Cả ngàn người "ngồi trên đống lửa" khi mua đất của dự án "non"

Thứ Tư, 06/03/2019 16:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu dừng tất cả các hoạt động giao dịch đất của chủ đầu tư các dự án đã phân lô, bán nền cho cả ngàn người, khiến khách hàng đang bất an, lo lắng....

Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam vừa ban hành Kết luận thanh tra về các dự án tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Cty CP Bách Đạt An, trụ sở 42 Nguyễn Du, P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Khu đất thuộc dự án của Công ty CP Bách Đạt An chưa đủ pháp lý, chưa hoàn thiện hạ tầng đã rao bán ì xèo.

Kết luận cũng trả lời đơn thư của nhiều người đại diện cho 1.000 khách hàng đã đặt tiền, ký hợp đồng mua đất nền tại 3 dự án: Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside của Cty Bách Đạt An. Và Công ty CP dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam (Cty Hoàng Nhất Nam) là đơn vị liên kết để phân phối các dự án này.

Kết luận nêu rõ, tính pháp lý của các dự án chưa đảm bảo bởi các dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất. Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho nhà nước.

Các dự án chưa hoàn thiện đồng bộ về kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng sổ đỏ theo đúng quy định của luật pháp.

Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định: Việc thực hiện hợp đồng giữa Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam và khách hàng (bên thứ 3) là chưa đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Đây là quan hệ giao dịch dân sự, thẩm quyền giải quyết là tòa án.

Tại các hợp đồng ký kết giữa 2 công ty cũng như phiếu đăng ký mua sản phẩm, các chủ thể tham gia thống nhất xác định nếu có vấn đề phát sinh tranh chấp thì khởi kiện tại tòa án.

Hiện TAND Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) đang thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 85/2018/TLST-KDTM về việc tranh chấp hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền giữa Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam, nên Sở Xây dựng đề nghị khách hàng gửi đơn khởi kiện lên tòa án nơi 2 công ty này đặt trụ sở để được giải quyết bảo đảm quyền lợi.

Hàng trăm khách hàng kéo đến "bao vây" trụ sở Công ty CP Bách Đạt An.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cũng trả lời trong cuộc họp với các doanh nghiệp và khách hàng là thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án.

Thanh tra yêu cầu 2 doanh nghiệp dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với các dự án trên, khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Cty Bách Đạt An nghiêm túc thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án, tổ chức thi công xây dựng theo đúng quy định của pháp luật để có đủ điều kiện chuyển nhượng sổ đỏ; có trách nhiệm cùng Cty Hoàng Nhất Nam giải quyết kiến nghị của khách hàng, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài gây mất ANTT.

Trước đó, Báo Công an TPHCM có nhiều bài viết phản ánh về việc Cty Bách Đạt An được tỉnh Quảng Nam “ưu ái” đổi hạ tầng lấy giao thông (chỉ làm 1,9km đường nhưng được 105ha đất để làm dự án, bất động sản); huy động vốn, giao dịch mua bán khi chưa đủ điều kiện; liên tục bị khách hàng truy tìm, khiếu nại.

Đỉnh điểm là ngày 17-1-2019, khoảng 500 người giăng băng rôn, biểu ngữ bao vây trụ sở Cty Bách Đạt An tại Đà Nẵng để đòi giải quyết quyền lợi. Mọi người cho rằng Cty Bách Đạt An “bẻ kèo”, chậm thực hiện cam kết như hợp đồng, chậm bàn giao đất, làm sổ đỏ. Sự việc gây náo loạn, phức tạp khiến chính quyền, cơ quan chức năng phải đến vãn hồi trật tự, tuyên truyền, vận động người dân.

Hàng trăm người bao vây trụ sở chủ đầu tư bất động sản yêu cầu giải quyết các vướng mắc, giao sổ đỏ…,

Thanh tra sở Xây dựng cho rằng, mặc dù 3 dự án trên chưa đủ điều kiện để bán nhưng doanh nghiệp đã yêu cầu khách hàng đóng 95% giá trị sản phẩm là có có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang