Long An:

Hơn một năm vẫn chưa thi hành được bản án dân sự

Thứ Ba, 07/12/2021 09:26

|

(CATP) Tòa án hai cấp đã đưa ra xét xử có quyết định bản án, cơ quan Thi hành án dân sự huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An ban hành quyết định thi hành theo yêu cầu người thi hành án phải có trách nhiệm tự nguyện thi hành trong 10 ngày. Nhưng đến nay đã trên một năm trôi qua, bản án vẫn còn nằm... trên giấy!

Theo hồ sơ, ông Nguyễn Hồng Sơn (SN 1958) chung sống với vợ là bà Võ Thị Kiều Trinh (SN 1959, cùng ngụ ấp Ông Rớt, xã Hậu Thạnh Đông, H.Tân Thạnh). Do phát sinh nhiều mâu thuẫn cá nhân, ngày 17-6-2003 họ chính thức ra TAND H.Tân Thạnh thuận tình giải quyết ly hôn. Hơn một năm qua lại, cả hai hàn gắn tình cảm để về chung mái nhà cùng nhau xây dựng tổ ấm khi tuổi ngày càng lớn.

Ngày 19-7-2004, ông Sơn và bà Trinh đến UBND xã Hậu Thạnh Đông đăng ký kết hôn trở lại. Niềm vui tưởng chừng sẽ được nhân đôi sau lần gãy đổ, tuy nhiên một lần nữa duyên số của họ chấm dứt do lục đục từ trong nội bộ gia đình. Ngày 1-12-2005, lần thứ 2 họ phải chia tay nhau bằng bản án ly hôn. Phần tài sản chung cùng số nợ chung, do không yêu cầu giải quyết nên TAND H.Tân Thạnh không đề cập để phân chia. Nhưng rồi sau đó xảy ra tranh chấp căn nhà kiên cố có 2 tầng lầu diện tích 187m2 trị giá 1,91 tỷ đồng (thời điểm đó), ông Sơn đề nghị TAND huyện thụ lý giải quyết.

Ban đầu, bà Trinh không đồng ý đây là tài sản chung, với lý do là sang nhượng của người khác thời kỳ đã ly hôn với ông Sơn trước đó. Nhưng khi TAND tỉnh có đầy đủ chứng cứ chứng minh, toàn bộ giấy tờ ký vào giấy tay đều có chồng trực tiếp tham gia, nên cuối cùng bà Trinh đành chấp nhận đó là tài sản chung. "Bản thân đồng ý giao toàn bộ nhà đất cho bà Trinh sở hữu và sử dụng, đồng thời bà phải có trách nhiệm hoàn lại ½ giá trị cho tôi mà vợ chồng tạo ra", ông Sơn cho biết.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 29-9-2020, TAND Long An đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện chia tài sản chung sau ly hôn của ông Sơn và bà Trinh. Buộc bà Trinh (vợ ly hôn) phải có trách nhiệm giao cho ông Sơn 957 triệu đồng. Đối với bà Trinh, được sở hữu quyền sử dụng diện tích đất cùng căn nhà gắn liền với đất, bản án có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. Dù Tòa án hai cấp đã xử, nhưng quá trình thi hành bản án lại gian nan làm ông Sơn chờ đợi mòn mỏi trong tuyệt vọng.

Ngôi nhà được định giá chia đôi nhưng vẫn chưa thi hành án

Ngày 13-11-2020, ông Võ Văn Nhẫn - Chi cục trưởng thi hành án dân sự H.Tân Thạnh ký quyết định số 211 cho thi hành án đối với bà Trinh. Buộc bà phải có nghĩa vụ giao lại cho ông Sơn số tiền TAND Long An tuyên trong bản án. Quyết định ban hành để tổ chức thực hiện, nhưng cuối cùng đâu vào đấy, mọi việc im lặng kéo dài mà cơ quan thi hành pháp luật cũng chẳng nói rõ vì sao.

Bức xúc vấn đề này, ông Sơn ký giấy ủy quyền cho luật sư Võ Hòa Thuận trực tiếp liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết phần thi hành án. Theo ông Sơn, nhiều lần liên hệ phía thi hành án dân sự huyện và luật sư Thuận, nhưng kết quả cuối cùng chỉ bằng con số không. "Tôi phải rời quê hương đi lên Lâm Đồng thuê đất trồng nương rẫy kiếm sống. Tuổi ngày càng già, sức yếu kém đi, muốn có số tiền để an dưỡng vậy mà chẳng ai thi hành án. Cơ quan chấp hành pháp luật chậm thực hiện chỉ khổ cho cá nhân tôi", ông Sơn bức xúc.

Ngày 28-11-2021, luật sư Thuận gởi đơn yêu cầu cơ quan thi hành án H.Tân Thạnh áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án. Ông Thuận cho rằng, từ thời điểm có quyết định thi hành án đến nay, cơ quan chức năng tống đạt, làm việc để vận động thi hành án nhưng bà Trinh vẫn không tự nguyện, vì vậy cần xem xét tiến hành cưỡng chế thi hành. Tài sản hiện tại còn đầy đủ, người dân địa phương cho rằng, bà Trinh thuộc diện khá giả chứ không khó khăn, việc cơ quan thi hành án chậm giải quyết về vấn đề gì thì chưa ai rõ.

Vì sao không thi hành bản án? Hay là Tòa án tỉnh Long An quyết là chuyện của tòa, còn thi hành hay không là bên thi hành án của huyện? Không riêng ông Sơn, người ủy quyền mà dân địa phương biết sự việc chờ đợi xem phản ứng của Thi hành án H.Tân Thạnh sẽ xử lý ra sao vụ này. Đừng "để lâu hóa bùn" thì lòng tin của mọi người xem nhẹ cơ quan công quyền, cụ thể là vụ ông Sơn và bà Trinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang