Trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ Nhâm Hoàng Khang

Thứ Năm, 15/09/2022 08:23

|

(CATP) Quá trình xem xét hồ sơ vụ Nhâm Hoàng Khang, HĐXX thấy có nhiều vấn đề mâu thuẫn chưa rõ, bị cáo Nhâm Hoàng Khang (SN 1988, ngụ quận Tân Bình) có dấu hiệu phạm tội khác nên đơn vị trả hồ sơ.

Chiều 14- 9, TAND TPHCM cho biết, đã ra quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND TPHCM để điều tra bổ sung vụ Nhâm Hoàng Khang bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 3, Điều 170 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 7 năm đến 15 năm tù.

HACKER NHÂM HOÀNG KHANG KÊU OAN (?)

Tại phiên xét xử sáng cùng ngày, bị hại và người có quyền, lợi ích liên quan đều vắng mặt. Luật sư bào chữa cho bị cáo Khang cho rằng lời khai của Khang và bị hại có mâu thuẫn nhưng cơ quan điều tra không tổ chức đối chất và đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập bị hại. HĐXX cho rằng, đã có lời khai của bị hại và quá trình xét hỏi nếu thấy cần thiết thì sẽ triệu tập sau.

Trả lời HĐXX, bị cáo Khang kêu oan và cho rằng mình không cưỡng đoạt tiền như cáo trạng công bố. Bị cáo Khang nói là không chiếm quyền truy cập vào website https://t-rex.exchange (gọi tắt là sàn T-Rex) và tiền bị cáo có được là ngẫu nhiên sau khi sàn bị lỗi.

Do biết sàn bị lỗi nên Khang đã liên hệ với người quản trị của sàn thì Khang bị khóa tài khoản. Khi bị khóa tài khoản Khang có lời đe doạ nhưng mục đích là để sàn mở lại cho mình tài khoản. Đồng thời, trả lại tiền mà Khang đã nạp vào tài khoản chứ không chiếm đoạt tiền của sàn như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Nhâm Hoàng Khang bị dẫn giải đến tòa

Bên cạnh đó, bị cáo Khang cho rằng các đoạn tin nhắn trao đổi giữa mình với nhân viên sàn T-Rex được in ra từ Zalo của nhân viên này chứ không phải từ máy của Khang. Trong thời gian cáo trạng nêu, Khang không liên hệ với ai ở sàn thì không thể đe doạ ông Vũ Ngọc Châu (chủ sàn T-Rex).

Khai lý do tìm lỗi của sàn T-Rex, Khang nói thấy quảng cáo của sàn sẽ trao thưởng cho những ai tìm ra lỗi của sàn nên đã viết ra 1 chương trình trên điện thoại trong vòng 4 - 5 ngày để dò lỗi. Khang phát hiện 3 - 5 lỗi như lộ thông tin tài khoản, lộ email, lỗi giao diện website, truy cập, lộ chứng minh nhân dân của khách hàng...

Do sàn T-Rex mới mở nên không có tường lửa, Khang thấy sàn nhiều lỗi nên cần phải báo cho sàn biết. Sau khi nhận được tiền từ sàn thì Khang đã giao hết chương trình này cho sàn, không giữ lại gì. HĐXX xét thấy hồ sơ tài liệu vụ án có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn chưa được làm rõ. Hơn nữa xét thấy bị cáo Khang có dấu hiệu của tội phạm khác nên HĐXX trả hồ sơ cho Viện KSND TPHCM điều tra bổ sung.

“CẬU IT” CƯỠNG ĐOẠT TIỀN CỦA CHỦ SÀN TIỀN ẢO NHƯ THẾ NÀO?

Theo nội dung vụ án, ông Vũ Ngọc Châu (ngụ TP.Thủ Đức) là chủ trang web https//t-rex.exchange (gọi tắt là sàn T-Rex) tại Việt Nam từ giữa năm 2018. Sàn T-Rex đăng ký giấy phép hoạt động tại Estonia. Mục đích hoạt động của sàn là tạo ra không gian mạng để những người có nhu cầu mua, bán các đồng tiền mã hóa gồm: Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), USDT kết nối với nhau, thực hiện giao dịch mua, bán. Thông qua đó, sàn T-Rex sẽ thu phí dịch vụ.

Cách thức thực hiện giao dịch là khách truy cập vào trang trên cung cấp các thông tin như: CMND hoặc CCCD; số điện thoại hoặc email; hình ảnh hoặc video cá nhân để đăng ký mở tài khoản. Khi người bán muốn mua bán đồng tiền mã hóa, sàn T-Rex sẽ giữ đồng tiền mã hoá của người bán và bán lại cho người cần mua. Khi có người mua thì người bán và người mua thực hiện cuộc gọi video cho nhau để xác nhận việc mua bán giữa 2 bên.

Sau khi bên mua chuyển tiền cho bên bán, bên bán xác thực đã nhận được tiền thì T-Rex sẽ chuyển đồng tiền mã hóa đó vào tài khoản của người mua. Ông Châu thuê chị Lê Ngọc Thanh Vy là nhân viên chạy quảng cáo, anh N.Đ. làm nhân viên tiếp thị, thiết kế giao diện. Còn Nhâm Hoàng Khang là người làm nhiều nghề có liên quan đến công nghệ thông tin như: thiết kế trang web, dựng phim, sửa chữa ĐTDĐ... nên có kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về công nghệ thông tin.

Cuối tháng 10-2020, Khang sử dụng ĐTDĐ truy cập vào trang web sàn T-Rex đăng ký nhiều tài khoản. Sau đó, Khang phát hiện sàn này có nhiều lỗi có thể lấy được thông tin tài khoản của người khác như: lỗi lấy được hết tiền trong ví điện tử, lỗi lấy được CMND khách hàng trên sàn, lỗi lộ thông tin cơ sở dữ liệu...).

Ngày 01-11-2020, Khang tấn công chiếm quyền điều khiển với tài khoản của nhân viên sàn T-Rex, chiếm đoạt hơn 29.672 USDT (giá trị là 685,4 triệu đồng). Nhân viên này phát hiện có giao dịch bất thường nên đã khóa tài khoản này lại. Sau đó, Khang đã vào Group Telegram của sàn T-Rex yêu cầu mở tài khoản, trả lại số tiền Khang đã nạp vào tài khoản nhưng không được chấp thuận.

Phía sàn T-Rex yêu cầu Khang phải xác thực thông tin cá nhân với tài khoản. Để có thông tin xác thực, Khang sử dụng Zalo mang tên mình liên lạc với N.M.T (chuyên làm các dịch vụ trên mạng xã hội như: tăng lượt theo dõi, lấy lại mật khẩu tài khoản Facebook...), thuê chụp ảnh CCCD, quay clip cầm CCCD để xác thực nhưng không được.

Tiếp đó, Khang truy cập vào sàn T-Rex lấy thông tin 29.000 khách hàng của sàn gồm: thông tin tài khoản, email, số ví điện tử, mã OTP, số tiền điện tử còn trong ví... tạo truy cập giả với số lượng lớn, liên tục làm những lệnh rút tiền từ sàn T-Rex. Đồng thời, Khang nhắn tin vào group Telegram của sàn đe doạ, uy hiếp làm sập sàn này.

Ông Châu báo cho chị Vy biết là sàn T-Rex có lỗi về bảo mật nên đã bị lấy trộm thông tin khách hàng. Chị Vy liên hệ thì Khang yêu cầu phải đưa tiền thì sẽ cung cấp thông tin để khắc phục lỗi, nếu không thì sẽ công bố cho khách hàng biết sàn T-Rex bị tấn công...

Từ tháng 11-2020 đến 01-2021, ông Châu nhiều lần đưa tiền cho nhân viên chuyển cho Khang với số tiền gần 440 triệu đồng. Ngày 16-6-2021, ông Châu gửi đơn tới Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tố cáo hành vi của Khang.

Nhâm Hoàng Khang từng đứng sau hậu thuẫn bà Nguyễn Phương Hằng

THAY ĐỔI LỜI KHAI TẠI CƠ QUAN ĐIỀU TRA

Ngày 04-10-2021, Khang bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Quá trình điều tra, công an thu giữ chiếc ĐTDĐ iPhone 12 Pro max Khang sử dụng để phạm tội. Công an cũng phong tỏa số tiền gần 300 triệu đồng trong tài khoản của Khang ở một ngân hàng, số tiền này là Khang chiếm đoạt được của ông Châu.

Tại cơ quan công an, Khang khai nhận hành vi sử dụng ĐTDĐ truy cập vào trang web sàn T-Rex đăng ký mở nhiều tài khoản. Sau khi có tài khoản, Khang phát hiện sàn T-Rex có nhiều lỗi có thể lấy được thông tin tài khoản của người khác nên đã tấn công chiếm quyền điều khiển. Qua đó, Khang chiếm đoạt 29.672 USDT nhưng do tài khoản bị sàn này khóa nên Khang chưa bán được.

Khang khai có nhắn tin với nhân viên của sàn nhưng không khai nhận hành vi đe dọa, uy hiếp sẽ gửi email tới 29.000 khách hàng về việc sàn T-Rex bị tấn công để chiếm đoạt tài sản. Khang khai số tiền 291,8 triệu đồng mà nhân viên gửi vào số tài khoản ngân hàng là tiền mà chủ sàn T-Rex trả công cho việc Khang đã phát hiện lỗ hổng trên sàn này.

Tuy nhiên, Khang lại thay đổi lời khai là vì Khang tham gia cuộc thi dò lỗ hổng bảo mật do sàn T-Rex tổ chức và đã thắng cuộc nên được thưởng tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đủ căn cứ xác định Khang đã thực hiện hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần để chiếm đoạt 291,8 triệu đồng của ông C.

ĐÁNH CẮP THÔNG TIN ĐƯA BÀ NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG

Theo kết luận điều tra, Khang đã xâm nhập vào tài khoản Facebook “Đạo diễn Hoa Hạ” của bà P.T.A.P. Sau đó, Khang cung cấp thông tin qua tài khoản Zalo cho bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 3, là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Ngoài ra, Khang còn khai là đã lấy danh sách 85 tài khoản người dùng, đăng tải một số hình ảnh lên trang web http:noibo.vov.vn của Báo Điện tử VOV. Nhưng do bà P. xác định không bị thiệt hại và không tố cáo Khang.

Ngày 27-01-2022, Báo Điện tử VOV đã có văn bản xác định: “85 tài khoản Nhâm Hoàng Khang lấy được là danh sách tài khoản người dùng online vào thời điểm đó của hệ thống điều hành tác nghiệp nội bộ tại địa chỉ http:noibo.vov.vn. Danh sách này chỉ có tên tài khoản nên không thể dùng để đăng nhập vào trang web này được. Các tài khoản này không phải là tài khoản cho người quản trị mà chỉ là tài khản của người dùng bình thường. Trang web này để phục vụ cho hoạt động nội bộ của VOV, không liên quan đến web Báo điện tử VOV”.

Ngày 25-4-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đề nghị Sở Thông tin truyền thông TPHCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Khang về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.

Khi thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét với Khang ở căn nhà tại phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, cơ quan CSĐT thu giữ 0,019 gam ma túy loại Methamphetamine được Khang cất giữ để sử dụng. Do khối lượng ma túy chưa đủ định lượng để khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Công an TPHCM đề nghị Công an địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Khang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang