Hàng trăm người điêu đứng khi góp vốn mua nền tại dự án Nam - Nam Sài Gòn

Thứ Bảy, 23/03/2019 07:42

|

(CAO) Dù chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng chủ đầu tư dự án khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã bán cho khách hàng thông qua những hợp đồng “hợp tác đầu tư”, đến nay hàng trăm người điêu đứng vì trót mua nền của dự án này.

Đáng nói hơn, chủ đầu tư còn "vẽ" ra nhiều bản đồ quy hoạch phân lô nhưng chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, rồi cùng một lô đất nhưng được “khoác áo” nhiều mã số nền khác nhau, rồi đem bán cho nhiều người.

Bỏ tiền tỷ mua “đất vẽ”!

Những ngày qua, cả trăm khách hàng mua đất nền bằng hình thức góp vốn tại dự án khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn liên tục kéo đến trụ sở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long (Công ty Phi Long) nằm trên đường Trịnh Quang Nghị (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) yêu cầu gặp chủ đầu tư để giải quyết việc mua đất cả chục năm nay nhưng vẫn chưa nhận được nền.

Thế nhưng, không những chẳng có kết quả mà nhiều người còn hoang mang hơn khi phát hiện cùng một nền đất nhưng chủ đầu tư bán cho nhiều người.

Khách hàng kéo đến trụ sở Công ty tìm chủ đầu tư phản ánh bức xúc vì tình trạng bán trùng nền và chậm giao nền

Khuôn mặt ủ rũ, bà Nguyễn Thị Phương Dung (65 tuổi, ngụ Q.1) cho biết, bà mua 2 nền đất B9-24 và A2-14 tại dự án này vào năm 2007 với số tiền lên đến gần 2,7 tỷ đồng. Khi mua đất, chủ đầu tư hứa hẹn trong vòng 24 tháng khách hàng sẽ được bàn giao sồ đỏ để xây dựng nhà.

Để khách hàng tin tưởng, Công ty Phi Long còn cho bà xem bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 đính kèm công văn 2087/QHKT ĐB1 ngày 9-9-2005 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và đóng tiền được hơn 50% giá trị hợp đồng, bà Dung chờ mãi nhưng vẫn chưa thấy được giao nền đất. Đến năm 2013, bà Dung được chủ đầu tư yêu cầu phải đóng hết toàn bộ số tiền mua đất để kịp làm sổ đỏ xây nhà. Tưởng thật, bà đã đóng hết toàn bộ số tiền còn lại nhưng chờ dài cổ cả chục năm nay vẫn chưa thể nhận được nền đất của mình.

Đầu tháng 3-2019, thấy hàng trăm khách hàng tố cáo Công ty Phi Long nên bà Dung đến dự án kiểm tra thì tá hỏa thấy vị trí lô đất B9-24 của mình bỗng bị đổi tên thành B5-33 và đã có chủ mới.

Lúc này, bà Dung khiếu nại và được chủ đầu tư hứa sẽ đổi sang nền đất mới số B7-74. Không những vậy, bà Dung còn “chết đứng” khi được biết lô đất A2-14 cũng không còn và sẽ được đổi sang lô B4-14. Mất niềm tin, bà Dung không đồng ý và yêu cầu chủ đầu tư này phải thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng.

Tương tự, chị Lê Thị Trúc Linh cũng tin tưởng vào những lời quảng cáo đường mật của chủ đầu tư mua nền đất mã B21-17 vào tháng 1-2018. Nhưng chỉ 2 tháng sau, chị Linh tá hỏa phát hiện lô đất của mình lại được chủ đầu tư bán tiếp cho một khách hàng khác là chị Trương Kim Anh vào tháng 2-2018.

Bị khách hàng phản ứng gay gắt, đại diện của Công ty Phi Long mới chịu đổi cho chị Trương Kim Anh một nền khác là B21-18. Tuy nhiên, hai khách hàng này chán nản cho biết không rõ nền đất của mình còn bị trùng với người nào khác nữa hay không?!

Lo sợ tranh chấp, nhiều người viết chữ bằng sơn trên nền của mình để xác nhận "chủ quyền"

Trường hợp của ông Trần Thanh Hải (58 tuổi, ngụ Q.5) còn bi đát hơn khi gia đình mua nền biệt thự D2-08 diện tích 450m2 từ năm 2007. Đầu tháng 3-2019, khi những lùm xùm tại dự án này bùng lên, ông Hải đến kiểm tra thì tá hỏa phát hiện nền đất của mình được Công ty Phi Long chia nhỏ thành 4 nền mang mã số B17-15; B17-16; B17-17 và B17-18 và bán cho nhiều người khác. Quá bức xúc, ông Hải đã phản ánh đến chủ đầu tư nhưng đến nay việc giải quyết vẫn chưa có kết quả.

Ông Huỳnh Huy Trường (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết dự án này được cơ quan chức năng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 lần đầu vào năm 2002. Thế nhưng sau đó chủ đầu tư không thực hiện theo quy hoạch mà  "vẽ" ra nhiều bản đồ quy hoạch khác nhau.

Mỗi lần "vẽ" ra quy hoạch, Công ty Phi Long lại “khoác lên” các lô đất cũ một mã số nền mới rồi tiếp tục đem bán cho các khách hàng khác.

“Chính vì vậy, nhiều khách hàng dù tên mã nền không trùng nhau nhưng khi đối chiếu trên thực địa lại trùng với nhau. Hành vi này có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra để làm sáng tỏ sự việc”, ông Trường nói.

Hàng loạt vi phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP.HCM, dự án khu dân cư Nam - Nam Sài Gòn được Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Quy hoạch Kiến trúc) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại QĐ 1488/KTST-ĐB ký ngày 8-5-2002.

Đến ngày 30-6-2004, UBND TP.HCM ký quyết định số 3104/QĐ-UB thu hồi 197.224 m2 đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và tạm giao đất cho Công ty Phi Long để triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án.

Ngày 9-9-2005, dự án được cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô dự án hơn 20,8ha.

Tuy nhiên, đã gần 15 năm trôi qua nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án. Không những vậy, chủ đầu tư có dấu hiệu không thực hiện theo quy hoạch đã được cơ quan chức năng phê duyệt, "vẽ" ra quy hoạch mới rồi ký hợp đồng huy động vốn với khách hàng dẫn đến tình trạng khiếu kiện, tranh chấp rất phức tạp.

Ngày 26-7-2918, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM ký công văn số 7202/STNMT-QLĐ gửi UBND TP.HCM chỉ ra các sai phạm của Công ty Phi Long tại dự án này.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa cung cấp được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt để triển khai dự án, chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công ty Phi Long tự tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng 2 căn nhà biệt thự không có giấy phép xây dựng, vi phạm san lấp rạch trái phép và nhận góp vốn theo hình thức bán nền khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý theo quy định.

Người dân đối chiếu các bản đồ quy hoạch xem nền đất mình đã mua có bị bán tiếp cho người khác hay không

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư liên tục thay đổi người đại diện pháp luật và có những động thái đổi tên doanh nghiệp, sát nhập và chuyển trụ sở từ TP.HCM sang tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường TP cũng cho biết tất cả 7 dự án của Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn TP.HCM đều chậm tiến độ, chưa hoàn tất bồi thường…

Trước những sai phạm này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất không xem xét, giải quyết gia hạn cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời, tiến hành thanh tra để xác định các vi phạm của chủ đầu tư, làm cơ sở thu hồi huỷ bỏ quyết định giao đất đối với dự án.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 26-9-2018, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Thanh tra TP nghiên cứu, rà soát tiến hành thanh tra toàn diện các dự án do Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn TP. Nếu phát hiện vi phạm, báo cáo UBND TP.HCM xem xét, ra quyết định hủy bỏ quyết định giao đất cho công ty này.

Đáng nói, sau khi bị cơ quan chức năng nêu rõ các sai phạm tại dự án nhưng Công ty Phi Long vẫn chưa có biện pháp khắc phục mà còn tiếp tục làm hạ tầng rồi kêu gọi thêm nhiều khách hàng khác tham gia góp vốn.

Theo đó, trong đợt mở bán cuối năm 2018, công ty này "vẽ" ra một bản đồ quy hoạch mới nhưng chưa được cơ quan chức năng phê duyệt để kêu gọi khách hàng góp vốn mua nền đất với lời hứa sẽ sớm được xây dựng nhà. Nhìn dự án với những lô đất vuông vức lại ở vị trí đắc địa, giá lại rẻ nên nhiều khách hàng vội xuống tiền ký hợp đồng mà không hay biết rằng mình bị rơi vào một mớ rắc rối chưa tìm ra lối thoát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang