Đắk Nông: Nhiều vi phạm tại dự án nhà ở xã hội

Thứ Năm, 14/07/2022 10:22

|

(CATP) Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản đề nghị chủ đầu tư (CĐT) thực hiện dự án (DA) nhà ở xã hội (NƠXH) tại P.Nghĩa Tân, TP.Gia Nghĩa theo đúng quy định, đồng thời chỉ ra các sai phạm tại dự án này.

Năm 2017, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt DA NOXH có tổng diện tích hơn 17.000 m2 tại khu Sùng Đức, P.Nghĩa Tân, TP.Gia Nghĩa để XD nhà ở cho người có công cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công nhân trong cơ quan, đơn vị trực thuộc công an, quân đội; cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi phải giải tỏa mà chưa được nhà nước bồi thường…, với giá từ 1,1 - 1,6 tỷ đồng/căn.

Một góc dự án nhà ở xã hội

Theo quy hoạch, DA sẽ có 15 căn nhà ở thương mại, diện tích 160 m2/căn; nhà ở liền kề 112 căn, diện tích 70 m2/căn. 7.000 m2 diện tích hạ tầng kỹ thuật, cây xanh. Tổng vốn đầu tư là 139 tỉ đồng, thời gian thực hiện DA 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Dù nhà ở xã hội nhưng CĐT bán như thương mại

Ban đầu, DA do Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Betong 6 là CĐT. Đến năm 2018, UBND tỉnh Đăk Nông có quyết định thu hồi DA của Công ty trên để giao cho Công ty TNHH MTV SEG Viet Land thực hiện. Theo đó, phía SEG Viet Land sẽ thực hiện 15 căn nhà ở thương mại, 108 căn nhà ở liền kề và nhà ở cộng đồng với tổng kinh phí thực hiện hơn 162 tỉ đồng.

Theo quyết định phê duyệt DA, tiến độ thực hiện từ năm 2017 - 2019 hoàn thành đưa vào sử dụng. Sau đó, do CĐT chưa thực hiện xong nên được UBND tỉnh Đắk Nông cho gia hạn tiến độ thực hiện đầu tư từ quý III năm 2018 đến quý IV năm 2021. Tuy nhiên, thực tế đến nay dự án vẫn chưa được hoàn thành.

Theo ghi nhận của PV, chỉ mới một số ít căn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Các căn khác đang trong quá trình đổ tầng, chưa hoàn thiện xong phần xây dựng thô.

Theo sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông Ngoài việc thực hiện chậm tiến độ, DA còn có rất nhiều bất cập đang tồn tại được Sở Xây dựng chỉ ra. Cụ thể, CĐT thực hiện việc mua bán nhà ở khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do chưa hoàn thành đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của DA đã được phê duyệt.

Hợp đồng mua bán do CĐT thực hiện nhiều hơn số lượng đối tượng đã được Sở Xây dựng thẩm định. Việc CĐT ký hợp đồng đặt chỗ là chưa đúng với quy định (thực chất đây là hình thức huy động vốn)...

Bình luận (0)

Lên đầu trang