Vụ hàng trăm người dân "bao vây" trụ sở công ty đòi sổ đỏ:

Hàng loạt sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An

Thứ Ba, 16/07/2019 16:50  | Hoàng Quân

|

(CAO) Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kết luận thanh tra việc các dự án (DA) do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) thực hiện tại Quảng Nam, chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Theo kết luận thanh tra, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An, trụ sở P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) do bà Võ Thị Điệp làm Tổng Giám đốc.

Bách Đạt An được UBND tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư 16 DA ở TX.Điện Bàn với diện tích hơn 160ha. Đa phần là các DA để phân lô bán nền đất, khu biệt thự, nhà ở.

Tiến độ các DA không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người để đòi quyền lợi.

Về pháp lý, Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các DA chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo đúng quy hoạch 1/500...

Trong 14 DA được thanh tra, chỉ có 5 DA có quyết định (QĐ) thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND TX.Điện Bàn và QĐ thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh. Chỉ có 3 DA có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có DA nào cam kết bảo vệ môi trường.

Qua kiểm tra thực tế thì hầu hết các DA chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý, điều kiện để chuyển nhượng đất, huy động vốn.

Tại các thời điểm Bách Đạt An ký hợp đồng huy động vốn tại các DA: KĐT Bách Đạt, KĐT 7B mở rộng và KĐT Hera Complex Riverside với Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lý của các dư án chưa đầy đủ, chưa có cơ sơ hạ tầng, chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo đảm bảo theo Nghị định Chính phủ quy định về Luật nhà ở 2014 và Luật Đất đai 2013.

Các lô đất tại 3 DA đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần. Khi tiến độ các DA không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng.

Người dân, khách hàng nhiều lần kéo đến bao vây văn phòng của Công ty CP Bách Đạt An.

Các vi phạm, thiếu sót của Bách Đạt An có trách nhiệm rất lớn của Ban Quản lý phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã thiếu quản lý, không hướng dẫn kịp thời, chưa thực hiện đúng quyền hạn và nhiệm vụ. Do ban này đã giải thể nên thanh tra không đề xuất xử lý.

Thanh tra tỉnh đề nghị Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TX.Điện Bàn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ về quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, để xảy các vi phạm của Bách Đạt An....

Bách Đạt An phải nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh; chấp hành, phối hợp các sở, ban ngành hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư DA, về đất đai, quản lý xây dựng, bảo vệ môi trường và nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng các DA.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, trong 2 năm qua, khoảng 1.000 khách hàng nhiều lần bao vây trụ sở Bách Đạt An để yêu cầu thực hiện cam kết, trả sổ đỏ, giải quyết quyền lợi...

Hàng trăm người nhiều lần khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Sự việc cũng là bài học trong cơn “sốt”, ma trận giá đất; sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền, cơ quan chức năng; sự né tránh, lách luật của chủ đầu tư và một số đơn vị môi giới bất động sản…

Chiều 16-7, ông Mai Văn Tám – Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, trước mắt mới công bố một KL thanh tra, còn một KL thanh tra đột xuất do UBND tỉnh giao để làm rõ các khiếu nại, khiếu kiện của người dân đối với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thì cơ quan Thanh tra vẫn đang tiến hành làm, đang trong quá trình hoàn tất.

Lực lượng công an tuyên truyền, vận động người dân khi mọi người bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang