Huyện Hóc Môn: Bất thường quanh vụ cấp sổ đỏ cho hẻm... chung cả xóm

Thứ Tư, 10/08/2022 10:42  | An Hoà

|

(CATP) Một đoạn hẻm thông thoáng, nối liền đường Xuân Thới Sơn 19 (XTS19), xã Xuân Thới Sơn và tuyến đường chạy dọc bờ kênh (dự kiến mở theo quy hoạch) là lối đi chung của hàng chục hộ dân hơn 10 năm qua, bất ngờ được đem... cấp chủ quyền cho một hộ dân từ năm 2017. Vụ việc chỉ được phát hiện khi chủ đất bất ngờ dựng lên bức tường kiên cố chắn ngang con hẻm là lối đi chung của hàng chục hộ dân.

Chuyện thật như đùa!

Tháng 06-2022, Chuyên đề Công an TPHCM nhận được đơn khiếu nại của đại diện 25 hộ dân đang sinh sống tại tổ 10, ấp 3, đường XTS19 (thuộc xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn) về việc cơ quan chức năng H.Hóc Môn cấp chủ quyền một đoạn hẻm cho ông Nguyễn Văn H.

Theo đó, con hẻm bê-tông nhựa nóng thông thoáng tại tổ 10, ấp 3, ngang 7m, dài 40m, tiếp giáp đường XTS19, hình thành từ năm 2012 theo phương án 19 được duyệt của UBND H.Hóc Môn tại Quyết định 491 (ngày 09-01-2012) do ông Nguyễn Minh Kha làm chủ đầu tư. Sau đó, ông Kha nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Lắm thực hiện. Khi tiến hành dự án theo phương án 19 được duyệt thì ông Lắm có thi công, làm thêm phần đường đi ngoài bản vẽ thiết kế được duyệt. Do đó, đoạn đường đi thực tế chạy dài đến vị trí đất của ông Lắm sử dụng thuộc thửa 471, tờ bản đồ số 48, diện tích 1.584m2 (theo giấy chứng nhận số CH00346 do UBND H.Hóc Môn cấp) và hành lang bờ kênh mương tiêu thoát nước liên xã Xuân Thới Sơn.

Năm 2013, ông Lắm làm thủ tục xin tách một phần đất thuộc thửa 471 để hình thành thửa đất mới số 731, tờ bản đồ số 48, diện tích 317,5m2, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BM 780254 do UBND H.Hóc Môn cấp. Tuy nhiên, việc tách thửa này không đúng với hiện trạng thực tế sử dụng. Cụ thể, phần phía trước khoảng 40,9m2 theo hiện trạng thực tế là đường đi nội bộ hình thành từ năm 2012, mặt đường được trải nhựa nóng và bên dưới có lắp đặt hệ thống cống thoát nước chạy dài đến kênh mương tiêu thoát nước liên xã Xuân Thới Sơn, nhưng trên giấy chứng nhận (GCN) không thể hiện và công nhận luôn quyền sử dụng đất (QSDĐ) đường đi.

Con hẻm chung bị bức tường bịt kín

Tháng 02-2013, ông Lắm chuyển nhượng lại cho vợ chồng ông Nguyễn Văn H. thửa đất 731, tờ bản đồ số 48, diện tích 317,5m2 (theo GCNQSDĐ số BM80254). Cùng năm, ông H. xây nhà và làm thủ tục cấp, đổi GCNQSDĐ; bổ sung tài sản (TS) gắn liền với đất. Theo đó, UBND H.Hóc Môn cấp lại GCNQSDĐ số BQ528965, nhưng không đúng với hiện trạng thực tế. Hình vẽ hiện trạng số 96201/CN HM-CC, ngày 21-8-2013 của Trung tâm Đo đạc và Bản đồ không thể hiện hiện trạng thực tế.

Tháng 10-2021, vợ chồng ông Nguyễn Văn H. và bà Dương Thị H. đăng ký thế chấp QSDĐ và TS gắn liền với đất tại thửa 731, tờ bản đồ số 48, diện tích 317,5m2 trên đất, tại số nhà 31/4E, ấp 3, xã Xuân Thới Sơn với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín chi nhánh Hóc Môn. Qua kiểm tra việc cập nhật số liệu địa chính, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai H.Hóc Môn (CNVPĐKĐĐ H.Hóc Môn) nhận thấy, tại một phần thửa đất số 731, con đường đã hình thành hiện trạng, khoảng 40,9m2 (đã có GCNQSDĐ và TS gắn liền với đất số BQ528965, không được cấp theo hiện trạng).

Do đó, đơn vị này không có cơ sở xem xét, giải quyết hồ sơ đăng ký thế chấp, đề nghị vợ chồng ông H. liên hệ với đơn vị đo vẽ để đo đạc lại hiện trạng sử dụng thực tế và làm thủ tục cấp lại GCN, kèm theo Văn bản 28238/CNHM, ngày 23-11-2021. Tuy nhiên, đương sự không thực hiện theo yêu cầu mà xây tường rào không phép, chiếm dụng lòng đường, lấn chiếm hành lang kênh tiêu liên xã Xuân Thới Sơn tại tổ 10, ấp 3, đường XTS19 để... chất hàng!

Các hộ dân sinh sống gần đó đã nhiều lần yêu cầu ông H. không được dựng hàng rào trái phép lấn chiếm phần đường đi chung của các hộ dân và dừng việc lấn chiếm hành lang kênh mương thoát nước liên xã. Thế nhưng, mọi việc vẫn không được thực hiện! Anh Đoàn Việt Tiến, một trong những hộ đang bị ảnh hưởng, bức xúc: "Người dân địa phương đã gửi đơn đến UBND H.Hóc Môn, Thanh tra huyện, Văn phòng UBND huyện, UBND xã, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm...".

Theo các ông Phạm Văn Thành, Trần Quang Thái, sinh sống trên con đường, khẳng định năm 2012 đã mua đất cất nhà tại đây và có con đường từ đầu đường đến bờ kênh. Đầu năm 2022, gia đình ông H. xây dựng và làm rào chắn, không cho lưu thông trên phần đường tiếp giáp bờ kênh. Trường hợp xảy ra hỏa hoạn sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân vì bị chặn lối thoát hiểm đồng thời hạn chế việc tiếp cận cứu hỏa...

Có điều khuất tất?

Để tìm hiểu thông tin vụ việc, từ ngày 02-6-2022, PV Chuyên đề Công an TPHCM đã liên hệ với UBND huyện Hóc Môn tìm hiểu các cơ sở pháp lý để hình thành bức tường của ông H. trên lối đi chung vốn hiện hữu từ lâu. Do lãnh đạo huyện đều bận họp nên chúng tôi đành để lại câu hỏi cho Chánh văn phòng UBND huyện Lê Thị Mộng Nghi, đề nghị được cung cấp hồ sơ và câu trả lời "về việc cấp chủ quyền cho đoạn hẻm trên". Tuy nhiên đến nay đã hơn hai tháng trôi qua, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn. Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường đã hứa "sẽ phối hợp CNVPĐKĐĐ cùng cơ quan chức năng làm rõ tính pháp lý cũng như nguồn gốc con đường", nhưng vụ việc lại tiếp tục "chìm vào quên lãng"!

Được biết, hiện UBND H.Hóc Môn, UBND xã Xuân Thới Sơn đang thực hiện chỉnh trang đô thị, mở rộng đường đi, vận động kêu gọi Nhà nước và nhân dân cùng chung tay hiến đất làm đường, để đường đi thông thoáng, nâng cấp, xây mới hệ thống thoát nước, kênh mương liên xã giúp tránh ngập nước vào mùa mưa... Vì vậy, để tránh những hậu quả phức tạp về sau, chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND H.Hóc Môn sớm chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh làm rõ, giải quyết những bức xúc của bà con xã Xuân Thới Sơn, mà cụ thể là hàng chục hộ dân bị bức tường trên làm ảnh hưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang