Bản án thích đáng cho 3 kẻ đem "cái chết trắng" về quê

Thứ Bảy, 18/12/2021 20:34

|

(CATP) Sáng 17-12-2021, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Được 18 năm tù về 2 tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, một vụ án về ma túy khác tại Đồng Tháp cũng được xét xử với mức án nghiêm khắc cho đối tượng tàng trữ, mua bán "cái chết trắng".

Hai kẻ nghiện "ăn chơi" miễn phí (!)

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Được (SN 1990) cùng Trần Hoàng Hải (SN 1997, đều ngụ xã An Long) và Võ Quốc Việt (SN 2002, ngụ xã Phú Thọ, H.Tam Nông, Đồng Tháp) là bạn bè, cùng nghiện ma túy. Khoảng 19 giờ ngày 29-5-2020, Phòng CSĐT về tội phạm ma túy Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp Công an H.Tam Nông và Công an xã An Long kiểm tra, bắt quả tang Việt đang nhận gói hàng từ TPHCM gửi về trạm xe H.C (xã An Long). Bên trong gói hàng là hộp giấy màu đen, đựng 5 gói nylon chứa tinh thể màu trắng và chiếc cân điện tử. Công an phát hiện trong túi áo Việt có một gói nylon chứa tinh thể màu trắng. Việt thừa nhận cả 6 gói nylon đều chứa ma túy Methamphetamine.

Việt khai số ma túy trên là của Được đặt mua từ đối tượng tên Thi ở TPHCM, với giá 17 triệu đồng. Lúc Việt đi nhận "hàng" thì Được chạy xe theo sau để giám sát. Phát hiện Được đang có mặt tại trạm xe H.C, lực lượng công an tóm gọn hắn. Khi bị bắt, trong túi quần Được có 1 gói nylon chứa tinh thể màu trắng.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Được (giữa) và các đồng phạm

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Được tại nhà trọ ở xã Phú Ninh (H.Tam Nông), lực lượng chức năng thu một bộ dụng cụ dùng để sử dụng chất ma túy và một nỏ chứa tinh thể màu trắng. Tại chỗ ở của Hải và Việt ở phòng kề liền, công an thu thêm một hộp nhựa đựng 18 bịch nylon chứa tinh thể màu trắng, 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng chất ma túy và xe máy Sirius của Được giao cho Hải sử dụng vào việc mua bán "cái chết trắng".

Tại cơ quan điều tra, Việt và Hải khai: Khoảng đầu tháng 5-2020, chúng thường mua ma túy của Được để sử dụng. Được cho Việt và Hải ma túy để thỏa mãn cơn nghiện và thuê phòng trọ, bao ăn uống, cho tiền tiêu xài. Đáp lại, Việt và Hải làm theo lời tên Được sai khiến. Việt nhận lo tìm nguồn "hàng" mua đem về, còn Hải cùng Được phân lẻ ma túy ra các tép nhỏ. Khi có người mua, Việt hoặc Hải trực tiếp đi giao, thu tiền về đưa cho Được.

Tại phiên tòa, Việt và Hải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định Được là đối tượng chủ mưu, lôi kéo, xúi giục Việt và Hải giúp sức trong việc mua bán ma túy nhiều lần cho nhiều người. Hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, gây mất ANTT, an toàn xã hội tại địa phương. Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Được 17 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là 18 năm tù. Việt lãnh án 12 năm tù, Hải 8 năm tù, cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Nguyễn Văn Được
Bị cáo Dương Văn Vẹn tại tòa

Trả giá cho hành vi xem thường pháp luật

Trước đó, TAND tỉnh Đồng Tháp đưa vụ án Dương Văn Vẹn (SN 1984, ngụ TT.Mỹ An, H.Tháp Mười, cùng tỉnh) ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật, 15 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là 17 năm tù.

Theo hồ sơ, khoảng giữa năm 2020, Vẹn mở quán karaoke tại xã Mỹ Đông (H.Tháp Mười). Gã ký hợp đồng thuê ông T. (ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) thiết kế, trang trí, mua bàn, ghế, tivi... cho quán, tổng chi phí là 650 triệu đồng, đã ứng trước 360 triệu đồng. Ngày 28-7-2020, ông T. đến quán karaoke để sắp xếp bàn ghế cùng với Nguyễn Tuấn Phong (SN 1993, ngụ TT.Mỹ An) và Nguyễn Phước Cường (SN 1992, ngụ Long An). Ông T. Gọi điện hỏi mượn Vẹn 70 triệu đồng để mua dụng cụ trang trí quán. Do ông T. nhận tiền, nhưng không làm theo hợp đồng, Vẹn nghĩ đối tác có ý định lừa đảo nên bảo Cường chở về nhà của mình tại TT.Mỹ An. Tại đây, Vẹn hỏi ông T.: "Đã nhận tiền sao không làm cho xong?". Ông T. giải thích rằng đã đặt mua bàn ghế 200 triệu đồng, nhưng bị kẻ khác lừa. Tức giận, Vẹn đá ông T. rồi yêu cầu trả lại khoảng 300 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí đã thực hiện.

Ông T. nói không có tiền, Vẹn bảo Cường, Phong và Dương Thanh L. (SN 2003, ngụ TT.Mỹ An) thay phiên nhau canh giữ ông T. Vẹn bảo ông T. liên hệ với gia đình bảo đem 300 triệu đồng xuống Đồng Tháp trả cho hắn thì mới được về. Nạn nhân gọi điện báo tin cho người nhà để lo tiền "giải cứu". Không chuẩn bị được số tiền lớn, cha ông T. lo sợ con trai xảy ra chuyện chẳng lành nên trình báo Công an Q.Bình Thạnh. Công an Q.Bình Thạnh phối hợp với Công an H.Tháp Mười vào cuộc làm rõ. Từ vụ bắt giữ người trái pháp luật, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ lượng lớn chất ma túy do Vẹn cất giấu. Tại trụ sở công an, Cường, Phong và L. thành khẩn khai nhận đã làm theo chỉ đạo của Vẹn trong việc bắt giữ ông T.

Ngoài mức án 17 năm tù cho kẻ chủ mưu, HĐXX tuyên phạt Phong 1 năm 3 tháng tù, Cường 1 năm tù và L. 9 tháng tù (cho hưởng án treo), về cùng tội bắt giữ người trái pháp luật, với vai trò đồng phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang