Vụ cầu cứu đòi lại đất gia tộc ở Cà Mau: Có dấu hiệu làm giả giấy tờ (?)

Thứ Ba, 23/08/2022 11:42  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Đại diện cụ Huỳnh Kim Liên (90 tuổi, ngụ quận 11, TPHCM) đã có đơn gửi UBND TT.Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) và ký hợp đồng với Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai để đo đạc, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tuy nhiên trong quá trình đo đạc, phía ông Huỳnh Văn Chiến đã tụ tập đông người để ngăn cản.

Đông người đứng ra ngăn cản việc đo đạc của cơ quan chức năng.

Xuất hiện nhóm người lạ đến gây rối

Ngày 17-8, đại diện của cụ Liên trình bày: “Tôi là người đại diện theo ủy quyền của bà Huỳnh Kim Liên - lão thành cách mạng, người mà đã đi đăng ký kê khai, làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cha mẹ mất để lại. Tôi khẳng định bà Liên là người thừa kế duy nhất và hợp pháp còn sống để kê khai tài sản của ông bà ngoại. Gia đình chúng tôi mòn mỏi đợi chờ chính quyền hơn 20 năm mà không được giải quyết, lại cấp GCNQSDĐ sai đối tượng, sai quy trình cho ông Chiến. Tới thời điểm này, UBND huyện đã có quyết định thu hồi và hủy giấy chứng nhận trên vào ngày 7-7-2022”.

Đại diện cho cụ Liên bức xúc: “Chúng tôi đã tiến hành đăng ký làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ lại vào ngày 17-7-2022, tuy nhiên không hiểu lý do gì mà cơ quan chức năng đến nay chưa giải quyết dứt điểm dù đã ký hợp đồng đo vẽ với Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Thới Bình? Đến nay đã quá hạn giải quyết theo quy định pháp luật, trong khi cụ Liên hiện nay đã 90 tuổi, không thể cứ đợi chờ quyền lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm nghiêm trọng”.

Theo đại diện cụ Liên, ngày 15-8, theo lịch hẹn của Chi nhánh VPĐKĐĐ, người này đã cùng cán bộ có liên quan xuống đo đạc khu đất gia tộc để làm thủ tục. Lúc này, có đông người đến dùng lời lẽ thô tục và đe doạ để ngăn cản việc đo vẽ.

Huyện nói đã báo cáo nhưng tỉnh chưa nhận được

Liên quan đến việc thanh tra làm rõ trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Huỳnh Văn Chiến, phóng viên gọi điện thoại cho ông Lý Minh Vững (Chủ tịch UBND huyện Thới Bình) và được lãnh đạo này cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Sử (Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau) cho biết chưa nhận được báo cáo từ UBND huyện và sẽ chỉ đạo văn phòng rà soát. Nếu nội dung báo cáo đạt yêu cầu chỉ đạo thì UBND tỉnh sẽ cung cấp thông tin.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã ký văn bản số 4232/UBND-NC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau gửi UBND huyện Thới Bình về việc thanh tra làm rõ trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến.

Theo nội dung công văn, qua xem xét nội dung báo cáo số 206/BC-TT ngày 28-6-2022 của Chánh Thanh tra tỉnh về kết quả nghiên cứu, xem xét đơn tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Thống nhất kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại báo cáo nêu trên. Giao UBND huyện Thới Bình thanh tra làm rõ việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Huỳnh Văn Chiến (sổ phát hành AK 085577, số vào sổ H07758, diện tích 2.290m2, thuộc tờ bản đồ số 11, toạ lạc tại khóm 2, TT.Thới Bình) trên cơ sở kết luận thanh tra. UBND huyện xử lý các sai sót, vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Như Chuyên đề Công an TPHCM thông tin, trong đơn cụ Liên trình bày: Gia đình quản lý ổn định một khu đất ở khóm 2, TT.Thới Bình từ trước năm 1945. Năm 1952, bà Liên lấy chồng là ông Hoàng Lương (quê Quảng Ninh) là cán bộ cách mạng. Bà Liên cùng chồng được tổ chức phân công hoạt động bí mật, công khai và bán công khai trong lòng địch ở rất nhiều nơi, trong đó có Sài Gòn lúc bấy giờ.

Sau khi cha mẹ mất, bà Liên cùng anh trai là Huỳnh Tấn Linh tiếp quản phần đất và mồ mả của gia đình. Đến năm 1977, ông Huỳnh Tấn Linh mất, bà Liên tiếp quản đất đai, mồ mả để quản lý, chăm sóc, hương khói.

Trong giai đoạn này, ông Hoàng Lương vẫn tiếp tục công tác ở TPHCM, bà Liên đưa 2 con nhỏ về ở trên mảnh đất của cha mẹ ở khóm 2 và tham gia làm kinh tế mới. Sau đó để thuận lợi cho các con học hành và đoàn tụ với chồng, bà Liên đưa con trở lại TPHCM sinh sống. Bà Liên và các con vẫn thường xuyên về Cà Mau để hương khói, quản lý phần đất của gia tộc.

Từ năm 2001, bà Liên nhiều lần làm đơn kê khai và đề nghị cấp GCNQSDĐ của gia tộc nhưng vẫn không được Phòng Địa chính huyện Thới Bình giải quyết hoặc trả lời lý do từ chối. Đầu năm 2022, khi tìm hiểu, bà Liên phát hiện UBND huyện Thới Bình đã cấp phần đất gia tộc cho một người khác tên là Huỳnh Văn Chiến từ năm 2007.

Trước sự việc trên, bà Liên đã tổ chức họp thân tộc, gửi đơn khiếu nại, yêu cầu xác nhận đến các cơ quan chức năng. Ngày 21-2-2022, trưởng khóm và UBND TT.Thới Bình đã lập biên bản xác minh ranh giới và nguồn gốc đất có chữ ký xác nhận của tứ cận của phần đất. Bà Liên cho biết: Đây là lần đầu tiên thân tộc họ Huỳnh và những người tứ cận phần đất họp và xác nhận khẳng định từ trước đến nay chưa có ai ký xác nhận chuyển giao đất hay bất kỳ văn bản nào về phần đất trên. Điều này cho thấy, biên bản về việc xác minh nguồn gốc đất ngày 11-6-2007 lập để làm căn cứ đề nghị cấp sổ đỏ cho ông Chiến là  có dấu hiệu tài liệu giả mạo, ký khống vì không có đầy đủ chữ ký tứ cận, chỉ có 2 chữ ký trong tứ cận ghi “Việt”.

Ông Lê Văn Việt (Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi khóm 2, TT.Thới Bình) khẳng định đây là chữ ký giả mạo, không phải là chữ ký của ông.

Theo hồ sơ tài liệu cho thấy, GCNQSDĐ được cấp trước khi có đơn đề nghị cấp 4 tháng. Cụ thể, trong tờ trình về việc cấp GCNQSDĐ ký ghi ngày 14-6-2007 và ngày 3-7-2007, UBND huyện Thới Bình mới cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến. Thế nhưng mãi đến ngày 5-10-2007, ông Chiến mới có đơn xin cấp GCNQSDĐ (?!).

Năm 2022, con cụ Liên được mẹ uỷ quyền nên làm thủ tục để cấp giấy cho phần đất mồ mả tổ tiên thì phát hiện đất trên được cấp cho ông Chiến. Cho rằng quy trình cấp đất có nhiều khuất tất nên đề nghị Thanh tra và Công an tỉnh làm rõ. Đến ngày 4-7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cà Mau cũng có giấy mời bà Huỳnh Kim Liên đến đơn vị để làm rõ một số vấn đề có liên quan đến đơn tố cáo.

Ngày 7-7, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hoàng Bạo đã ký quyết định số 2996/QĐ-UBND về việc thu hồi, huỷ GCNQSDĐ số phát hành AK085577 do UBND huyện ký ngày 3-7-2007 cấp cho ông Huỳnh Văn Chiến. Lý do là cấp không đúng theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang