Giá nhiên liệu tăng ảnh hưởng đến kế hoạch cắt lỗ của Vietnam Airlines

Thứ Tư, 29/06/2022 07:25

|

(CAO) Mặc dù sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường hàng không nội địa và quốc tế là cơ hội để tăng doanh thu nhưng giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh đã tác động lớn đến kế hoạch cắt giảm lỗ của Vietnam Airlines.

Ngày 28-6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã tổ chức kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng gồm: Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022; báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán; Đề án cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025…

Cắt giảm được 5.500 tỷ đồng chi phí

Theo đó năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành hàng không. Thị trường nội địa chỉ đạt 14,6 triệu khách, giảm 61% so 2019 và thấp hơn 47% so dự báo giữa năm. Mạng bay quốc tế vẫn gần như “đóng băng” với khách tổng thị trường quốc tế chỉ đạt 489 nghìn khách, bằng 1,4% so với trước đại dịch (2019).

Vietnam Airlines tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022

Trước hoàn cảnh có nhiều khó khăn, bất lợi, Vietnam Airlines đã đẩy mạnh vận tải hàng hóa, vận chuyển khách chuyên gia và mở thêm các đường bay mới. Cuối tháng 11/2021, Vietnam Airlines chính thức khai thác đường bay thẳng thường lệ tới Mỹ với mục tiêu vừa mở rộng mạng đường bay quốc tế, vừa để tận dụng, khai thác tối ưu nguồn lực đội tàu bay thân rộng.

Đồng thời, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều giải pháp cắt giảm, tiết kiệm chi phí trong ngắn hạn và tối ưu hóa cấu trúc chi phí với mục tiêu tiếp tục giảm chi trong giai đoạn sau đại dịch. Chi phí cắt giảm của Vietnam Airlines trong năm 2021 đạt trên 10.300 tỷ đồng, trong đó chi phí cắt giảm được nhờ nỗ lực tự thân là trên 5.500 tỷ đồng.

Vượt qua rất nhiều khó khăn từ đại dịch, Vietnam Airlines đã vận chuyển được 6,13 triệu hành khách, 219,6 nghìn tấn hàng hóa trong năm 2021. Trong đó, có hơn 15.000 y bác sĩ, quân nhân, gần 300 tấn trang thiết bị, vật tư y tế, vaccine… Tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 ở mức 29.752 tỷ đồng, lỗ hợp nhất trước thuế thấp hơn 1.339 tỷ đồng so với số lỗ kế hoạch đã báo cáo ĐHĐCĐ.

Đặc biệt trong năm 2021, Vietnam Airlines đã triển khai thành công gói giải pháp tháo gỡ khó khăn về thanh khoản quy mô 12.000 tỷ đồng. Trong đó, hoàn thành việc phát hành thêm hơn 796 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng thêm 7.961 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn phục vụ hoạt động SXKD, cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn cũng như cải thiện các chỉ tiêu tài chính của Vietnam Airlines; hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng thuộc gói vay tái cấp vốn với ba ngân hàng thương mại với tổng số tiền cho vay là 4.000 tỷ đồng bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện

Vietnam Airlines cho biết xác định phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp là giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021- 2025 nhằm ứng phó với COVID-19, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động. Theo đó, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tái cơ cấu toàn diện sau khi Đề án Tái cơ cấu TCTHK được cấp có thẩm quyền và ĐHĐCĐ thông qua.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch triển khai tái cơ cấu toàn diện Tổng công ty để tiến tới hoạt động có lãi trở lại trong các năm tới

Trong đó, đơn vị chủ yếu tập trung triển khai các giải pháp từ nội lực của doanh nghiệp như tái cơ cấu tài sản, đội tàu bay, tái cơ cấu danh mục đầu tư, tái cơ cấu nguồn vốn…Đặc biệt, công tác tái cơ cấu tổ chức sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, công tác đổi mới quản trị tập trung xây dựng, điều chỉnh lại quy chế, quy trình thực hiện công việc, đẩy mạnh ứng dụng đổi mới hệ thống CNTT và chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực SXKD.

Vietnam Airlines cho biết năm 2022 thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Tổng thị trường khách nội địa 5 tháng đầu năm 2022 tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019.

Đối với Vietnam Airlines, khách nội địa vượt 7,7% so với năm 2019. Thị trường quốc tế cũng đang từng bước phục hồi. Theo dự báo gần nhất (tháng 6/2022), IATA dự báo thị trường quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương sẽ hồi phục vào 2024. Thị trường quốc tế của Vietnam Airlines dự kiến cũng không nằm ngoài khả năng này.

Sự phục hồi của thị trường quốc tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Vietnam Airines, khi các đường bay thường lệ quốc tế giai đoạn trước đại dịch mang tới 65% doanh thu của hãng. Nối lại bay quốc tế còn giúp tận dụng tối ưu đội tàu bay của Vietnam Airlines, hiện có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 100 chiếc đa chủng loại, từ tàu thân hẹp bay tầm trung, ngắn như Airbus A321neo đến tàu thân rộng, hiện đại, bay tầm xa như Boeing 787, Airbus A350.

Giá nhiên liệu tăng ảnh hưởng đến kế hoạch cắt lỗ của Vietnam Airlines

Thực tế, 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Anh, Pháp, Đức, Australia, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia. Hôm 15/6, hãng đã mở thêm đường bay mới đến Ấn Độ. Hãng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ngay lập tức khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga khi điều kiện cho phép.

Tổng số đường bay quốc tế đang khai thác đạt 35 đường bay, bằng 53% so với năm 2019. Từ tháng 7-2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so năm 2019.

Đến tháng 7-2022, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay Indonesia. Tháng 11-2022, các đường bay quốc tế trọng điểm (Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…) đặt mục tiêu khôi phục lại tần suất tương đương năm 2019, đường bay Châu Âu tiếp tục hoàn thiện tần suất. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023, có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.

Việc dần phục hồi khai thác các đường bay quốc tế là cơ hội để Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, tăng doanh thu, nâng cao kết quả sản xuất kinh doanh, giảm lỗ và tiến tới có lãi trở lại trong các năm tới.

Tuy nhiên, căng thẳng Nga – Ukraine bùng phát, dẫn tới giá dầu thế giới leo thang, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tốc độ phục hồi của các nền kinh tế sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vietnam Airlines dự kiến tình hình SXKD sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng cao, tốc độ phục hồi thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro, thua lỗ SXKD vẫn có thể ở mức cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang