1 người Trung Quốc lãnh án vì tổ chức cho đồng hương ở lại Việt Nam trái phép

Thứ Tư, 09/03/2022 15:06

|

(CAO) Ngày 9- 3, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Bai Shenghe (SN 1990, quốc tịch Trung Quốc) mức án 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Bị cáo Bai Shenghe

Theo cáo trạng, ngày 2/5/2021, Công an kiểm tra hành chính chung cư Rivergate thuộc phường 6, quận 4, phát hiện tại căn hộ A10.018 có 3 người Trung Quốc không có giấy tờ tuỳ thân đang lưu trú nên đã mời tất cả về trụ sở công an làm việc.

Quá trình điều tra xác định được, trong khoảng thời gian từ tháng 5-8/2020, nhóm người Trung Quốc gồm Zha Xin, Zhou Wei và Deng Jun Ling nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch tại cửa khẩu Hà Khẩu, Lào Cai. Sau đó đi chuyển đến TP Nha Trang- Khánh Hoà thì gặp và quen biết Bai Shenghe. Mục đích nhập cảnh của nhóm người này là để tìm việc làm và sinh sống tại Việt Nam. Tháng 2/2021, cả ba nhờ Shenghe giúp tìm việc làm và chỗ ở.

Do trước đó, Shenghe quen với V.T.Y.N nên có nhờ N. tìm thuê căn hộ A27.06 chung cư Rivergate do T.N.C.P làm chủ hộ với giá 20 triệu đồng/tháng, đặt cọc trước 5 triệu đồng. Sau khi thanh toán tiền đặt cọc cho P. và nhận thẻ ra vào căn hộ A27.06, Shenghe báo cho Xin biết chỗ để thẻ ra vào để nhóm Xin khi nào đến TPHCM thì vào ở.

Lúc này, Shenghe có yêu cầu nhóm Xin đưa giấy tờ tuỳ thân để làm thủ tục lưu trú nhưng cả ba đều nhập cảnh trái phép nên không có giấy tờ tuỳ thân. Nhưng do Shenghe muốn thuê nhóm người này theo dõi, mua bán cổ phiếu thị trường Trung Quốc trên mạng Internet với giá 18 triệu đồng/tháng nên giúp đỡ, hỗ trợ họ lưu trú tại TPHCM.

Cuối tháng 4/2021, do căn hộ A27.06 sắp hết hạn hợp đồng nên P kêu N. chuyền khách xuống căn hộ A10.01. Đến ngày 12/5/2021, tại căn hộ trên lực lượng chức năng đã phát hiện nhóm người Trung Quốc đang lưu trú trái phép như đã nêu.

Sau quá trình xét xử và nghị án, HĐXX đã cho rằng trong thời điểm thành phố đang có dịch Covid-19 mà bị cáo lại tổ chức cho người nước ngoài ở lại Việt Nam trái phép là nguyên nhân gây ra bùng dịch, cần xử nghiêm. Tuy nhiên xét thấy bị cáo thành khẩn, ăn năn, là người nước ngoài, nhận thức về pháp luật hạn chế nên đã tuyên bị cáo mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang