Nhiều người điêu đứng vì mua đất phân lô bán nền ở vùng ven Sài Gòn

Thứ Sáu, 05/04/2019 09:45  | Thiên Long

|

(CATP) Nhiều người mua đất tại dự án phân lô bán nền số 18 đường Trường Lưu (P.Long Trường, Q9) chưa kịp vui mừng khi giá đất khu vực này tăng cao, đã phải ngậm ngùi khi chủ đầu tư (CĐT) đòi hủy hợp đồng. Không những vậy, khách hàng còn thêm hoang mang khi không thể gặp mặt được CĐT để cùng bàn thảo tìm ra giải pháp tốt nhất cho hai bên, vì ông này… đang ở Mỹ.

GIỮA ĐƯỜNG… “GÃY GÁNH”

Kêu cứu đến Báo CATP, anh Trần Anh Sơn (SN 1983, ngụ Q.Thủ Đức) cho biết vào cuối năm 2016, thông qua sự giới thiệu của Công ty CP dịch vụ Bất động sản Đất Thịnh Phát (Công ty Đất Thịnh Phát), anh biết được ông Trịnh Ngọc Khoa (SN 1967, ngụ Q3) là chủ khu đất rộng 4.137,6m2 tại địa chỉ số 18 đường Trường Lưu (P.Long Trường, Q9) đang làm dự án phân lô bán nền.

Mới lập gia đình và chưa có chỗ ở ổn định nên khi nhìn khu đất đang được san lấp để chuẩn bị làm hạ tầng, lại có giá vừa túi tiền của mình nên anh Sơn bàn với gia đình mua một nền đất để xây nhà ở.

Tháng 10-2016, anh Sơn ký hợp đồng (HĐ) với ông Khoa mua một nền đất diện tích 50m2 tại dự án này với giá 800 triệu đồng. Ngay sau khi ký HĐ, anh Khoa đã thanh toán trước 150 triệu đồng đặt cọc.

Theo HĐ ký giữa khách hàng với ông Khoa, có sự làm chứng của Công ty Đất Thịnh Phát thì CĐT cam kết sau 7 tháng kể từ ngày ký HĐ sẽ làm thủ tục sang tên chủ quyền cho khách hàng và chịu toàn bộ chi phí hạ tầng, pháp lý tách sổ cũng như chi phí thuế phát sinh. Tuy nhiên, quá thời hạn nhưng CĐT vẫn không làm thủ tục sang tên chủ quyền khiến anh Sơn lo lắng.

Khách hàng phải cắm biển đất tranh chấp tại khu dự án để phòng ngừa đất bị bán tiếp

Ngày 21-12-2017, ông Trịnh Ngọc Khoa từ Mỹ về Việt Nam, đã tổ chức gặp mặt khách hàng tại Công ty Đất Thịnh Phát. Ông Khoa cho biết do gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý nên xin khách hàng thông cảm và hứa sắp có giấy phép xây dựng hạ tầng. Ông Khoa yêu cầu khách hàng thanh lý HĐ cũ, đổi sang ký HĐ mới với cam kết trong vòng 3 tháng tới sẽ ra sổ đỏ và yêu cầu khách hàng phải đóng tiền cọc 50% giá trị của HĐ.

Tin tưởng vào lời hứa của ông Khoa, anh Sơn đã đóng 400 triệu đồng và khấp khởi mong đến ngày nhận được nền đất để xây nhà ở. Tuy nhiên, thêm một lần nữa anh phải thất vọng khi thời hạn theo cam kết đã qua nhưng nền đất vẫn chưa thấy đâu.

Nhiều lần anh Sơn liên hệ tìm cách gặp CĐT nhưng đều thất vọng vì được biết ông Khoa đang ở Mỹ. Điều khiến anh Sơn cảm thấy an ủi là giá đất khu vực này tăng chóng mặt gấp 3-4 lần so với thời điểm anh bỏ tiền ra mua.

Nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang” khi cuối tháng 1-2019, anh Sơn tá hỏa nhận được thông báo từ ông Nguyễn Chí Công là người được ông Trịnh Ngọc Khoa ủy quyền cho biết CĐT không còn khả năng thực hiện dự án và “xin hoàn trả số tiền đã nhận”.

Vô cùng bức xúc, anh Sơn cho biết, CĐT luôn né tránh, không chịu tiếp xúc và bàn bạc với khách hàng mà đơn phương đòi chấm dứt hợp đồng, không chịu gặp mặt khách hàng để cùng bàn bạc, bồi thường thỏa đáng.

Thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến trường hợp của ông Phạm Văn Đàn (SN 1965, ngụ Q.Bình Thạnh) khi mua tới 6 nền đất tại dự án này.

Theo đó vào cuối năm 2016, thấy con cháu sống tứ tán khắp nơi nên gia đình bàn bạc cử ông Đàn làm đại diện cùng mua 10 lô đất tại dự án này để đại gia đình xây nhà ở sát cạnh nhau. Đến cuối năm 2017, khi CĐT không thực hiện được cam kết theo HĐ cũ, gia đình ông thanh lý bớt 4 nền, còn giữ lại 6 nền.

Thế nhưng, giấc mơ của đại gia đình ông Đàn giờ đây có nguy cơ vụt tắt. “Chúng tôi nhiều lần yêu cầu trực tiếp gặp ông Khoa để giải quyết nhưng đều bị ông này né tránh. Hiện giá đất khu vực này đang được giao dịch gần 45 triệu đồng/m2. Do đó, CĐT muốn hủy hợp đồng thì phải bồi thường thỏa đáng chứ không thể nói trả lại tiền đã nhận như vậy được”, ông Đàn bức xúc.

MONG CƠ QUAN CHỨC NĂNG SỚM LÀM RÕ

Ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc Công ty Đất Thịnh Phát cho biết dù là đơn vị môi giới nhưng để bảo vệ uy tín của công ty và hài hòa lợi ích giữa các bên, Công ty Đất Thịnh Phát đã bàn và đi đến thống nhất với khách hàng chỉ yêu cầu ông Trịnh Ngọc Khoa sang tên lại toàn bộ khu đất đã bán cho nhóm khách hàng đứng tên chung sổ đỏ, không cần CĐT phải hoàn thiện hạ tầng hay bàn giao sổ đỏ riêng từng nền như HĐ đã ký trước đây. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Khoa vẫn chưa chấp nhận.

“Khách hàng đồng ý theo phương án trên đã bị thiệt thòi rất nhiều rồi. Nhưng chúng tôi không hiểu sao CĐT vẫn né tránh”, ông Dũng nói.

Trước đó, ngày 17-4-2017, Công ty Đất Thịnh Phát từng phát hiện ông Nguyễn Chí Công là người đại diện theo ủy quyền của ông Trịnh Ngọc Khoa đang rao bán 30 nền đất trước đó đã bán cho khách hàng của công ty.

Để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng được mình giới thiệu, Công ty Đất Thịnh Phát đã yêu cầu ông Nguyễn Chí Công phải viết biên bản cam kết không được chào bán những nền đất đã có chủ nữa.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Công an Q9 cho biết, đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của khách hàng tại dự án này và đang vào cuộc xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, do vẫn chưa làm việc được trực tiếp với CĐT nên công tác xác minh gặp khá nhiều khó khăn.

Để phục vụ công tác xác minh, củng cố hồ sơ, cơ quan công an đề nghị những ai mua đất tại đây xin liên hệ Công an Q.9, địa chỉ số 9 xa lộ Hà Nội (P.Hiệp Phú, Q9) để cung cấp thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang