(CATP) Vỡ bể phốt (hầm cầu), ô nhiễm môi trường, an ninh chưa đảm bảo, mập mờ pháp lý, chất lượng dịch vụ kém… Đó là những bức xúc mà chúng tôi vừa ghi nhận được từ hàng ngàn khách hàng của dự án TNR Goldmark City.
THỰC TẾ KHÔNG NHƯ QUẢNG CÁO
Tổ hợp căn hộ Goldmark City có tổng diện tích hơn 12 ha nằm ngay trên mặt đường Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội, với đường vào rộng hơn 40m, sát hệ thống đường sắt trên cao, thuận tiện giao thông đi lại và gần các vị trí trọng điểm của TP. Hà Nội.
Tổ hợp căn hộ Goldmark City bao gồm 9 khối nhà 40 tầng, 2 tầng hầm với gần 5.000 căn hộ, khu trường học rộng 2,1ha, trung tâm thương mại 5 tầng rộng hàng ngàn mét vuông với nhiều thương hiệu nổi tiếng, khu trường học quốc tế, cùng các tiện ích như sân tennis, sân bóng, bể bơi trong nhà và ngoài trời, khu tập gym, spa, sân golf mini... được ví như không gian Singapore trong lòng Hà Nội.
Ngay từ năm 2017, nhiều hộ dân sống tại TNR Goldmark City bức xúc đến mức phải căng băng-rôn để phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại quảng cáo xây dựng địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân).
Mới chỉ đi vào sử dụng chưa được bao lâu nhưng dự án liên tục gặp sự cố liên quan đến chất lượng công trình ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cư dân). Theo phản ảnh của nhiều cư dân, nhiều hạng mục của công trình không như cam kết của chủ đầu tư, thậm chí tệ hại khiến mâu thuẫn khách hàng với chủ đầu tư càng bùng phát mạnh mẽ.
Anh Nghiêm Thanh Long cư dân tòa S4 chung cư TNR Goldmark City cho biết: “Tôi chuyển về ở tại TNR Goldmark City ngày 10-9-2018, nhưng mâu thuẫn của cư dân với chủ đầu tư ở đây đã có từ trước, vì dự án bàn giao từ hơn một năm trước”.
Theo anh Long, mâu thuẫn bắt đầu từ cam kết và quảng cáo của chủ đầu tư với cư dân, như an ninh ba lớp (có tại phụ lục hợp đồng và quảng cáo sản phẩm), có hàng rào bao quanh, chất lượng công trình, quản lý về phòng rác thải đều không đảm bảo. Tuy nhiên, cư dân đã họp với ban quản lý tòa nhà cả chục lần, chủ đầu tư 4 lần, họp với lãnh đạo quận hai lần nhưng không được giải quyết thỏa đáng.
Ngay cả việc cam kết của chủ đầu tư an ninh 3 lớp nhưng việc người lạ ra vào dự án rất dễ dàng, đặc biệt là có dấu hiệu cấp thẻ thang máy tràn lan của ban quản lý tòa nhà. Tiện ích video call vẫn chưa được sử dụng tại tòa nhà. Chất lượng công trình nhiều căn hộ không đảm bảo, có hộ dân chỉ mới bắt đinh treo tranh nhưng tường bở ra từng mảng...
Hầm cầu của tòa nhà bị vỡ nhiều lần khiến cả ngàn hộ dân khốn đốn
YÊU CẦU KÝ BIÊN BẢN THANH LÝ KHI CHƯA CÓ SỔ HỒNG
Tại kết luận của Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm - Nguyễn Kim Vinh ngày 25-1- 2019 đã yêu cầu Công ty CP xây dựng thương mại địa ốc Việt Hân, chủ đầu tư Dự án Goldmark City phải khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án theo đúng thiết kế được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo chất lượng công trình, chỉ được đưa cư dân vào ở khi công trình có đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải quyết 15 kiến nghị của cư dân tòa nhà.
Tuy nhiên, Công ty Việt Hân, chậm trễ trong việc xử lý những kiến nghị của cư dân tòa nhà, khiến các hộ dân bức xúc đã phải căng băng-rôn phản đối.
Mâu thuẫn đỉnh điểm là việc bể phốt (hầm cầu) của công trình bị vỡ 3 lần, lần gần nhất vào đêm 19 rạng ngày 20-3 nổ như bom, khiến chất thải tràn đầy hầm gửi xe đến nay vẫn chưa khắc phục được hoàn toàn. Sự cố trên khiến toàn tòa nhà hôi thối, mất vệ sinh, gây lo ngại cho người dân về sức khỏe.
Ngoài ra, việc cấp sổ cho cư dân chủ đầu tư đưa ra yêu cầu ký biên bản thanh lý hợp đồng thì mới làm sổ mà cư dân tố cáo rằng, việc này mục đích nhằm rũ bỏ hoàn toàn trách nhiệm.
Cụ thể theo hợp đồng, Điều 2 mục I về nghĩa vụ của bên bán có điều khoản như sau: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ cho bên mua, với điều kiện bên mua đã thanh toán đủ 95% tổng giá trị hợp đồng quy định tại hợp đồng và phụ lục hợp đồng, bên bán có trách nhiệm thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho bên mua...
Trong trường hợp bên mua nhận bàn giao nhà mà chưa thanh toán đủ 95% giá trị hợp đồng thì bên mua phải tự thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ khi bên mua đã hoàn thành thanh toán cho bên bán đủ 95% giá trị hợp đồng và bên bán phải hỗ trợ cung cấp đầy đủ pháp lý về căn hộ mua bán cho bên mua”.
Hầu hết cư dân tòa nhà nói trên đều đã thanh toán đủ 95%, nhưng đến nay, chủ đầu tư chưa bàn giao sổ cho cư dân nhưng lại có yêu cầu cư dân phải ký biên bản thanh lý thì mới làm sổ, cư dân đã khiếu nại lên Sở Tài nguyên - Môi trường thì được biết thủ tục cấp sổ không liên quan đến biên bản thanh lý. Theo anh Long, chủ đầu tư muốn “cài” biên bản này nhằm rũ bỏ trách nhiệm với cư dân tại đây.
Rất mong các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, giải quyết dứt điểm vụ việc bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân.