Vụ chuyển nhượng 16 thửa đất trong 1 ngày: Nhiều cán bộ bị kỷ luật

Thứ Hai, 18/07/2022 13:20  | Nguyễn Nhân

|

(CATP)

Liên quan đến vụ hàng chục nhà vườn trồng quýt ở huyện Lai Vung (Đồng Tháp) tố cáo bà Trần Thị Minh Thùy (SN 1975, ngụ xã Phong Hòa) giật số tiền gần 4 tỷ đồng, sau đó 16 thửa đất của bà này được chuyển nhượng “thần tốc” trong 1 ngày cho em gái. Mới đây Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết các sở, ngành, địa phương đã xử lý xong việc kỷ luật, kiểm điểm cán bộ theo kết luận thanh tra. Riêng đối với vụ án này, TAND tỉnh Đồng Tháp cũng đã lên lịch xét xử.

Ông Phạm Văn Hùng bên căn nhà xuống cấp sau khi bị chủ vựa quýt giật nợ.

Nhiều cán bộ bị kiểm điểm, kỷ luật

Trao đổi với phóng viên, ngày 17-7, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho biết: Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thì ông Hồ Thanh Phương (Giám đốc) đã tự kiểm điểm với vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, điều hành để xảy ra hạn chế theo kết luận thanh tra; kiếm điểm rút kinh nghiệm ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Chánh thanh tra), ông Cao Ngọc Đỉnh (Trưởng đoàn thanh tra) và ông Lê Quang Trí (Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai); kỷ luật khiển trách ông Trần Thanh Tuấn (Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung); kiểm điểm rút kinh nghiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi và Nguyễn Hồng Thanh Trúng (viên chức Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện).

Đối với Sở Tư pháp, phê bình ông Đỗ Công Khanh và không xét thi đua khen thưởng. Đối với các cá nhân bị kiểm điểm thuộc UBND huyện Lai Vung, gồm: ông Cao Trọng Danh (Bí thư – Chủ tịch UBND xã Long Hậu, nguyên Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện), ông Trần Bá Minh (Phó chánh văn phòng HĐND và UBND huyện), ông Đỗ Thanh Phong, Lê Thanh Ngãi (chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND huyện).

Đối với UBND xã Phong Hoà thì kiểm điểm ông Nguyễn Tấn Đạt (nguyên Chủ tịch UBND xã), bà Nguyễn Thị Yến Trang (Phó chủ tịch), ông Mai Hoàng Lam và Nguyễn Minh Đăng (công chức).

Trước đó vào cuối năm 2018, hàng chục hộ dân trồng quýt hồng ở xã Vĩnh Thới, Long Hậu của huyện Lai Vung lâm cảnh điêu đứng vì toàn bộ tiền bán quýt lên đến gần 4 tỷ đồng bị chủ vựa Trần Thị Minh Thùy chiếm giữ, không chịu trả.

Thời gian dài không lấy được tiền, những nhà vườn trồng quýt làm đơn khởi kiện bà Thùy đến TAND huyện Lai Vung. Trong đó có người được tòa án thụ lý vụ việc và hòa giải thành. Bà Thùy thống nhất thỏa thuận trả nợ tiền mua quýt, nào ngờ sau đó không thực hiện. Trong quá trình cầu cứu cơ quan chức năng, nhà vườn phát hiện 16 thửa đất, xe tải thuộc sở hữu của bà Thùy đã chuyển nhượng cho Trần Diễm Thuý (em gái bà Thuỳ).

Trước việc chuyển nhượng “thần tốc” và bất thường, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Sau đó, Thanh tra Sở TN&MT tiến hành thanh tra việc cấp giấy đất tại Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Lai Vung, đặc biệt trong đó có vụ bà Trần Thị Minh Thùy chuyển 16 thửa đất cho người em ruột trong 1 ngày.

Theo kết luận Thanh tra, bà Thùy được UBND huyện Lai Vung cấp 16 thửa đất với tổng diện tích hơn 19.500m2(9 giấy đỏ ở xã Phong Hòa, 7 giấy đỏ xã Tân Thành). Ngày 31-5-2018, bà Thùy tiến hành lập hợp đồng chuyển nhượng 16 thửa đất cho em ruột là bà Thúy và được Văn phòng công chứng số 2, tỉnh Đồng Tháp chứng thực. Sau đó, bà Thùy mang đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện Lai Vung thực hiện việc chuyển nhượng đất.

Giấy hẹn trả kết quả các thửa đất xã Phong Hòa và xã Tân Thành thể hiện thời gian nhận hồ sơ lúc 10 giờ 40 phút ngày 31-5 và thời gian trả kết quả là 15 giờ ngày 12-6-2018. Tuy nhiên, chỉ trong buổi chiều 31-5, không biết ai đã “giúp sức” cho bà Thùy mà các thủ tục còn lại hoàn thành sớm bất thường.

Chánh thanh tra Sở TN&MT Đồng Tháp kết luận, về mặt thời gian thực hiện thủ tục chuyển nhượng 16 thừa đất từ bà Thùy sang bà Thúy trong 31-5-2018 là sớm và bất thường. Ngoài ra, trong hồ sơ còn thiếu giấy xác nhận bà Thùy canh tác trực tiếp đất nông nghiệp của UBND xã Tân Thành, cán bộ UBND xã Phong Hòa tiếp nhận hồ sơ không lập phiếu hẹn trả kết quả của bà Thúy, không ghi vào sổ theo dõi, ngày xác nhận bà Thúy trực tiếp canh tác đất nông nghiệp 8-5-2018 trong khi đơn ghi ngày 31-5-2018 (?!)...

Từ những thiếu sót và giải quyết “thần tốc” hồ sơ chuyển nhượng 16 thửa đất từ bà Thùy sang bà Thúy trong ngày 31-5-2018, Giám đốc Sở TN&MT Hồ Thanh Phương đã ký văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lai vung có hình thức xử lý trách nhiệm đối với UBND xã Phong Hòa và công chức có liên quan.

Đến ngày 13-8-2020, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã có thông báo kết luận số 637/TB-TTr do Phó chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nghĩa ký về việc thanh tra lại nội dung thiếu sót tại kết luận thanh tra số 43/KL-TTr ngày 7-4-2020 của Chánh thanh tra Sở TN&MT.

Kết quả thanh tra nêu rõ: Thành phần hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy với bà Thúy có nhiều thiếu sót, đồng thời thành phần không đầy đủ thông tin và hợp lệ. Thông báo kết luận cũng khẳng định hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Thùy với bà Thúy không đảm bảo về trình tự, thủ tục chuyển nhượng và không hợp lệ theo quy định.

Đồng thời, kết quả thanh tra cũng khẳng định hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ này có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật về quản lý đất đai. Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an tỉnh Đồng Tháp để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Đến ngày 19-11-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp ra quyết định số 988/VPCQCSĐT về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Cở sở của bà Thuỳ vẫn hoạt động nhưng chủ yếu vào ban đêm.

Chờ đợi một bản án công tâm

Trước đó vào tháng 12-2021, TAND tỉnh Đồng Tháp ra quyết định số 09/2021/QĐST-DS tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự nêu trên với lý do là sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, xét thất các nguyên đơn cho rằng hành vi của bà Thuỳ chuyển nhượng QSDĐ cho bà Thuý đã có ý thức, hành vi tẩu tán tài sản không trả nợ cho nguyên đơn.

Theo TAND tỉnh Đồng Tháp nhận định: “Ngày 30-5-2018, bà Thuỳ có trong tài khoản số tiền hơn 5,9 tỷ đồng, trong khi phải có nghĩa vụ trả nợ cho các nguyên đơn nhưng không thanh toán mà chuyển trả cho ngân hàng để rút GCNQSDĐ chuyển nhượng cho bà Thuý. Hành vi này có dấu hiệu tẩu tán 16 thửa đất tại xã Tân Thành và Phong Hoà)”. Do đó đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp khởi tố, điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên đến tháng 1-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp có công văn gửi TAND tỉnh Đồng Tháp cho rằng số tiền này là của bà Đào Dáng Hương (ngụ TP.Sa Đéc) chuyển cho bà Thuỳ để thanh toán cho ngân hàng. Do đó không có dấu hiệu tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như nhận định của TAND.

Vì thế thẩm phán TAND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Ngọc Vạng đã ký quyết định số 01/2022/QĐST-DS tiếp tục giải quyết vụ án. Nguyên đơn trong vụ việc là 26 nhà vườn trồng quýt ở xã Vĩnh Thới, Tân Thành, Định Hoà, Long Hậu, Tân Phước của huyện Lai Vung.

Mới đây, TAND tỉnh Đồng Tháp đã có thông báo đến các đương sự, ngân hàng, phòng công chứng, một số sở, ngành về việc vụ án “tranh chấp yêu cầu tuyên bố hợp đồng, chuyển nhượng QSDĐ của người có nghĩa vụ thi hành án dân sự vô hiệu; hợp đồng thế chấp tài sản; hợp đồng tín dụng” sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 27-7.

Nói về cuộc sống của mình sau khi bị giật nợ, ông Phạm Văn Hùng (SN 1966, ngụ xã Long Hậu) - cho biết: “Tôi bị bà Thuỳ giật tiền mua quý hơn 500 triệu đồng. Gia đình hiện còn nợ ngân hàng hơn 400 triệu đồng và vật tư nông nghiệp 130 triệu đồng. Hiện đất đã thuế chấp, hàng tháng phải đóng lãi trong khi nông sản ế ẩm bán không được. Không chỉ vậy nhà tôi sắp sập mà không có tiền sửa chữa”.

Còn ông Phạm Văn Lớn (SN 1978, ngụ xã Tân Thành) bị bà Thuỳ giật hơn 110 triệu đồng - cho biết: “Sau khi bị giật nợ cam quýt không vốn đầu tư dẫn đến hư tại, trong khi đó nợ ngân hàng lên đến 450 triệu đồng. Do không tiền trả lãi và nợ gốc nên gia đình buộc phải bán 8,5 công đất. Đến nay còn nợ tiền vật tư 170 triệu đồng và đang kêu bán công đất cuối cùng để trả nợ”

“Hiện tại cuộc sống của 2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ vô cùng khó khăn. Chúng tôi mong mỏi các phiên xét xử được công tâm, sớm buộc bà Thuỳ trả nợ để người dân được giải quyết nợ nần, có cuộc sống ổn định hơn”, ông Lớn mong mỏi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang