Vụ “Xây dựng biệt thự trái phép bất chấp lệnh dừng”:

Vì sao chưa xử phạt chủ đầu tư về hành vi vi phạm?

Thứ Ba, 09/04/2019 15:09  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo UBND TX.Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết, do xuất hiện tình tiết phức tạp và cần rà soát, kiểm tra hồ sơ pháp lý nên vẫn chưa có quyết định xử phạt đối với Công ty Dana Home Land.

Báo Công an TP.HCM đã thông tin, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) TX.Điện Bàn (Quảng Nam) đã báo cáo (ngày 25-3-2019) đề nghị UBND TX.Điện Bàn ra QĐ xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land (Cty Dana Home Land, trụ sở 236 đường 2/9, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về hành vi thi công các hạng mục xây dựng không phép tại Khu biệt thự Song Lập (B3 – 1) tại Khu đô thị (KĐT) số 6 (P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn).

Báo báo của Đội Kiểm tra quy tắc đô thị TX.Điện Bàn (Quảng Nam) đề nghị UBND TX.Điện Bàn ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Dana Home Land

Theo các văn bản, trước khi lập biên bản vi phạm, Đội KTQTĐT đã nhiều lần mời Cty Dana Home Land làm việc, yêu cầu dừng thi công; xuất trình GPXD, các hồ sơ pháp lý về quy hoạch, xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng Cty Dana Home Land vẫn không cung cấp.

Đến nay đã nửa tháng nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa ra QĐ xử phạt.

Ông Nguyễn Đạt – Phó Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn lý giải: “Xét thấy vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, để ra QĐ xử phạt đảm bảo tính pháp lý, UBND TX yêu cầu Đội KTQTĐT chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch dự án, đối chiếu với hiện trạng xây dựng để xác định công trình bị lập biên bản có thuộc trường hợp miễn cấp GPXD không...”.

Ông Đạt cũng cho biết, hiện Cty Dana Home Land mới trình ra bản (phô tô) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Tổng mặt bằng chi tiết sử dụng đất (1/500) do UBND tỉnh phê duyệt tại QĐ số 2010/QĐ-UBND ngày 28-6-2013. Văn bản này cần phải đối chiếu với bản gốc và xem xét với tình hình thực tế. Và trong vòng 30 ngày (từ ngày 25-3-2019), chủ đầu tư không được xây dựng các hạng mục tại dự án cho đến khi có biện pháp xử lý.

Văn bản của UBND TX.Điện Bàn thông tin về việc chưa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Dana Home Land.

Sáng 9-4, trao đổi với PV, ông Trần Úc – Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn cho biết: “UBND TX.Điện Bàn cùng Thanh tra Sở Xây dựng và Cty Dana Home Land làm việc, kiểm tra thực tế ngày 8-4. Hiện các đơn vị vẫn đang kiểm tra, rà soát lại hồ sơ, văn bản pháp lý liên quan, chưa có kết quả chính thức”.

Cty Dana Home Land cũng đã ra thông báo gửi báo chí, đối tác và khách hàng. Ông Nguyễn Văn Hòa – Tổng Giám đốc Cty Dana Home Land khẳng định: “Dự án vốn do Cty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch (tỷ lệ 1/500) ngày 28-6-2013; được Ban quản lý phát triển Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc cấp GPXD từ tháng 3-2008.

Cty Dana Home Land được UBND tỉnh cho nhận chuyển giao 27,96ha (văn bản 313/UBND-KTN ngày 15-1-2019) do Cty TNHH Chí Thành phải thực hiện nghĩa vụ mua bán nợ nên vẫn thi công theo hồ sơ đã được phê duyệt và chưa có thay đổi quy hoạch; đang khắc phục những tồn tại trước đây của dự án và thi công hạ tầng kỹ thuật còn dang dở theo quy hoạch được duyệt. Việc xây dựng một số công trình, hạng mục tại KĐT số 6 hoàn toàn đúng quy định pháp luật hiện hành và không yêu cầu cấp GPXD”.

Công trình xây dựng khu biệt thự của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land nhiều lần bị lập biên bản về hành vi xây dựng không có Giấy phép.

Dù khẳng định vậy nhưng Cty Dana Home Land lại đang trình UBND tỉnh xin điều chỉnh một phần quy hoạch dự án. Và trong thời gian chờ kết quả thì đương nhiên không được xây dựng các công trình. Và công ty này vẫn chưa đưa ra hồ sơ pháp lý (bản gốc phê duyệt quy hoạch 1/500, GPXD…) theo yêu cầu của chính quyền, ngành chức năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang