Vụ gia đình chính sách cầu cứu đòi lại đất ở Cà Mau: Chủ tịch tỉnh ra ‘tối hậu thư’

Thứ Sáu, 16/09/2022 11:03  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Qua xem xét nội dung báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao UBND huyện Thới Bình thanh tra làm rõ việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Huỳnh Văn Chiến (ngụ khóm 2, TT.Thới Bình) trên cơ sở kết luận thanh tra, xử lý các sai sót, vi phạm (nếu có) theo quy định. Tuy nhiên 2 tháng trôi qua, UBND huyện Thới Bình vẫn chưa thực hiện theo tình thần chỉ đạo, do đó Chủ tịch UBND tỉnh đã ra "tối hậu thư” yêu cầu Chủ tịch UBND huyện khẩn trương báo cáo kết quả.

Hai tháng vẫn chưa báo cáo

Liên quan đến đơn khiếu nại của cụ Huỳnh Kim Liên (90 tuổi, ngụ TPHCM) - lão thành cách mạng, ngày 07-7-2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã ký văn bản số 4232/UBND-NC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau gửi UBND huyện Thới Bình về việc thanh tra làm rõ trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến.

Theo nội dung công văn, qua xem xét nội dung báo cáo số 206/BC-TT ngày 28-6-2022 của Chánh Thanh tra tỉnh về kết quả xem xét đơn tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Thống nhất kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại báo cáo nêu trên. Giao UBND huyện Thới Bình thanh tra làm rõ việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến trên cơ sở kết luận thanh tra. UBND huyện xử lý các sai sót, vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Đến ngày 07-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi ký văn bản số 5902/UBND-BTCD gửi Chủ tịch UBND huyện Thới Bình về việc báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo văn bản trên, qua xem xét phiếu giải trình giải quyết công việc số 589/PĐX-BTCD ngày 05-9 của Trưởng ban tiếp công dân tỉnh về việc xử lý nội dung yêu cầu của đại diện bà Huỳnh Kim Liên, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Chủ tịch UBND huyện Thới Bình khẩn trương báo cáo kết quả xử lý các sai sót, vi phạm liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến tại công văn 4232/UBND-NC ngày 7-7 của UBND tỉnh. Đồng thời báo cáo kết quả thực hiện việc cấp GCNQSDĐ đối với phần đất nói trên và giải quyết khiếu nại (nếu có). Báo cáo kết quả đến Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 13-9.

Trước đó, cho rằng quy trình cấp đất thuộc sở hữu của gia đình cho ông Chiến có nhiều khuất tất nên bà Liên đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cơ quan, ban ngành thuộc tỉnh Cà Mau. Ngày 07-7, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bạo đã ký quyết định số 2996/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy GCNQSDĐ số phát hành AK085577 do UBND huyện ký ngày 03-7-2007 cấp cho ông Chiến. Lý do là cấp không đúng theo quy định của pháp luật.

Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Cán bộ liệu có "hành" dân?

Đại diện bà Liên cho biết, dù ở xa và bận nhiều việc, nhưng vẫn thường xuyên đến các cơ quan chức năng từ xã đến tỉnh để làm việc liên quan đến mảnh đất trên vì đó là mong mỏi cuối đời của cụ Liên. Tuy nhiên, sau nhiều lần hoàn thiện các thủ tục theo quy định thì cán bộ "nại" từ lý do này đến lý do khác để tạm dừng việc cấp GCNQSDĐ.

Đại diện cụ Liên còn trình bày: Ngày 08-9, tôi nhận được thông báo về việc tạm dừng thực hiện hợp đồng số 1474/HĐDV của Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Thới Bình với nội dung: "Sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này, Văn phòng ĐKĐĐ huyện Thới Bình sẽ tiến hành đơn phương hủy hợp đồng đã ký kết nếu tôi không xác định được ranh giới sử dụng đất, không thống nhất được ranh giới các chủ sử dụng đất liền kề. Tôi hoàn toàn xác định được ranh giới sử dụng đất và thống nhất được ranh giới các chủ sử dụng đất liền kề".

Theo đại diện ủy quyền của cụ Liên, phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất ngày 12-8 xác định đất do ông Huỳnh Văn Chất khai phá từ năm 1930 và canh tác ổn định. Đến năm 1973, ông Chất qua đời, giao lại cho con gái Huỳnh Kim Liên. Tình trạng đất không bị tranh chấp. Phiếu lấy ý kiến này do trưởng khóm 2 chủ trì và Phó chủ tịch UBND TT.Thới Bình Đoàn Minh Nguyện ký tên, đóng dấu.

Biên bản xác nhận đất không tranh chấp và thuộc sở hữu của cha bà Liên

Ngoài ra, trong biên bản xác nhận tứ cận ngày 21-02-2022, ông Lê Văn Việt, Đỗ Thành Công, bà Dương Thị Đầm là những người dân sống tại khu vực khóm 2, TT.Thới Bình xác nhận biết rõ nguồn gốc mảnh đất được cấp cho ông Chiến trước đó là của vợ chồng ông Huỳnh Văn Chất. Sau khi ông Chất và vợ mất thì phần đất trên được giao cho bà Liên quản lý. Ngoài ra bà Liên cùng các con thường xuyên đến hương khói mồ mả, phát hoang cây cối. Việc UBND TT.Thới Bình đã ban hành thông báo số: 19/TB-UBND ngày 19-8 là trái pháp luật và đại diện cụ Liên đang khiếu nại thông báo này. "Cho đến nay, tôi không nhận được thông báo gì về việc phần đất nói trên có tranh chấp", đại diện bà Liên khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thới Bình cho biết: Đang xác minh làm rõ nội dung phản ánh liên quan đến Phó chủ tịch UBND TT.Thới Bình Đoàn Minh Nguyện ra thông báo bất nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang