HoREA kiến nghị đóng phí bảo trì chung cư trong 60 tháng

Thứ Ba, 19/03/2019 13:28

|

(CAO) Thay vì phải đóng phí bảo trì 2% giá trị hợp đồng mua căn hộ ngay từ lúc nhận nhà, Hiệp hội BĐS TP.HCM kiến nghị quy định người mua nhà đóng phí bảo trì 2% chia đều trong 60 tháng kể từ ngày nhận bàn giao căn hộ.

Ngày 19-3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết vừa ký văn bản kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng sửa quy định về việc thu kinh phí bảo trì nhà chung cư theo hướng khách hàng sẽ không đóng một lần 2% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư khi nhận nhà vì không cần thiết, không hợp lý và tạo thêm gánh nặng cho người mua nhà.

Phí bảo trì căn hộ là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tranh chấp tại chung cư

Thay vào đó, chủ sở hữu nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì 2% trong thời hạn 60 tháng (tức 5 năm, bằng thời hạn bảo hành nhà chung cư của chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công). Mức đóng chia đều trong 60 tháng sẽ giảm nhẹ gánh nặng cho chủ sở hữu nhà chung cư và hợp lý hơn.

Theo Horea, Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm thu kinh phí bảo trì. Quỹ bảo trì chung cư chỉ được sử dụng để bảo trì các phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm: Hệ thống kết cấu chịu lực (khung, cột,sàn, mái, sân thượng, tường chịu lực), tường bao ngôi nhà, hành lang, cầu thang bộ, đường thoát hiểm.

Đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm: Nhà sinh hoạt cộng đồng, thang máy, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, hệ thống cấp điện (bao gồm máy phát điện), cấp nước, cấp ga, hệ thống thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa, chiếu sáng công cộng... thì đề nghị sử dụng kinh phí quản lý vận hành chung cư hàng tháng để thực hiện duy tu, bảo dưỡng, bảo trì. Đối với tường ngăn chia căn hộ thuộc sở hữu chung của các chủ căn hộ liên quan thì các bên tự bỏ kinh phí để thực hiện công tác bảo trì (nếu có).

Ông Lê Hoàng Châu cho biết qũy bảo trì nhà chung cư có giá trị rất lớn. Phổ biến đối với nhà chung cư trên 20 tầng thì quỹ bảo trì đã có giá trị khoảng 20 tỷ đồng trở lên, cá biệt, nhưquỹ bảo trì chung cư Keangnam lên đến khoảng 160 tỷ đồng, gấp nhiều lần vốn điều lệ của doanh nghiệp trung bình.

Việc thu phí bảo trì để thực hiện công tác bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư là rất cần thiết. Tuy nhiên, phương thức thu và quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư như cách làm hiện nay có nhiều bất cập, dẫn đến làm tăng gánh nặng của người mua nhà, dễ tranh chấp gay gắt và trục lợi.

"Chỉ riêng 44 nhà chung cư có tranh chấp trên địa bàn TP.HCM do Sở Xây dựng đang thụ lý, giải quyết thì có đến 34 vụ việc liên quan đến kinh phí bảo trì chung cư, chiếm tỷ lệ 77%", ông Châu thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang