư hay kinh doanh nên tới địa phương hay huyện để xác minh rõ nguồn gốc đất. Tránh tình trạng như vụ việc của bà Huệ”.

Phóng viên cũng đã liên lạc với bà Thủy thì bà này khẳng định: Toàn bộ số tiền mà bà Huệ chuyển cho mình là hợp tác, góp vốn làm ăn. Do đất ở Phú Quốc biến động không giao dịch được nên mới phát sinh việc kiện cáo. Khi nhắc đến giấy tờ “không có thật” trong vụ mua bán đất đai giữa hai bên, bà Thủy tìm cách lảng tránh.

Liên quan đến vụ việc trên, mới đây Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã có văn bản số 92/CQCSĐT-CSKT gửi Báo CATP cho biết, sau khi điều tra vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo đơn tố cáo của bà Huệ, có căn cứ kết luận không có hành vi phạm tội nên đơn vị đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự; đồng thời việc bà Huệ gởi đơn yêu cầu khởi tố bà Thủy về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, qua xác minh không đủ cơ sở để kết luận bà Thủy có hành vi này.

Vậy còn những bộ hồ sơ đất “giả mạo” chữ ký, con dấu của địa phương và dùng vị trí đất rừng quốc gia để rao bán thì sao?

Bình luận (0)

Lên đầu trang