Phục hồi điều tra vụ Việt kiều Mỹ bị tố lừa đảo 14 tỷ đồng

Thứ Sáu, 10/12/2021 09:32  | Hoàng Quân

|

(CATP) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã có quyết định (QĐ) phục hồi giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm về việc ông Nguyễn Tấn Khải (Việt kiều Mỹ) bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2018, bà N.T.T.V. (SN 1970; ngụ xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, Quảng) thỏa thuận với ông Nguyễn Tấn Khải (SN 1955; quê thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) - Giám đốc Công ty TNHH Đức Quang Khải làm thủ tục giúp gia đình bà V. được định cư tại Mỹ theo chương trình đầu tư và định cư Hoa Kỳ EB-5 (chương trình EB-5).

Ông Khải nhận 14 tỷ đồng từ bà V. vào ngày 18-12-2018 (được văn phòng công chứng chứng thực) và cam kết: “Đây là số tiền phí của chương trình EB-5 của 5 thành viên trong hộ gia đình bà V. Nếu Chương trình EB-5 thất bại, tôi cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền nêu trên”. Sau đó, bà V. nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho ông Khải không được nên làm đơn tố cáo.

Công ty TNHH Đức Quang Khải với ngành nghề chính là xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật; không đăng ký danh mục ngành, nghề hoạt động dịch vụ Visa hay chương trình EB-5, nhưng ông Khải ký cam kết thoả thuận làm thủ tục đầu tư định cư tại Hoa Kỳ vào ngày 29-7-2018 với bà V.

Ông Khải thay mặt bà V. ký HĐ đặt cọc với Công ty TNHH Holding LLC. Chưa đăng ký hoạt động môi giới, nhưng Công ty TNHH Đức Quang Khải làm đại diện cho bà V. ký Biên bản đặt cọc chương trình EB-5 ngày 24-6-2018 với Công ty One Bright Life LLC.

Trung tâm Thương mại Mỹ - Việt Nam có văn bản ngày 17-12-2018 xác nhận, hồ sơ EB-5 của ông Khải làm cho gia đình bà V. có nhiều thông tin không có thực, tên Công ty TNHH KVC Holding LLC không có trong hồ sơ lưu tại bang Georgia (Mỹ), đã giải thể từ tháng 9-2005 và công ty này không phải là đại diện hợp pháp của Công ty TNHH US Catfish LLC tại Việt Nam.

Trụ sở Công ty TNHH Đức Quang Khải do ông Nguyễn Tấn Khải làm Giám đốc.

Ông Khải nói hồ sơ của bà V. đã được chấp nhận, chờ ngày phỏng vấn nhưng trên website của Công ty TNHH US Catfish LLC chỉ có thông báo “Đã nhận đơn/hồ sơ”. Không rõ có phải hồ sơ của gia đình bà V. hay không và đó cũng không phải là kết quả đã chấp nhận đơn.

Bà V. làm đơn tố giác ông Khải về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau thời gian xác minh, tháng 3-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam ra QĐ tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin tội phạm việc bà V. tố cáo ông Khải do người tố cáo là bà V. chưa cung cấp đủ thông tin, tài liệu, chứng cứ cần thiết.

Ngày 26-11-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam ra QĐ phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. QĐ căn cứ: bà V. đã cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết, quan trọng để Cơ quan điều tra có cơ sở tiến hành xác minh, làm rõ có hay không hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Khải và căn cứ theo Điều 36 và Điều 149 Bộ luật Tố tụng hình sự. QĐ được gửi đến Viện KSND tỉnh Quảng Nam và bà V.

Bình luận (0)

Lên đầu trang