Đình chỉ phúc thẩm, giữ nguyên sơ thẩm vụ 'nói xấu' lãnh đạo tỉnh Quảng Trị

Thứ Năm, 07/07/2022 19:03  | Hoàng Quân

|

(CAO) TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đình chỉ phiên xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 7-4-2022 của TAND tỉnh Quảng Trị đối với các bị cáo 'nói xấu' các lãnh đạo.

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng ngày 7-7 xét xử phúc thẩm đối với 3 bị cáo: Lê Anh Dũng (SN 1965, ngụ TPHCM) – chủ doanh nghiệp; Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971, ngụ Đà Nẵng) – nhà báo và Nguyễn Huy (SN 1977, ngụ Quảng Trị) – cán bộ Công an tỉnh Quảng Trị về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân”.

Các bị cáo: Lê Anh Dũng (giữa), Phan Bùi Bảo Thi (trái) và Nguyễn Huy (phải).

Bị hại trong vụ án là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của tỉnh Quảng Trị: ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL; ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đỗ Văn Bình - Giám đốc Sở VH-TT&DL, nay là Bí thư Huyện ủy Cam Lộ; bà Trần Thị Thu - Bí thư Tỉnh đoàn và ông Trần Đức Việt - nguyên Giám đốc Công an tỉnh.

Theo cáo trạng, xuất phát từ bức xúc cá nhân và nhận thức sai lệch về chống tiêu cực, từ tháng 4-2020 đến tháng 2-2021, Dũng, Thi và Huy thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Sau đó, Dũng trao đổi, bàn bạc, cung cấp thông tin, tài liệu cho Thi và Huy; nhận các bài viết của Thi và Huy rồi đăng 79 bài viết trên các Facebook “Thu Hà”, “Hoàng Lê”, “Quảng Trị 357”. Thi thu thập thông tin, tài liệu, biên tập 53 bài viết và gửi cho Dũng đăng tải. Huy thu thập thông tin, soạn, biên tập và gửi 26 bài để Dũng đăng tải.

Hành vi của 3 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của các cá nhân; ảnh hưởng đến ANTT, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung…

Ngày 7-4-2022, TAND tỉnh Quảng Trị xử sơ thẩm, tuyên phạt Lê Anh Dũng 18 tháng cải tạo không giam giữ, Phan Bùi Bảo Thi 12 tháng cải tạo không giam giữ; cảnh cáo Nguyễn Huy. Sau đó, Viện KSND tỉnh Quảng Trị có kháng nghị đến Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng đối với bản án sơ thẩm; đề nghị tăng hình phạt các bị cáo.

Ở phiên xử sơ thẩm, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đề nghị mức án cho các bị cáo là: Dũng 12 đến 15 tháng tù giam, Thi 9 đến 12 tháng tù giam, Huy 9 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị HĐXX xem xét, bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh Quảng Trị. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng quyết định đình chỉ phiên xét xử phúc thẩm, giữ nguyên bản án sơ thẩm ngày 7-4-2022 của TAND tỉnh Quảng Trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang