The Western Capital chỉ được huy động vốn 50% sản phẩm nhà ở thương mại

Thứ Tư, 27/02/2019 14:46

|

(CAO) Chủ dự án The Western Capital chỉ được huy động vốn 50% sản phẩm nhà ở thương mại của dự án. Phần còn lại sẽ được xem xét khi chủ đầu tư bàn giao quỹ nhà ở xã hội cho Nhà nước hoặc hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với khu nhà ở thương mại.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và một số đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm việc huy động vốn các căn hộ của dự án khu nhà ở xã hội – khu nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc (The Western Capital) nằm trên đường Lý Chiêu Hoàng (P.10, Q.6).

Dự án The Western Capital chỉ được huy động vốn 50% sản phẩm nhà ở thương mại

Trước đó, chủ đầu tư của dự án này là Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc đã có văn bản xin được huy động vốn 70% tổng số căn hộ của khu nhà ở thương mại và được quản lý bán khối A2 cho đối tượng mua nhà ở xã hội.

Sau đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM xi ý kiến về việc xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán đối với Khu nhà ở thương mại và phương thức thanh toán đối với Khu nhà ở xã hội của dự án nói trên.

Xem xét hồ sơ, UBND TP.HCM chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc (chủ đầu tư dự án) được huy động vốn không quá 50% sản phẩm nhà ở thương mại của dự án này. Sau khi chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với khu nhà ở thương mại hoặc đã bàn giao quỹ nhà ở xã hội cho nhà nước theo quy định mới được xem xét, chấp thuận huy động vốn đối với số nhà ở thương mại còn lại của dự án.

Đối với khu nhà ở xã hội, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho TP toàn bộ nhà ở xã hội khối A1 (190 căn) và trọn một tầng của khối A2 (20 căn). Phần nhà ở xã hội còn lại của khối A2 (180 căn) chủ đầu tư được quản lý, khai thác theo quy định pháp luật. Sau khi công trình xây dựng hoàn thành, trên cơ sở kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế của khu nhà ở xã hội.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra kết quả kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế khu nhà ở xã hội của dự án.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính của khu nhà ở thương mại. Giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND Q.6 và các đơn vị có liên quan xác định phần sàn nhà ở xã hội mà chủ đầu tư đang quản lý, khai thác.

Trước đó môi giới rao bán, nhận đặt cọc tại dự án này khi chưa được phép

Được biết, dự án khu nhà ở xã hội – khu nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc thường được giới thiệu với tên The Western Capital có tổng diện tích 18.486m2. Dự án được chia làm hai khu: khu thương mại có tổng diện tích 11.086m2 được xây ba block chung cư cao từ 25-36 tầng với 1.238 căn hộ, khu còn lại làm nhà ở xã hội, có tổng diện tích 7.400m2, được xây hai block cao 12 tầng với 390 căn hộ.

Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp cho Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc vào ngày 11-9-2017 ghi rõ: “Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất theo quyết định phê duyệt dự án của UBND TP.HCM; giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình trên đất sẽ được cấn trừ vào giá trị công trình xây dựng khu nhà ở xã hội”.

Điều này đồng nghĩa với việc khu nhà ở thương mại gắn liền với giá trị công trình xây dựng khu nhà ở xã hội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra đến cuối năm 2018 cho thấy tiến độ thực tế thi công xây dựng khu nhà ở xã hội của dự án mới đến tầng 8 của khối A1 và A2.

Đáng nói hơn, trong thời gian qua một số sàn và môi giới rao bán, nhận đặt cọc, giữ chỗ dự án The Western Capital. Sau khi bị báo chí phản ánh, đại diện chủ đầu tư cho rằng công ty không tổ chức bán các căn nhà ở xã hội ở đây, không có chuyện thông đồng với sàn môi giới để trục lợi nhà ở xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang