Cần làm sáng tỏ thêm vụ tai nạn giao thông

Thứ Ba, 02/08/2022 13:03

|

(CATP) Trong đơn gửi đến Chuyên đề Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Huệ (SN 1981, cư trú ở Bình Định) trình bày: "Đầu năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi, do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên mẹ của tôi là bà Trần Thị Hương (SN 1951) trở lại TPHCM để buôn bán mưu sinh.

Tốc độ kinh hoàng

Tối 20-3, gia đình tôi nhận được tin báo: Vào khoảng 19 giờ 10 phút ngày 20-3, bà bị TNGT và tử vong tại khu vực ấp Bình Thuận (đoạn gần UBND xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Ngày 30-3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giờ có văn bản xác nhận sự việc, xác nhận nguyên nhân nạn nhân tử vong. Theo đó, ôtô gây tai nạn BS: 60K-032.85 chở ông Võ Thanh Tâm (SN 1976) cùng vợ là bà Trần Thị Mộng Linh (SN 1985, cùng ngụ huyện Cần Giờ). Tuy nhiên, văn bản này không hề đề cập đến việc xử lý người gây tai nạn.

Gia đình tôi đã đến hiện trường tìm hiểu và được biết, khu vực xảy ra tai nạn chỉ cho phép ôtô lưu thông với vận tốc 60 km/giờ. Tuy nhiên, theo clip do camera người dân cung cấp cho thấy tại thời điểm trên, xe ôtô 60K-032.85 chạy với vận tốc lớn và người điều khiển xe đã thiếu quan sát. Hình ảnh qua clip cũng cho thấy, mẹ tôi đã đi bộ qua gần hết phần đường và đi rất chậm, chứ không phải "từ trong bụi rậm đi ra" như vợ chồng ông Tâm - bà Linh trình bày.

Điều đáng nói, trên người mẹ tôi có giấy tờ tùy thân và ĐTDĐ... nhưng người gây tai nạn không liên lạc để báo cho gia đình tôi biết, mà tự ý đưa xác mẹ tôi vào khu đất ở gần nghĩa trang để chôn nhằm phi tang. Khi bị người dân phát hiện, phản ứng thì người gây tai nạn âm thầm bỏ đi. Sau đó, những người quen biết với mẹ tôi đã gọi điện thoại báo lực lượng chức năng. Ngay sau đó, công an cấp "Biên bản bàn giao tử thi hoặc một phần tử thi" để đưa xác mẹ tôi về quê.

Mặc dù gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết người, nhưng vợ chồng ông Tâm - bà Linh lại quanh co chối tội, nhằm trốn tránh trách nhiệm, để không bồi thường cho gia đình nạn nhân. Khi tôi đề nghị tìm hiểu việc người lái xe có giấy phép lái xe hay không? Và việc gây ra tai nạn làm chết người sẽ bị xử lý như thế nào?... Cho đến nay, vẫn chưa có câu trả lời".

Vụ việc được camera ghi lại

Không có việc phi tang xác nạn nhân?

Xác nhận sự việc với phóng viên Chuyên đề CATP, Thượng tá Huỳnh Viết Tuấn - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giờ cho biết: "Bà Trần Thị Hương chết do đa chấn thương. Trong máu không tìm thấy cồn và ma túy".

Trả lời những bức xúc của ông Huệ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ, cho biết: "Vào lúc 19 giờ 15 phút ngày 20-3-2022, Công an xã Bình Khánh nhận được tin báo của người dân về việc xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ tại tuyến đường Rừng Sác, thuộc khu vực tổ 16, ấp Bình Thuận (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Công an xã đã đến ghi nhận, bảo vệ hiện trường ban đầu và mời những người liên quan về trụ sở để làm việc, đồng thời báo cáo Công an huyện Cần Giờ giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận báo cáo, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Cần Giờ phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, đồng thời trưng cầu giám định pháp y tử thi nạn nhân. Tử thi bà Hương sau đó được Công an huyện Cần Giờ đưa về Nghĩa trang xã Bình Khánh để cơ quan pháp y giải phẫu.

Toàn bộ quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ kiểm sát theo đúng quy định, hoàn toàn không có việc người gây tai nạn đưa xác bà Hương vào khu đất gần nghĩa trang để chôn phi tang, đồng thời cũng không có việc người dân la lối, phản ứng như nội dung đơn của ông Huệ.

Chiếc liên quan tai nạn

Đối với biên bản giao tử thi hoặc một phần tử thi do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cần Giờ lập, đã được thực hiện theo đúng biểu mẫu số 156 ban hành kèm theo Thông tư số 119/2021/TT-BCA ngày 08-12-2021 của Bộ Công an. Đối với yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người gây tai nạn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giờ đã tiến hành thụ lý nguồn tin về tội phạm và đang tiến hành kiểm tra, xác minh.

Căn cứ quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng hình sự thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố là 20 ngày. Trong trường hợp có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh nhiều nơi thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng. Trường hợp cần thiết có thể gia hạn không quá 2 tháng. Căn cứ khoản 1 Điều 153 và khoản 1 Điều 179 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can thuộc cơ quan điều tra. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cần Giờ chuyển đơn của ông đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Giờ để giải quyết theo thẩm quyền".

Đối chiếu với thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật, rất mong Công an huyện Cần Giờ sớm điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang