Liên quan dự án từng gây sốt thị trường với mức giá dự kiến 180 triệu đồng/m2:

Một doanh nghiệp bị kiện vì chây ỳ trả cọc

Thứ Tư, 29/06/2022 09:17  | Quang Hà

|

(CATP) Sau sự kiện dự án khu căn hộ kiểu mẫu hạng sang Alpha Hill được chủ đầu tư công bố rầm rộ vào thời điểm giữa tháng 10-2018, đến nay, đáp lại sự mong chờ của các khách hàng, dự án này vẫn đang bất động sau nhiều năm. Không những thế, một doanh nghiệp còn bị khách hàng đâm đơn khởi kiện để đòi khoản tiền đặt cọc đã trót đóng.

Vừa qua, Tòa án nhân dân Q1 đã thụ lý vụ án ông Nguyễn Hoài Phương (SN 1983, ngụ P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức), là khách hàng mua căn hộ số AH-A.11.08 tại Dự án Cao ốc Phức Hợp - Alpha Hill (số 87 đường Cống Quỳnh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q1). Được biết, dự án mà ông Phương dùng số tiền 6 tỷ đồng để đặt cọc đặt mua thuộc dự án phức hợp gồm tòa nhà văn phòng hạng A cao 35 tầng - Alpha Town và tòa tháp đôi 49 tầng, trong đó 40 tầng là căn hộ cao cấp Alpha Hill và 8 tầng trung tâm thương mại Alpha Mall từng gây sốt trên thị trường với giá bán dự kiến lên tới 8.000 đến 9.500USD/m2 (tương đương 180 triệu đồng/m2).

Được biết, dự án trên có vị trí rất đắc địa, liền kề các điểm đến như chợ Bến Thành, khu phố tây Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão... Alpha Hill được đánh giá cao bởi vị trí đắc địa, có tiềm năng kinh doanh, buôn bán. Khu vực này tập trung số lượng lớn chuyên gia nước ngoài cũng như khách du lịch

Theo đơn kêu cứu: Ngày 14-10-2018, ông Nguyễn Hoài Phương và Công ty TNHH bất động sản Alpha Living (ALPHA LIVING) có ký kết Hợp đồng đặt cọc để đảm bảo việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán liên quan đến căn hộ số AH-A.11.08 tại Dự án Cao ốc Phức Hợp Alpha Hill, nhưng sau đó CĐT không tiến hành ký Hợp đồng mua bán nên ngày 10-6-2021, ông Phương và ALPHA LIVING ký kết Thỏa thuận thanh lý số AH-A.11.08/2020/TTTL-AH về việc thanh lý Hợp đồng đặt cọc. Theo quy định tại Điều 2.2 của Thỏa thuận thanh lý quy định ALPHA LIVING phải thanh toán cho ông Phương số tiền là 6.023.003.250 đồng trong vòng 180 ngày kể từ ngày ký Thỏa thuận thanh lý và hoàn tất thanh toán là ngày 31-12-2021.

Phối cảnh của dự án Tổ hợp Alpha City với tháp văn phòng Alpha Town, tòa tháp đôi căn hộ cao cấp Alpha Hill và trung tâm thương mại Alpha Mall

Đến ngày 23-2-2021, ALPHA LIVING tự ý gửi Công văn đề nghị gia hạn thời hạn thanh toán số tiền nêu trên và chia thành 3 đợt thanh toán. Sau khi hoàn tất thanh toán 2 đợt đầu tiên trị giá 4 tỷ đồng thì đến ngày 4-5-2022, ALPHA LIVING lại tự động gửi tiếp Công văn đề nghị gia hạn thanh toán đợt 3 số tiền 2.023.003.250 đồng vào ngày 30-5-2022 mà chưa có bất kỳ sự đồng ý nào từ ông Phương và cũng không có sự thương lượng trước nhưng thực tế đến nay vẫn chưa hoàn tất việc thanh toán.

Ông Phương cho biết: "Tôi đã đồng ý không tính bất kỳ khoản lãi phạt nào trong thỏa thuận thanh lý mà lẽ ra là đương nhiên và phù hợp với thông lệ kinh doanh, quy định của pháp luật. Nhưng đến nay ALPHA LIVING vẫn chưa một lần đối thoại trực tiếp với tôi, chỉ cử một nhân viên được giới thiệu là lễ tân tiếp nhận các thông tin của tôi. ALPHA LIVING cũng không bao giờ chủ động thông báo, thông tin các việc thanh toán trễ hạn. Nếu tính đến thời điểm ký HĐ đến nay ALPHA LIVING đã giữ tiền đặt cọc của tôi gần 4 năm. Việc ALPHA LIVING nhiều lần tự ý gia hạn thời hạn thanh toán mà không thông qua ý kiến của tôi đã vi phạm thỏa thuận ban đầu của các bên, do đó các thỏa thuận về việc gia hạn không có hiệu lực".

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM, dự án cao ốc này đã được được Sở Xây dựng phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 5-5-2008 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 91/QĐ-SXD-TĐDA ngày 6-12-2012, công trình đã thi công xây dựng 3 tầng hầm.

Hiện nay, công trình đã ngưng thi công và đang thực hiện lại thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành (theo Văn bản số 5139/UBND-ĐT ngày 31-12-2020 của UBND thành phố về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cao ốc phức hợp tại số 87 đường Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, Q1). Đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng đối với dự án nêu trên.

Theo quy định tại điểm 1c, điểm 2b Điều 24 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26-1-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng thì công trình thuộc đối tượng phải được cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình.

Đến thời điểm này, Sở Xây dựng TPHCM chưa nhận được thông tin về việc kiểm tra nghiệm thu của Bộ Xây dựng đối với công trình trên. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được hồ sơ, văn bản của CĐT đề nghị thực hiện các thủ tục thông báo xác nhận đủ điều kiện được huy động vốn hoặc thông báo bán nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở đối với dự án cao ốc trên.

Được biết, vào năm 2018, khi dự án được đưa ra giới thiệu đã có thông tin cho biết đã có tới 400 căn hộ Alpha Hill có chủ sau 3 giờ mở bán.

Bình luận (0)

Lên đầu trang