Viết tiếp bài "10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm":

Bao giờ mới được xử lý dứt điểm?

Thứ Ba, 26/07/2022 11:50  | Trung Hiếu

|

(CATP) Chuyên đề Báo Công an TPHCM ra ngày 27-4-2022 có đăng bài "Xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh: 10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm" phản ánh những bức xúc của bà Bùi Thị Nguyệt (SN 1960, ngụ TPHCM) về việc bị người khác xây nhà trên phần đất mà bà đã mua hợp pháp nhưng chính quyền sở tại lại không giải quyết....

Xin được nhắc lại vụ việc tóm tắt như sau, bà Nguyệt đã mua lại phần đất có diện tích 6x19m thuộc thửa đất số 542 (tờ bản đồ số 102) của gia đình ông Phạm Văn Giàu vào năm 2000. Tuy nhiên, khi bà Nguyệt tiến hành san lấp thì bất ngờ bị bà Bùi Thiên Kiều ra ngăn chặn vì cho rằng phần đất này bà đã mua lại của người khác. Tranh chấp xảy ra. Sau khi xem xét hồ sơ, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định số 824/QĐUB ngày 27-01-2001 công nhận phần đất thuộc thửa 542 thuộc quyền sở hữu của ông Giàu.

Hàng loạt những rắc rối phát sinh sau đó khiến ông Giàu, bà Nguyệt cũng "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" để đi đòi lại công bằng. Đến năm 2005, UBND TPHCM đã ra quyết định số 5128/QĐ-UBND ngày 04-10-2005 có nội dung công nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Văn Giàu đối với phần đất thuộc một phần thửa số 542 (không xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và sẽ xem xét đền bù hỗ trợ cho ông Giàu theo chính sách khi thực hiện dự án (bởi phần đất này nằm trong dự án xây dựng khu dân cư Thăng Long).

Bất chấp luật pháp, năm 2012, bà Kiều bất ngờ chiếm dụng phần diện tích 6x10m trên phần đất của bà Nguyệt để xây cất nhà. Không chỉ bà Nguyệt bức xúc, những người dân xung quanh (bao gồm cả những người từng ký vào giấy xác nhận làm chứng phần đất trên là của ông Giàu khi xảy ra tranh chấp đất đai) cũng vô cùng bất bình. Bà Nguyệt đã làm đơn khiếu nại gởi UBND xã Bình Hưng nhờ giải quyết. Chạy ngược, chạy xuôi hơn 10 năm ròng giữa UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Bình Hưng nhưng kết quả là vụ việc chẳng những không được giải quyết mà bà Kiều còn ngang nhiên tiếp tục xây dựng trên phần đất còn lại của bà Nguyệt (6mx9m).

Bà Nguyệt bức xúc trình bày vụ việc tại tòa soạn Chuyên đề CATP

Những phân tích trong bài viết đã được đăng trên Chuyên đề Báo CATP cho thấy sự bất lực trong cách giải quyết vụ việc tranh chấp nói trên của UBND xã Bình Hưng. Trong công văn trả lời cho Chuyên đề Báo CATP do bà Nguyễn Thị Hương Thảo - Chủ tịch xã ký, UBND xã vẫn trả lời kiểu qua loa. Đối với nội dung chính được phản ánh là việc xây dựng trái phép trên phần đất bà Nguyệt của bà Kiều thì UBND xã vẫn đang thực hiện xác minh.

10 năm ròng xác minh, lập biên bản các kiểu của UBND xã Bình Hưng đổi lại cho đến nay phần xây dựng lấn chiếm trái phép của bà Kiều vẫn còn "sừng sững" như một sự thách thức.

Sau khi bài báo được đăng tải trên Báo Công an TPHCM phát hành, chính quyền địa phương vẫn chọn cách im lặng. Theo bà Nguyệt, bà đã nhiều lần lên UBND xã yêu cầu được làm rõ nội dung khiếu nại nhưng chỉ nhận được thái độ thờ ơ của cán bộ tiếp dân, đồng thời bà cũng không được phép gặp lãnh đạo xã để tường trình sự vụ với lý do bận việc. Mãi đến ngày 20-6-2022, UBND xã đã ban hành công văn do Phó chủ tịch Phạm Công Anh Vũ ký nêu rõ: ngày 21-7-2020, UBND xã Bình Hưng đã tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai giữa bà Bùi Thị Nguyệt và bà Bùi Thiên Kiều, kết quả hòa giải không thành... Riêng nội dung phản ánh công trình xây dựng trên đất, UBND xã Bình Hưng đã thực hiện xác minh và lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 20-6-2022; hiện UBND xã Bình Hưng đang củng cố hồ sơ để trình UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thiên Kiều theo quy định.

Tuy nhiên, việc xử lý của chính quyền địa phương đến giờ phút này vẫn chưa có động thái tích cực. Hơn 10 năm sốt ruột theo đuổi vụ khiếu nại, bà Nguyệt đã quá mệt mỏi nên từng giờ, từng ngày trôi qua cũng khiến bà Nguyệt như "ngồi trên đống lửa".

Một công trình xây dựng không phép cộng thêm việc lấn chiếm đất người khác lại tồn tại suốt một thời gian dài; mặc cho người trong cuộc mỏi mòn kiện thưa có phải là chuyện lạ tại Bình Chánh hay không? Câu trả lời rất mong UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Bình Hưng nhanh chóng giải đáp.

Bà Nguyệt cho hay, hiện UBND huyện Bình Chánh đã tiếp nhận đơn thư khiếu nại của bà. Mong rằng, chính quyền sở tại rốt ráo giải quyết dứt diểm, đúng quy định luật pháp; đảm bảo công bằng, khách quan để tránh kiện thưa kéo dài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang