Cần làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm tại một số dự án ở TP.Vũng Tàu

Thứ Năm, 28/07/2022 09:54

|

(CAO) Hai dự án nhà ở Thanh Xuân và Hoàng Gia xảy ra nhiều vi phạm nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm. Dư luận mong muốn các cơ quan chức năng, địa phương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm để giữ vững kỷ cương trong lĩnh vực xây dựng.

Chưa xong pháp lý đã làm hạ tầng, xây dựng…

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang vào cuộc kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm liên quan đến 2 dự án khu nhà ở Hoàng Gia và khu nhà ở Thanh Xuân (ở phường 12, TP.Vũng Tàu) do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân) làm chủ đầu tư. Được biết, cả 2 công ty trên đều do ông N.H.D làm chủ.

Khu nhà ở Hoàng Gia chưa xong thủ tục pháp lý nhưng đã xây dựng 5 căn nhà liền kề kiên cố

Theo tìm hiểu, dự án khu nhà ở Hoàng Gia trước đây có tên gọi dự án khu nhà ở Ngọc Tùng, diện tích 6,9 héc ta do Công ty TNHH Ngọc Tùng làm chủ đầu tư. Ngày 20-10-2017, dự án được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Dù vậy, đến ngày 24-9-2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản số 9731/UBND-VP về việc chấm dứt hoạt động dự án khu nhà ở Ngọc Tùng. Ngày 16-3-2020, UBND TP.Vũng Tàu có thông báo số 1301/TB-UBND về việc công bố chủ trương thu hồi và chấm dứt hoạt động dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 15-9-2020, Công ty Hoàng Gia được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 1 của dự án với diện tích khoảng 2,5ha/6,9 ha. Dù dự án chưa hoàn thành việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã thi công 5 căn nhà liên kế 4 tầng, diện tích đất mỗi lô 100m2, diện tích xây dựng 70m2/lô, diện tích sàn khoảng 268m2/lô. Đồng thời thi công đường nối từ cuối hẻm số 7 Phước Thắng (P.12, TP.Vũng Tàu) vào khu nhà ở liên kế đang xây dựng.

Khu nhà ở Thanh Xuân chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng đã xây hạ tầng và một số căn nhà

Tương tự, dự án khu nhà ở Thanh Xuân có diện tích khoảng 4,3ha dù mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Tại công văn số 867/STNMT-CCQLĐĐ do Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký ngày 18-2-2022 cũng cho biết dự án này đến nay vẫn chưa được thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Pháp lý dự án dở dang là vậy, nhưng chủ đầu tư đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật, làm đường nhựa và có nhiều căn nhà được xây dựng. Tại văn bản giải trình với cơ quan chức năng mới đây, ông N.H.D thừa nhận hiện trạng dự án có 6 căn nhà tạm của cán bộ công nhân viên công ty và 41 căn của các hộ dân thỏa thuận góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Lý giải cho dự án chưa đủ pháp lý nhưng đã xây dựng nhà ở, công ty này viện lý do dự án kéo dài quá lâu nên nhu cầu về nhà ở của nhân viên quá cấp bách (?!).

Lùm xùm dự án chung cư

Trong khi những vi phạm tại 2 dự án nhà ở trên đang được cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, xử lý, thì hai công ty này tiếp tục vướng vào những lùm xùm tố cáo tại dự án chung cư thương mại Vũng Tàu Đất Vàng (ở phường 8, TP.Vũng Tàu).

Trong đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng, ông Hoàng Văn Năm (ngụ P.Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết trong tổng số 2.030m2 đất thực hiện dự án chung cư Vũng Tàu Đất Vàng có 1.655m2 là đất lâm nghiệp trồng rừng đã có quyết định của UBND tỉnh thu hồi từ năm 2002.

Dù đã bị xử phạt nhưng các công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ 

Dự án này còn gây dư luận vì 'phá vỡ' không gian quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Liên quan đến vấn đề này, UBND TP.Vũng Tàu từng có công văn số 5088/UBND-QLĐT khẳng định theo quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26-9-2005 thì khu vực đất trên được quy hoạch đất dịch vụ du lịch.

Liên quan đến sai phạm trật tự xây dựng tại dự án này, TP.Vũng Tàu cũng có Quyết định số 15189/QĐ-XPVPHC ký ngày 31-12-2021 xử phạt Công ty Thanh Xuân (địa chỉ 662A Nguyễn An Ninh, P.8, TP Vũng Tàu) với số tiền 46 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình có diện tích vi phạm 648m2, kết cấu nhà tiền chế, khung sắt, tường gạch, mái tôn... trên đất nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Bên cạnh việc xử phạt, công ty này còn bị buộc tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 10 ngày.

Tuy nhiên, công ty này có văn bản khiếu nại. Đến ngày 8-3-2022, UBND TP.Vũng Tàu tiếp tục có văn khẳng định hiện trạng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Công ty Thanh Xuân cung cấp thì mục đích sử dụng là đất trồng cây hàng năm. “Do đó, việc đề nghị cải tạo văn phòng làm việc của công ty không phù hợp với quy định của Luật Xây dựng nên không có cơ sở xem xét”, công văn của TP.Vũng Tàu nói.

Dù vậy, đến nay công trình xây dựng trái phép trên vẫn chưa được cưỡng chế tháo dỡ. Với các vi phạm nêu trên, dư luận rất trông chờ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang