Bị cáo cầm đầu đường dây gieo rắc "cái chết trắng" lãnh án tử

Thứ Hai, 18/07/2022 13:02  | Hà An

|

(CATP) Nhiều lần vào tù ra khám, thậm chí từng trốn khỏi nơi giam giữ, nhưng khi được tự do, Toàn nhanh chóng quay lại con đường cũ, cầm đầu đường dây mua bán ma túy, với thủ đoạn rất liều lĩnh, gian xảo.

Đối tượng luôn thủ "hàng nóng" bên người, dùng "cái chết trắng" nhằm khống chế người tình, sử dụng nhiều xe sang làm phương tiện và thuê nhiều nhà để cất giấu ma túy. Dù ma mãnh, quỷ quyệt đến đâu, hành vi của Toàn vẫn không thoát khỏi sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Khai mua "hàng nóng" để... sưu tầm!

Hồ sơ vụ án thể hiện, qua quá trình trinh sát, lực lượng Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ phát hiện một đường dây mua bán ma túy rất liều lĩnh tại TPHCM. Các đối tượng trong đường dây này có nhân thân bất hảo, từng nhiều lần vào tù ra khám, sử dụng nhiều ôtô làm phương tiện di chuyển. Đặc biệt, nhóm này thường mang theo dao, kiếm và súng để sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.

Sau hàng tháng theo dõi di biến động của các đối tượng, nắm bắt quy luật, phương thức, thủ đoạn của nhóm này, cuối tháng 6-2020, Ban chuyên án quyết định "cất vó”. Sáng 30-6-2020, các trinh sát mật phục, bắt quả tang Trần Thanh Phong (SN 1967, ngụ Q.Tân Bình) đang lái xe máy tại đường Đông Bắc (P.Tân Chánh Hiệp, Q12). Tang vật thu giữ của Phong có một gói nylon chứa tinh thể không màu. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ thêm số lượng lớn ma túy tổng hợp. Tổng cộng, tang vật thu giữ của Phong là 0,5kg ma túy đá.

Ngay sau khi bị bắt, Phong khai mua số ma túy trên của Nguyễn Hợp Toàn (SN 1975, ngụ Q.Tân Bình) để sử dụng. Qua truy xét, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đón lõng, bắt quả tang Toàn đang điều khiển ôtô trên đường TTH 21 (P.Tân Thới Hiệp, Q12). Tiến hành kiểm tra, Ban chuyên án thu giữ trên xe của Toàn một túi xách bằng da đựng 3,6kg ma túy tổng hợp, 1 một khẩu súng và nhiều viên đạn. Khám xét khẩn cấp chỗ ở và các địa điểm Toàn thuê để ngụy trang, lực lượng Công an thu giữ thêm hơn 1,2kg ma túy tổng hợp, nhiều súng, đạn và vật chứng khác liên quan.

Ban đầu, Toàn khai số ma túy trên mua của đối tượng tên Chín (không rõ lai lịch) về để cùng người tình sử dụng và chia nhỏ ra bán lại kiếm lời. Còn số "hàng nóng" được đối tượng trang bị để phòng thân, vì những đầu mối thân tín của Toàn đều là con nghiện ma túy. Sau đó, biết rõ cái giá phải trả cho tội ác gây ra, Toàn phản cung, khai chỉ mua ma túy về dự trữ để sử dụng, còn toàn bộ số "hàng nóng" là để phục vụ thú vui sưu tầm!

Hai bị cáo Toàn và Phong tại tòa

Lý lịch đen của đối tượng cầm đầu

Theo hồ sơ, Toàn có nhiều chiêu trò để đối phó với cơ quan chức năng. Toàn chỉ sử dụng ôtô cá nhân để vận chuyển ma túy và luôn mang theo súng bên người. Quá trình di chuyển, đối tượng thường lái xe tốc độ cao, nhằm "cắt đuôi" nếu bị theo dõi. Sau khi nhận ma túy, Toàn chia nhỏ rồi mang "hàng" đi cất giấu tại nhiều địa điểm khác nhau. Để hoạt động mua bán "cái chết trắng" kín kẽ, Toàn cho lắp camera xung quanh các địa điểm này. Ngay cả lúc rời nhà, trước khi đi, đối tượng quan sát động tĩnh qua camera rồi mới ra ngoài.

Với 3 tiền án, khi thụ án về tội trộm cắp tài sản ở tỉnh Long An, Toàn từng trốn khỏi trại giam, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn khi "giăng lưới" để bắt quả tang hành vi phạm pháp đối với đối tượng này. Hồ sơ và quá trình trinh sát thể hiện, sau khi mãn hạn tù, Toàn trở lại TPHCM. Chỉ sau thời gian ngắn, Toàn nhanh chóng "phất" lên. Đối tượng này nổi tiếng ăn chơi, sưu tầm xe sang và biển số đẹp. Toàn thường tổ chức cho đàn em tới các vũ trường, chiêu đãi bằng những "bữa tiệc ma túy".

Mặc dù có vợ và hai con, nhưng Toàn hiếm khi về nhà. Dưới vỏ bọc "đại gia" vung tiền như nước, Toàn cặp kè với người tình H.T.D.H. Đối tượng cung phụng tiền bạc, trói chân người tình bằng... ma túy. H. là người đứng tên thuê nhà ở đường TCH 10 (P.Tân Chánh Hiệp, Q12) làm nơi gặp gỡ Toàn. Còn Toàn bí mật sử dụng nơi này làm chỗ cất giấu ma túy. Khi lực lượng chức năng khám xét ngôi nhà này, đã phát hiện, thu giữ 1,1kg ma túy tổng hợp. Qua xét nghiệm, H. dương tính với chất ma túy.

Tại cơ quan công an, Toàn khai H. không biết việc làm phạm pháp của mình. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ, bàn giao H. cho địa phương quản lý. Ngoài ngôi nhà trên, Toàn còn thuê 3 nơi khác, trang bị camera, có "tay chân" lo cảnh giới, làm điểm cất giấu ma túy. Nhưng dù ngụy trang tinh vi, ma mãnh đến đâu, cuối cùng Toàn vẫn phải thúc thủ trước sự mưu trí, dày dạn kinh nghiệm của lực lượng trinh sát. Hôm bị bắt giữ, Toàn đang lái ôtô BS: 51G-888.38, trong xe còn có một khẩu súng, 12 viên đạn...

Cuối tuần qua, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Hợp Toàn mức án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy, 3 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Còn bị cáo Trần Thanh Phong bị tuyên phạt 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang