Đồng Tháp:

Lĩnh án vì "livestream" xúc phạm lãnh đạo

Thứ Tư, 15/12/2021 10:11

|

(CATP) Dù trình độ học vấn chỉ 1/12 nhưng Sa Thị Nga (SN 1968) ngụ thị trấn Thường Thới Tiền (TTT), H.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp rất giỏi "livestream" trên tài khoản Facebook. Không chỉ "nổ" sai sự thật, Nga còn bịa đặt, xúc phạm một loạt đơn vị, cá nhân huyện đến tỉnh...

Ngày 14-12-2021, TAND tỉnh Đồng Tháp đưa bị cáo Sa Thị Nga ra xét xử sơ thẩm về tội "đưa trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, năm 1999, Nga và 22 hộ khác tự ý đến canh tác tại vùng đất bãi bồi thuộc ấp Thượng, xã TTT (nay là khóm Thượng l, thị trấn TTT). Theo phân cấp, phần đất bãi bồi này thuộc quyền quản lý của UBND xã TTT. Đến năm 2009, UBND xã TTT ký hợp đồng cho Nga thuê 7.900m2, với giá 850 đồng/m2/năm, thời gian thuê là 1 năm. Những năm sau đó Nga vẫn canh tác trên phần đất đã thuê, trả tiền thuê nhưng không ký hợp đồng.

Năm 2016, UBND xã TTT ra thông báo ngưng cho thuê đất công ích đối với các hộ dân, trong đó có hộ của Nga. Nga khiếu nại và có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ngày 12-9-2019, UBND H.Hồng Ngự có văn bản trả lời, phần đất Nga thuê không thuộc trường hợp được cấp sổ đỏ. Nga tiếp tục khiếu nại, ngày 5-3-2021, UBND tỉnh Đồng Tháp có văn bản số 152/UBND-TCD-NC, xác định nội dung trả lời của UBND H. Hồng Ngự là đúng.

Khoảng 13 giờ ngày 24-7-2021, Tổ công tác (TCT) của UBND thị trấn TTT đến kiểm tra tại phần đất bị ông Lâm Văn Thọ (SN 1973, ngụ khóm Thượng 2) bao chiếm. Trong lúc TCT đo đạc diện tích đất bao chiếm thì bị vợ chồng ông Thọ và Nga cùng một số người khác đứng ra ngăn cản. Nga có lời nói xúc phạm đến các thành viên TCT và chính quyền địa phương. TCT lập biên bản ghi nhận sự việc làm căn cứ xử lý, đồng thời tiếp tục đo đạc hiện trạng. Nga liền lấy điện thoại ghi hình rồi "livestream" lên mạng xã hội (Facebook).

Sa Thị Nga

Khoảng 14 giờ ngày 26-7-2021, TCT tiếp tục đến đo đạc tại phần đất 7.000m2 mà ông La Văn Quý (SN 1974, ngụ khóm 2, thị trấn TTT) bao chiếm. Nga cùng ông Quý và một nhóm người tiếp tục kéo đến cản trở. Riêng Nga lấy điện thoại ghi hình "livestream" trên Facebook, với lời nói mang tính bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo H.Hồng Ngự và một số cá nhân.

Nhận thấy hành vi của Nga gây ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo các đơn vị nên UBND H. Hồng Ngự có văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý. Tiến hành thụ lý giải quyết nguồn tin tội phạm, cơ quan công an đã thu giữ 6 đoạn video trong điện thoại mà Nga đã "livestream". Đến thời điểm khởi tố vụ án, có 10.903 lượt chia sẻ và 4.331 bình luận.

Kết quả giám định của Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Tháp kết luận: Trong 6 đoạn video, Nga đã có nhiều lời nói khẳng định tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo UBND H.Hồng Ngự và các cá nhân gồm Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự, Chủ tịch UBND H.Hồng Ngự, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy (Công an H.Hồng Ngự) "khống chế, giật đất, cướp đất của dân bán cho Tập đoàn Novaland; chiếm đoạt, cưỡng hiếp, hãm hiếp...". Những lời nói này sai sự thật, mang tính bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín của các tập thể và cá nhân nêu trên.

Quá trình điều tra, Nga đã thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX tuyên phạt bị cáo Sa Thị Nga 2 năm cải tạo không giam giữ về tội "Đưa trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông". Vụ án là bài học cho những người thích "livestream", mê đồn thổi, cố tình xúc phạm đến uy tín, danh dự của các cá nhân, tổ chức...

Bình luận (0)

Lên đầu trang