Viết tiếp bài “Bình Dương: Đất công bị phân lô, bán nền?”:

Tỉnh Bình Dương ra văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Thứ Tư, 31/07/2019 09:43  | An Hoà

|

(CATP) Sau khi Báo Công an TP.HCM có loạt bài phản ánh tình trạng “xẻ thịt” đất công với diện tích 7.551m2 tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4, TX. Bến Cát (Bình Dương) do Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Bình Dương vừa có công văn đề nghị xử lý nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực đất đai; đồng thời ra quyết định thu hồi văn bản số 3457 của UBND tỉnh ban hành ngày 16-7-2019.

Công văn do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng ký, nêu rõ, giao UBND TX.Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 8.

Cùng với công văn chỉ đạo trên, ông Mai Hùng Dũng đồng thời ký quyết định về việc thu hồi văn bản số 3457 (ngày 16-7-2019) của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4.

Trước đó, dự án có phần diện tích đất 7.551m2 là đất công ích của P.Mỹ Phước (TX.Bến Cát) quản lý. Khi tiếp quản dự án, Công ty Thuận Lợi có xin giao diện tích đất công ích cho dự án để thực hiện theo quy hoạch. Sau đó, địa phương rà soát có đề xuất phương án hoán đổi đất để trình UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét tìm hướng xử lý kiến nghị về phân diện tích đất công tại dự án. Tuy nhiên, sau khi Báo CATP phản ánh, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi văn bản trên, như vậy khu đất công sẽ chưa được xem xét giải quyết cho chủ đầu tư.

Khu đất công bị phân lô, bán nền, đã có người xây nhà

Ông Bùi Duy Hiền - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết: “Từ những thông tin mà báo chí phản ánh về việc Công ty Thuận Lợi tự ý phân lô, bán nền, xây dựng công trình trên phần diện tích đất công ích do UBND P.Mỹ Phước quản lý tại KDC Mỹ Phước 4, UBND TX.Bến Cát đã chỉ đạo cho các đơn vị chuyên môn rà soát lại hồ sơ pháp lý, kiểm tra hiện trạng và yêu cầu Công ty Thuận Lợi dừng lại tất cả các hoạt động đầu tư, khai thác, sử dụng đối với diện tích đất công. Quá trình kiểm tra, sẽ lập biên bản để xử lý sai phạm đối với công trình vi phạm trên phần đất công. Quan điểm của địa phương là sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Thuận Lợi”.

Theo thông tin chúng tôi có được, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã xử phạt hành chính, đặc biệt năm 2017 UBND P.Mỹ Phước đã có văn bản yêu cầu Công ty Thuận Lợi khôi phục hiện trạng ranh 7.551m2 đất công ích nhưng phía công ty không thực hiện. Tại biên bản họp ngày 5-4-2019 ở trụ sở, UBND TX.Bến Cát cũng nhắc lại diện tích nêu trên là đất công ích nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn bán cho khách hàng. Các lô đất nằm trong đất công được bán qua nhiều đời chủ và mỗi lần như vậy thì đơn vị môi giới là Công ty Kim Oanh đều đã thu tiền.

Theo luật sư Hồ Nguyên Lễ (Giám đốc Công ty luật Tín Nghĩa), hành vi tự ý phân lô bán nền trên phần đất công của Công ty Thuận Lợi là vi phạm nghiêm trọng vào các điều 168, điều 194 Luật Đất đai năm 2013 và điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Mặt khác, về phía địa phương, diện tích đất mà doanh nghiệp phân lô có nguồn gốc đất công, địa phương phải có trách nhiệm xử lý để đảm bảo quỹ đất và sử dụng đúng mục đích.
Khách hàng thiệt hại, ai chịu trách nhiệm?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang