Giám đốc ‘dỏm’ lừa 106 người đi tour quốc tế lãnh án chung thân

Thứ Tư, 07/09/2022 13:03

|

(CAO) Công ty không kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, nhưng bị cáo Võ Anh Kiệt vẫn cố ý quảng bá, tư vấn, thu tiền để tổ chức tour du lịch và chiếm đoạt hơn 9,9 tỉ đồng của 106 khách hàng.

Ngày 7/9, TAND TPHCM sau quá trình xét xử sơ thẩm và nghị án đã tuyên phạt Võ Anh Kiệt (SN 1982, ngụ Trà Vinh) mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 2 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức", tổng hợp Kiệt chịu án chung thân.

Đồng phạm trong vụ án này, Huỳnh Nguyễn Trường Duy (SN 1991, ngụ Q.Gò Vấp) phải chịu 8 năm tù. Ngoài ra, tòa buộc các bị cáo hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, tháng 3-2015, Võ Anh Kiệt mua lại Công ty TNHH Thương mại và du lịch (TM và DL) quốc tế Việt Nam do ông T.T.N. làm giám đốc.

Sau đó, Kiệt làm thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đổi tên thành Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux, đồng thời nhờ Huỳnh Nguyễn Trường Duy là nhân viên của mình làm giám đốc, đại diện pháp luật.

Hai bị cáo tại tòa

Ngoài ra, Võ Anh Kiệt còn đứng tên giám đốc Công ty TNHH TM và DL quảng cáo giải trí AK (tại phường 14, quận 4) và Công ty TNHH TM và DV du lịch quốc tế Anh Kiệt (tại phường 6, quận 4).

Các công ty AK, Công ty Quốc tế VN và Công ty Golux không được Tổng cục Du lịch cấp phép hoạt động du lịch lữ hành theo quy định.

Võ Anh Kiệt, Huỳnh Nguyễn Trường Duy và các nhân viên của công ty không có bằng cấp, trình độ chuyên môn về du lịch. Các doanh nghiệp này không ký hợp đồng đại lý với cơ quan, đơn vị nào có chức năng giấy phép hoạt động du lịch lữ hành.

Thế nhưng, Kiệt đã mạo danh giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Golux tổ chức hoạt động du lịch lữ hành trái phép, tạo lập các trang web, Facebook, YouTube để quảng cáo, đăng tải các thông tin, hình ảnh các gói tour du lịch quốc tế, tư vấn mời gọi khách hàng đặt tour không đúng sự thật.

Khách hàng vì nhầm tưởng là doanh nghiệp uy tín, có chức năng kinh doanh dịch vụ lữ hành hợp pháp nên đã tin tưởng đặt tour, từ đó bị yêu cầu nộp tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản của Võ Anh Kiệt. Sau đó, Kiệt không thực hiện theo cam kết tổ chức du lịch mà chiếm đoạt một số tiền rất lớn.

Võ Anh Kiệt

Mọi quan hệ, giao dịch với khách hàng, Kiệt không lấy tên của mình để giao dịch mà mạo danh tên là Huỳnh Nguyễn Trường Duy, chức vụ giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Golux để thực hiện ký tên, đóng dấu trên các chứng từ tài liệu, phiếu thu tiền, tờ cam kết, biên bản điều kiện hủy tour, thông tin thanh toán, với mục đích làm cho khách hàng tin tưởng mình là giám đốc, nhanh chóng đăng ký tour, nộp tiền, chuyển tiền theo yêu cầu.

Để quảng cáo bán các tour du lịch lữ hành quốc tế, Kiệt đã tạo lập ra các website, trang Facebook, kênh Youtube, hộp thu điện tử.

Kiệt sử dụng các phương tiện điện tử như điện thoại di động, dùng nhiều số thuê bao di động khác nhau để liên lạc, giao dịch với các khách hàng, quảng cáo, tư vấn tổ chức các tour du lịch quốc tế giá rẻ, có nhiều ưu đãi, khuyến mãi, đăng hình ảnh nhiều ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng đăng ký đi tour, nhằm tạo sự tin tưởng với khách hàng.

Từ chiêu trò trên đã có 106 khách hàng tại TPHCM và các tỉnh đặt tour du lịch quốc tế với Võ Anh Kiệt tại Công ty Golux, bị Kiệt chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quảng cáo Golux không có chức năng hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, nhưng Võ Anh Kiệt vẫn cố ý quảng bá, tư vấn, thu tiền để tổ chức tour du lịch lữ hành quốc tế trái pháp luật,chiếm đoạt của 106 khách hàng với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng.

Đồng thời, Võ Anh Kiệt có hành vi sử dụng tài liệu giả sổ tạm trú tại TPHCM để làm hồ sơ thủ tục xin cấp Visa cho các khách hàng đăng ký tour du lịch đi Canada và đi Hàn Quốc tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quảng cáo Golux.

Huỳnh Nguyễn Trường Duy

Hành vi của Võ Anh Kiệt đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự và tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Huỳnh Nguyễn Trường Duy mặc dù biết rõ Võ Anh Kiệt thành lập các doanh nghiệp không có chức năng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế, giao dịch tư vấn, quảng cáo bán các tour du lịch lữ hành quốc tế không đúng sự thật, nhận hồ sơ, thu tiền các khách hàng với số tiền đặc biệt lớn, nhưng không ngăn chặn, không tố cáo hành vi vi phạm của Kiệt, đồng ý giúp Kiệt đứng tên giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Golux, thay đổi chủ tài khoản ngân hàng, ký giấy ủy quyền, ký hồ sơ, ký chứng từ ngân hàng giúp Kiệt rút tiền tiêu xài cá nhân, tạo điều kiện giúp cho Kiệt thực hiện hành vi gian dối, hoạt động trái pháp luật trong thời gian dài, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của các khách hàng.

Căn cứ tính chất, mức độ và hành vi phạm tội sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt hai bị cáo mức án như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang