Mở lại phiên tòa vụ Trương Vui và đồng phạm lừa bán khu “đất vàng” tại TPHCM

Thứ Năm, 30/06/2022 15:59

|

(CAO) Ngày 29-6-2022, TAND TPHCM mở lại phiên tòa sơ thẩm lần 2 vụ: "Trương Vui và đồng phạm lừa bán khu “đất vàng” số 4-6 đường Hồ Tùng Mậu, Q1, TPHCM”.

Đây là một trong những vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận bởi tính chất nghiêm trọng, được xử lý kéo dài với nhiều quan điểm chưa đồng nhất của các cấp tòa.

Bị cáo Trương Vui (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Upexim) bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Hai bị cáo khác được xác định đồng phạm là Tống Thị Bích Loan (nguyên GĐ Công ty CP XNK Biên Hoà - Bihimex), Châu Kim Khoa (nguyên PGĐ kiêm kế toán trưởng Bihimex).

Nguyễn Thị Mỹ Dung (nhân viên phòng kinh doanh Bihimex đã nghỉ hưu) bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, Công ty Upexim được thành lập năm 2002, với 12% phần vốn Nhà nước do Trương Vui đại diện pháp nhân và điều hành. Các thành viên HĐQT của công ty còn có 4 pháp nhân nhân khác. Ngày 18-5-2007, Nhà nước đã thoái toàn bộ vốn tại Công ty Upexim. Năm 2010, UBND TPHCM bán nhà đất rộng hơn 600m2 tại số 4-6 Hồ Tùng Mậu (Q1) cho Upexim.

Do không có khả năng tài chính, Trương Vui bàn với các thành viên HĐQT để Công ty Cổ phần đầu tư thương mại - Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upexim Tower. Ngày 26-7-2010, Trương Vui đại diện Upexim ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 002/UPX-TDC với Công ty Tradeco nội dung: Công ty Upexim và Công ty Tradeco cùng nhau góp vốn để đầu tư mua nhà đất, xây dựng và khai thác ngôi nhà tại khu đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu, giai đoạn đầu mua khu đất với tổng trị giá 120 tỷ đồng, mỗi bên góp 50% tương đương 60 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Vui tại toà

Tuy nhiên, khi được Công ty Kim Cương Xanh đặt vấn đề mua lại khu nhà đất trên với giá 330 tỷ đồng, Trương Vui đồng ý. Số tiền trên hợp đồng chuyển nhượng chỉ ghi giá 280 tỷ đồng. Công ty Kim Cương Xanh đã nhiều lần chuyển cho Upexim tổng cộng 120 tỷ đồng. Trong đó Trương Vui nhận 59 tỷ tiền mặt nhưng không nhập vào sổ sách của công ty.

Cùng khu nhà đất Hồ Tùng Mậu, năm 2012, Trương Vui thông qua 2 công ty do mình lập ra, thế chấp vay của ngân hàng Agribank chi nhánh Sài Gòn 110 tỷ đồng nhưng không thông báo cho các bên biết thực trạng căn nhà có đồng sở hữu. Sau khi ngân hàng giải ngân hợp đồng tín dụng, Trương Vui mất khả năng trả nợ.

Cáo trạng xác định, Trương Vui chiếm đoạt của Agribank chi nhánh Sài Gòn 68,5 tỷ đồng. Ngoài ra, để có tiền trả nợ khoản vay của Vietcombank chi nhánh Vĩnh Lộc trước đó, Trương Vui tiếp tục bán thêm cho Tradeco 20% giá trị căn nhà với giá 24 tỷ đồng và tiếp tục giấu nhẹm chuyện đã thế chấp căn nhà cho Agribank.

Vụ án được xác định có nhiều bị hại và người liên quan gồm: Ngân hàng Agribank, Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Tradeco, Công ty CP đầu tư Kim Cương Xanh và cùng 32 cá nhân, tổ chức có liên quan.

Trước đó, cáo trạng của VKSND tối cao truy tố lần hai sau khi án sơ thẩm lần một bị hủy ghi rõ về trách nhiệm dân sự và tài sản nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu, Q1, TPHCM, đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Upexim trả cho Tradeco khoản tiền tương đương 50% giá trị căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank, Công ty Kim Cương Xanh và những người liên quan khác. HĐXX tuyên tiếp tục kê biên nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của các bên liên quan. Khi các bên không thực hiện nghĩa vụ của mình thì cơ quan thi hành án sẽ tổ chức kê biên, bán đấu giá. Khi đó, 50% giá trị bán được sẽ giao cho Tradeco, 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank.

Xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ phán quyết trên để điều tra, xét xử lại. Đặc biệt, về việc hợp tác góp vốn xây dựng dự án giữa Upexim và Tradeco, cấp phúc thẩm cho là quan hệ dân sự xảy ra trước khi Trương Vui thực hiện hành vi phạm tội nên không đồng tình với án sơ thẩm giải quyết về căn nhà trên…

Tại phiên tòa ngày 29-6, chủ tọa phiên tòa đã xác định: Việc Trương Vui sử dụng nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu của nhà nước để ký hợp đồng hợp tác với Công ty Tradeco là trái pháp luật vì thời điểm này căn nhà vẫn thuộc sở hữu nhà nước.

Sau đó trong phần luận tội, VKS chỉ đề nghị xử lý vấn đề về hình sự đối với các bị cáo, không đề cập đến việc xử lý hợp đồng hợp tác số 002. Đồng thời VKS buộc các bị cáo Trương Vui, Tống Thị Bích Loan, Châu Thị Khoa, Nguyễn Thị Mỹ Dung phải liên đới bồi thường cho công ty Bihimex 144 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang