Lùm xùm vụ đấu giá Dự án KDC Hoà Lân ở Bình Dương

Thứ Năm, 28/02/2019 09:46

|

(CAO) Trúng đấu giá dự án khu dân Cư Hòa Lân (TX.Thuận An, Bình Dương) nhưng Cty TNHH xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM) vi phạm nghĩa vụ thanh toán, chưa trả hết tiền. Không những vậy, việc bán đấu giá dự án này cũng có nhiều dấu hiệu “bất thường” dẫn đến khiếu nại tố cáo.

Dự án nghìn tỷ bị phát mãi

Dự án khu dân Cư Hòa Lân (TX.Thuận An, Bình Dương) có diện tích 490.765 m2 trị giá hơn ngàn tỷ đồng do Công ty TNHH - SXTM Thiên Phú có trụ sở tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án này được chủ đầu tư dùng làm tài sản thế chấp để vay hơn 1.117 tỷ đồng tại Agribank Chợ Lớn.

Việc đấu giá phát mãi dự án khu dân cư Hòa Lân bị tố cáo có bất thường

Do chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính nên dự án bị ngân hàng thu hồi nợ và giao cho Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, trụ sở số 150 đường số 9, KP1, P. Tân Phú, Q.7, TP.HCM) đem ra đấu giá. Ngày 17-6-2015, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty đấu giá Nam Sài Gòn bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Ngày 9-7-2015, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn ban hành thông báo bán đấu giá lần đầu tiên. Đến ngày 30-7-2015, do không có khách hàng nào tham gia nên phiên đấu giá không thể thực hiện.

Đến phiên đấu giá lần 3 tổ chức vào tháng 10-2015, mới có Công ty Hoà Bình Xanh mua hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, sau đó không hiểu vì lý do gì lại không có khách hàng nào tham gia đấu giá.

Đến phiên đấu giá lần thứ 5, tiếp tục có 3 công ty nộp đơn và mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá gồm Công ty TNHH MTV Hòa An Lộc (Bình Dương), Công ty Hòa Bình Xanh (Bình Dương) và Công ty TNHH TM đầu tư phát triển Đại Tây Dương (Q.3, TP.HCM). Thế nhưng sau đó vẫn không có đơn vị nào đấu giá dự án trên.

Tương tự, tại phiên thông báo bán đấu giá lần 6, ngày 10-5-2016 Công ty Hoà An Lộc tiếp tục nộp đơn đăng ký mua tài sản bán đấu giá, nhưng Agribank Chợ Lớn lại nhận được thông báo không có khách hàng tham gia?!.

Vị trí dự án khu dân cư Hòa Lân

Tại phiên thông báo bán đấu giá lần 7, cũng có 2 công ty đăng ký tham gia đấu giá là Cty Hoà An Lộc và Cty Hoà Bình Xanh mua hồ sơ tham gia đấu giá. Tuy nhiên sau đó ngày 22-6-2016, Công ty đấu giá tiếp tục thông báo cho phía ngân hàng là không có khách hàng tham gia đấu giá!

Qua 11 phiên thông báo bán đấu giá, sau mỗi phiên không có khách hàng tham gia, giá trị tài sản của Dự án KDC Hoà Lân lần lượt được điều chỉnh giảm xuống từ 2% lần 2; 5% lần 3; 10% lần 4; 10% lần 5; 10% lần 7; 3% lần 8 và 1% lần 9 khiến tài sản định giá để bán từ 1.467,7 tỷ chỉ còn 1.070 tỷ và tới phiên thông báo lần thứ 10 chỉ còn 963 tỷ đồng và lần thứ 11 chỉ còn có 900 tỷ đồng!

Tuy nhiên, ngày 3-1-2016 Agribank Chợ Lớn có thông báo cho Công ty đấu giá Nam Sài Gòn biết: Công ty Thiên Phú đã tìm được khách hàng muốn mua tài sản với giá 963 tỷ đồng. Để đảm bảo cho Công ty Thiên Phú và tránh thiệt hại cho ngân hàng đề nghị điều chỉnh lại mức đấu giá lần thứ 11 ngày 29-12-2016 lên 963 tỷ đồng.

Tại lần này có Công ty Thuận Lợi (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đăng ký tham gia đấu giá nhưng Công ty Thiên Phú và Agribank Chợ Lớn thống nhất kéo dài thêm thời gian đấu giá tới 28-2-2017. Phiên đấu giá lần thứ 11 sau đó cũng không thành công.

Vi phạm thỏa thuận thanh toán tiền

Đến kỳ đấu giá lần thứ 12, có 3 khách hàng đăng ký đấu giá và đã nộp 96,3 tỷ (đặt trước 10% giá trị tài sản đấu giá) gồm: Thủ Đức House, Cty TNHH xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM) và Cty CP đầu tư Thái Bình.

Trong 3 công ty này thì duy nhất có Thủ Đức House đáp ứng rõ nhất của Agribank Chợ Lớn là cam kết trả tiền ngay theo đúng quy định sau khi đấu giá (nếu trúng). Hai công ty còn lại dù đã đóng tiền đặt trước 10% nhưng hồ sơ không thể hiện việc trả ngay hay trả dần cho Agribank Chợ Lớn.

Kết luận thanh tra chỉ ra những vi phạm trong việc đấu giá ở khu dân cư Hòa Lân

Ngày 25-5-2017 Công ty đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá Dự án. Sau 14 vòng trả giá, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm 390 tỷ đồng.

Theo biên bản ký ngày 25-5-2017 giữa Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Agribank Chợ Lớn và Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM có nội dung ghi rõ “Khách hàng mua được tài sản bán đấu giá phải thanh toán trong vòng 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành. Nếu quá thời gian 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành người mua được tài sản bán đấu giá không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo quy định thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý huỷ kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp thuận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác mà không có khiếu nại, thắc mắc gì”.

Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM lại chưa trả hết tiền theo như cam kết. Tính đến tháng 11-2018, Công ty này mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank Chợ Lớn, chưa bằng số tiền đấu giá khởi điểm là 963 tỷ và còn nợ 478,2 tỷ đồng. Chưa kể số tiền lãi phát sinh 8% kể từ ngày 5-9-2017.

Từ những điều trên, vụ việc dẫn đến tố cáo, sau đó Thanh tra Bộ Tư pháp đã vào cuộc thanh tra và có kết luận số 62/KL-TTR ký ngày 24-12-2018 chỉ ra trong quá trình ký kết hợp đồng bán đấu giá tài sản, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã có vi phạm không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp nên dẫn đến quy chế đấu giá và thông báo đấu giá có nội dung không thống nhất, khác nhau về thời hạn thanh toán và phương thức thanh toán tiền mua tài sản. Công ty TNHH xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM) không thực hiện đúng thỏa thuận thanh toán tiền mua tài sản...

Từ đó Thanh tra kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp công ty này không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang