Viết tiếp bài "Khốn khổ vì con đường bị "vướng" ở TX.Phước Long, Bình Phước":

Bí mật phía sau bản án có dấu hiệu oan sai

Thứ Sáu, 17/12/2021 11:49

|

(CATP) Không chỉ kháng cáo Bản án sơ thẩm số 16/2021/DS-ST (gọi tắt là Bản án số 16) ngày 5-5-2021 của TAND TX.Phước Long, nguyên đơn còn đề nghị lãnh đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bình Phước khẩn trương chỉ đạo làm rõ một loạt vấn đề liên quan đến thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa là chủ tọa phiên tòa tuyên Bản án số 16, với những nhận định dẫn đến nhiều "lỗ hổng", đã bị Viện (KSND) tỉnh Bình Phước "tuýt còi".

Đánh giá chứng cứ phiến diện, thiếu khách quan

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM sáng 12-12, ông Nguyễn Thái Cường (SN 1978, ngụ P.Long Phước, TX.Phước Long, Bình Phước) gửi lời cám ơn Báo đã có bài đăng vào ngày 15-10-2021, phản ánh rõ nét về vụ tranh chấp. Bà con ở TX.Phước Long, đặc biệt những người chứng kiến sự việc hết sức phấn khởi khi biết được Bản án số 16 do thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa làm chủ tọa đã bị Viện KSND tỉnh Bình Phước "tuýt còi".

Ông Cường nói: "Tôi là nguyên đơn khởi kiện, với những tài liệu, chứng cứ xác thực, tin tưởng sẽ được tòa án xét xử công tâm, khách quan, thượng tôn pháp luật. Nào ngờ thẩm phán Nghĩa tuyên bản án sai cả về nội dung lẫn thủ tục tố tụng, khiến doanh nghiệp của tôi bị thiệt hại nghiêm trọng".

Hội đồng xét xử sơ thẩm do thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa làm chủ tọa

Nguyên đơn cho biết, quá trình giải quyết vụ án, thẩm phán Nghĩa có nhiều hành vi bất thường. Do đó, ngày 6-3-2021, ông Cường có đơn gửi Chánh án TAND TX.Phước Long, tố cáo thẩm phán Nghĩa về 3 nội dung: "ngâm" hơn 19 tháng vẫn chưa đưa vụ án ra xét xử theo quy định; ban hành nhiều văn bản tố tụng có nhiều sai sót, gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án; con đường có tranh chấp dẫn vào khu nhà xưởng của ông Cường bị vợ chồng ông Nguyễn Đông Kinh - bà Dương Thị Ngọc Dung (bị đơn) khóa chặt bằng 2 cánh cửa sắt kiên cố nên không thể đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ngày 2-3-2021, ông Cường nộp đơn yêu cầu TAND TX.Phước Long áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm bị đơn không được cản trở, gây khó khăn đối với nguyên đơn trong việc sử dụng con đường làm lối đi chung như đã cam kết trước đây. Nhưng thẩm phán Nghĩa lại bác yêu cầu vì cho rằng "không có hành vi gây khó khăn, cản trở của bị đơn" (?!).

Ngày 17-3-2021, Chánh án TAND TX.Phước Long Hoàng Ngọc Bân ký văn bản, quyết định trả lại đơn tố cáo cho nguyên đơn. Ông Cường tiếp tục có đơn khiếu tố. Được TAND tỉnh Bình Phước mời làm việc ngày 2-4, ông Cường trình bày toàn bộ nội dung tố cáo, đồng thời đề nghị Chánh án TAND tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm về các vi phạm của thẩm phán Nghĩa và Chánh án Bân theo quy định.

Nguyên đơn bức xúc vì chờ mỏi mòn mà không thấy tòa án xét xử, đến khi ông tố cáo và đang chờ Chánh án TAND tỉnh Bình Phước làm rõ, xử lý thì thẩm phán Nghĩa mở phiên tòa, tuyên Bản án số 16 với nhiều "lỗ hổng". Kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chứng minh Bản án số 16 oan sai như sau: không đầy đủ, đánh giá chứng cứ phiến diện, thiếu khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, dẫn đến quyết định bản án không đúng, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự.

Con đường có tranh chấp đã bị hàn khóa kín bằng 2 cánh cửa sắt kiên cố

Bất ngờ trước chứng cứ mới từ nguyên đơn

Kèm theo đơn gửi Báo Công an TPHCM là những tài liệu, chứng cứ, trong đó có đoạn ghi âm dài gần 4 phút mà ông Cường xác định là cuộc hội thoại giữa ông với thẩm phán Nghĩa ngày 5-3-2021. Nguyên đơn trình bày: Sau khi nộp đơn yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà không nhận được phản hồi, ngày 4-3-2021, ông Cường gọi điện cho thẩm phán Nghĩa, nhưng thẩm phán này không bắt máy. Hôm sau, thẩm phán Nghĩa gọi lại cho ông Cường, hai bên cùng trao đổi.

Trưng ra nội dung cuộc hội thoại được ghi chép lại cẩn thận với nhiều từ ngữ "lạ” đến khó tin, ông Cường bức xúc: "Tôi đề nghị tòa giải quyết đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc bị đơn mở cổng, trả lại con đường như hiện trạng ban đầu cho tôi được ra vào, vận chuyển hàng hóa. Thế nhưng một mặt, thẩm phán Nghĩa hứa sẽ vận động bị đơn tháo dỡ, một mặt thì bảo tôi đi đánh "xóc dĩa, ôm tiền về dẹp loạn" (?!). Cuối cùng, thẩm phán biến mình thành "cò”, gạ tôi mua đất của bị đơn giá cao (!). Khi tôi không chấp nhận thì bị xử thua kiện".

Nguyên đơn phản ứng gay gắt khi con đường vẫn còn đó, các tờ cam kết sử dụng chung con đường có chữ ký của bị đơn vẫn còn đây. Nhân chứng biết rõ sự việc cũng còn đầy đủ. Thế nhưng qua Bản án số 16 thì con đường "biến mất", các tờ cam kết trở thành vô hiệu. Việc Hội đồng xét xử sơ thẩm xử cho bị đơn thắng kiện vì nguyên nhân gì thì chỉ có thẩm phán Nghĩa mới hiểu rõ nhất.

Nguyên đơn xác định, đến thời điểm này, ông vẫn chưa nhận được phản hồi từ Chánh án TAND tỉnh Bình Phước. "Tôi sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo kèm theo chứng cứ mới là đoạn ghi âm, đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước và các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh khẩn trương làm rõ hành vi vi phạm mang tính cố ý của thẩm phán Nghĩa, cũng như trách nhiệm của Chánh án TAND TX.Phước Long" - ông Cường cho biết.

Từ một loạt hành vi mà nguyên đơn tố cáo và nội dung Bản án số 16 đã tuyên, cho thấy vụ việc rất nghiêm trọng. Mong lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước khẩn trương chỉ đạo, làm rõ, nhất là về đoạn ghi âm cuộc hội thoại, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Báo Công an TPHCM theo dõi sát vụ án này và sẽ phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Nội dung vụ tranh chấp như sau: Tháng 9-2014, ông Cường mua khu đất 2.610,3m2 thuộc thửa số 417, tọa lạc tại KP2, P.Long Phước (TX.Phước Long) của bà Nguyễn Thị Mỹ Tình để làm nhà xưởng. Hai bên thỏa thuận khi bán đất, bà Tình đã mở con đường rộng 6m, dài khoảng 200m trên phần đất thuộc thửa đất số 86 của bà Tình (liền kề thửa đất số 417), cho ông Cường làm lối đi chung.

Đầu năm 2015, bà Tình bán thửa đất số 86 cho ông Nguyễn Đông Kinh và bà Dương Thị Ngọc Dung. Khi bán, bà Tình báo cho bên mua và ông Cường, là trừ ra con đường (đo thực tế 1.295,1m2) để sử dụng làm lối đi chung cho 2 hộ ông Cường và ông Kinh. Các bên đồng ý ký vào bản cam kết thì bà Tình mới bán. Cả bà Tình, ông Cường, ông Kinh và nhân chứng cùng ký vào bản cam kết với nội dung: "Nếu sau này ai có thay đổi ý kiến, chiếm đoạt con đường thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật".

Ngày 3-2-2015, vợ chồng ông Kinh tự lập giấy cam kết, có nội dung: "Phần đất rộng 6m, dài 200m thuộc quyền sử dụng chung của tôi là Nguyễn Đông Kinh và anh Nguyễn Thái Cường. Nếu sau này ai làm sai giấy cam kết này thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với pháp luật...". Các ông Kinh, Cường, nhân chứng và đại diện chính quyền địa phương cùng ký vào giấy cam kết này.

Nhưng sau đó, bên mua đất lại muốn giành riêng lối đi chung nên hàn khóa cửa sắt, bịt kín lối đi, dẫn đến tranh chấp. TAND TX.Phước Long với Hội đồng xét xử do thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa làm chủ tọa, tuyên cho bị đơn thắng kiện bằng Bản án số 16. Do có nhiều "lỗ hổng" (Báo Công an TPHCM đăng bài phản ánh ngày 15-10-2021) nên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước đã kháng nghị hủy bán án sơ thẩm này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang