Khu căn hộ The Krista: Khi chủ đầu tư cù nhầy

Thứ Sáu, 02/08/2019 14:49  | Ngọc Anh

|

(CATP) xếp vào phân khúc căn hộ hạng trung, tuy nhiên sau hơn 2 năm đi vào vận hành, Khu căn hộ The Krista (P.Bình Trưng Đông, Q2, TPHCM) của chủ đầu tư (CĐT) Capitaland đã bộc lộ một số vấn đề về chất lượng xây dựng do sử dụng nguyên vật liệu không đảm bảo.

Sau nhiều lần làm việc trực tiếp lẫn gửi thư điện tử trao đổi nhưng Capitaland vẫn chây ỳ không thực hiện các yêu cầu chính đáng của cư dân, Ban quản trị Căn hộ Krista quyết định lên tiếng.

YÊU CẦU CƯ DÂN BỎ TIỀN RA KHẮC PHỤC LỖI CỦA CĐT

Đưa phóng viên đi xem thực tế phần xi-măng giả gỗ lát một số khu vực sảnh G của chung cư và quanh hồ bơi với nhiều vị trí bị nứt vỡ lòi cả đinh sắt, ông T.N.L - Trưởng ban Quản trị (BQT) chung cư bức xúc: “Tôi chưa bao giờ thấy nhà thầu nào gắn những tấm xi-măng giả gỗ bằng đinh và bắn vít như ở Krista. Capitaland chấp nhận thi công ẩu thì họ phải trả giá. Không thể có chuyện Capitaland để nhà thầu làm ẩu rồi bây giờ bảo chúng tôi sử dụng quỹ bảo trì và vận hành để sửa chữa!”.

Do gạch lót sàn quá trơn, chủ đầu tư phải cho lót thảm chống trượt

Ngoài ra, cũng theo ông L., Krista được thiết kế với không gian mở, gần gũi với thiên nhiên. Đáng lẽ Capitaland phải sử dụng gạch trống trơn trượt cho các khu vực và lối đi chung, nhưng đằng này lại sử dụng gạch thường cho hầu hết các khu vực. Hậu quả là mỗi lần trời mưa hoặc mặt sàn ướt nước là cả sảnh G của Krista trở thành... cái sàn trượt patanh và cư dân tha hồ vồ ếch.

Sàn xi măng giả gỗ hư hỏng nhiều nơi

Cô Nguyễn Kim Lan (ở căn hộ T1.12.03) phản hồi đến BQT: “Phải thay thôi, CĐT chọn gạch lát lối đi quá trơn, rất nguy hiểm. Tôi đã bị ngã mấy lần lúc trời mưa”. Chị Nguyễn Thị Lợi (căn T2.05.09) cũng cho biết: “Chị bị ngã đập cả người và đầu xuống sàn, vỡ cả điện thoại, cánh tay đến cả tháng sau vẫn còn đau”.

Địa điểm chị Lợi bị ngã là khu vực ngay gần hồ bơi, nơi thường xuyên bị ướt nước. Khi được hỏi về chi phí thuốc men, chị Lợi comment trên trang cộng đồng cư dân: “Chuyện đó không quan trọng, mà quan trọng là làm sao để CĐT thay gạch cho bà con không ai bị té nữa”.

Ông L. cho biết, việc sàn gạch trợn trượt nguy hiểm chắc chắn Capitaland đã biết ngay từ đầu, vì Capitaland đã sử dụng biện pháp tình thế là lót lưới chống trượt ở một số khu vực. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, không lâu bền do lưới chỉ sử dụng được một thời gian ngắn là hư hỏng.

Thêm vào đó, việc lót lưới khắp nơi khiến mặt sàn tầng G khu căn hộ trông như miếng vải bị vá lỗ chỗ, nhìn rất mất thẩm mỹ. BQT chung cư đã nhiều lần yêu cầu CĐT lót lại sàn sảnh tầng G bằng loại gạch chống trượt nhưng không được đáp ứng.

Trong cuộc họp gần nhất giữa cư dân với CĐT ngày 20-1-2019, khi cư dân quyết liệt, CĐT hẹn đến ngày 8-3-2019 sẽ phản hồi và sau đó Capitaland từ chối thay gạch, với lý do đã bàn giao việc vận hành tòa nhà Krista cho BQT từ tháng 11-2018, nên đó là trách nhiệm của BQT(?!).

Bên cạnh đó, mặc dù Capitaland luôn nói quan điểm của mình, sự an toàn của cư dân là một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình quản lý và vận hành dự án, nhưng Capitaland vẫn “lí sự cùn” là khu vực mà cư dân yêu cầu thay thế bằng gạch chống trượt không hề bắt buộc theo luật nên Capitaland không làm.

Capitaland tiếp tục đề xuất “để ngăn chặn các cư dân khác bị trượt ngã, văn phòng quản lý có thể xem xét lắp đặt thảm cao su chống trượt, đồng thời đặt bảng báo trơn trượt khi những khu vực này bị ướt”. Trong thư trả lời BQT gần đây nhất, phía Capitaland khẳng định do họ đã bàn giao nên nếu muốn thay gạch thì cư dân tự dùng phí quản lý hoặc quỹ bảo trì để thay.

Không chấp nhận câu trả lời của CĐT, ông L. phẫn nộ: “Sử dụng gạch không đảm bảo an toàn là lỗi của Capitaland. Ngay thời điểm trước khi nhận bàn giao, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị Capitaland phải thay gạch nhưng họ cù nhầy không giải quyết. Bây giờ lại đá quả bóng trách nhiệm, buộc cư dân bỏ tiền túi ra để sửa chữa. Điều này quá vô lý!”.

Lan can căn hộ bị gỉ sét

CHẤT LƯỢNG KHÔNG NHƯ VỚI QUẢNG CÁO

Hiện tại, rất nhiều căn hộ ở Krista bị thấm tường vệ sinh, sàn gỗ phòng ngủ. Với những căn hộ nhận thô, chủ nhà tự hoàn thiện, Capitaland thẳng thừng từ chối sửa chữa bảo hành còn những căn nhận hoàn thiện, Capitaland cũng rất chậm chạp trong việc sửa chữa hoặc sửa theo kiểu lấy lệ, sửa rồi vẫn thấm khiến chủ nhà hết sức chán nản.

Sau nhiều lần phản hồi nhưng Capitaland không cải thiện tình hình, tối 1-7-2019, BQT đã tổ chức cuộc họp với chủ nhân những căn hộ bị thấm. Cuộc họp này, BQT có gửi thư mời Capitaland nhưng không trả lời và cũng không tham dự.

Sàn xi măng giả gỗ bể vỡ lòi cả đinh vít

Sau khi họp cùng cư dân, đại diện BQT và BQL Krista cho biết: Mặc dù Capitaland từ chối bảo hành, sửa chữa với những căn hộ nhận bàn giao thô nhưng chúng tôi thấy nhận nhà thô không phải là lý do để Capitaland từ chối bảo hành chống thấm, bởi nhà thô hay nhà hoàn thiện đều phải được bảo hành về kết cấu và chống thấm như nhau.

Nếu CĐT từ chối bảo hành thì họ phải có bản vẽ phần chống thấm, hướng dẫn cụ thể chứng minh việc chủ nhà thi công làm ảnh hưởng đến phần chống thấm của căn hộ, nếu không chứng minh được CĐT phải lên phương án để sửa chữa.

Cùng với tình trạng nhiều căn hộ bị thấm tường thì các thiết bị vệ sinh và lan can ở lô gia căn hộ cũng là điều khiến nhiều cư dân Krista mệt mỏi bởi chất lượng quá kém. Rất nhiều căn hộ có vòi nước trong nhà vệ sinh bị rò nước, lan can lô gia rỉ sét... Sau nhiều lần phản hồi mà Capitaland cứ chây ỳ không sửa chữa, nhiều người đã tự bỏ tiền ra mua thiết bị thay thế.

BQT The Krista cho biết, dù nằm ở phân khúc căn hộ trung cấp nhưng The Krista không có hệ thống camera an ninh, không có hệ thống quẹt thẻ tự động đối với xe ra vào, không có hệ thống loa thông báo ở các khu vực chung.

Sau vụ cháy chung cư Carina chết 13 người tháng 3-2018, do cư dân đấu tranh nhiều lần, Capitaland mới đồng ý lắp camera ở hầm để xe nhưng vẫn không đồng ý gắn camera ở các lối đi chung, sảnh cộng đồng, hồ bơi và không đồng ý gắn thêm hệ thống loa thông báo với lý do bên PCCC không yêu cầu (?!). Riêng hệ thống barie ở cổng ra vào khu căn hộ thì được Capitaland lắp đặt theo kiểu chiếu lệ.

Là một trong những tập đoàn bất động sản có 25 năm đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam, hiện Capitaland còn hàng chục dự án đang trong giai đoạn thi công, thiết nghĩ Capitaland cần phải giữ gìn chữ tín trong kinh doanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang