Bình Dương:

Bí thư xã bị tố "ăn chặn" tiền trợ cấp liệt sĩ?

Thứ Bảy, 30/03/2019 13:36  | Hồng Cường

|

(CATP) Suốt 10 năm trời không nhận được tiền trợ cấp liệt sĩ, người dân lên xã thắc mắc thì nhận được câu trả lời “liệt sĩ đã bị xóa tên”? Chuyện thật như đùa này xảy ra tại xã A.T, TX.Bến Cát, Bình Dương.

LIỆT SĨ BỊ XÓA TÊN?

Theo phản ánh của người dân qua đường dây nóng, phóng viên có mặt tại xã A.T tìm hiểu sự việc. Cầm tờ đơn tố cáo trên tay, bà Lưu Kim Anh (SN 1958, ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, tỉnh Bình Dương) rưng rưng nước mắt: “Cha tôi là liệt sĩ, được Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý. Thế mà họ nói cha tôi bị xóa tên rồi nên không có tiền trợ cấp. Làm sao lại có chuyện như thế được!”.

Theo đơn tố cáo của bà Anh gửi Báo Công an TPHCM, cha bà là liệt sĩ Lưu Văn Sang, nguyên là cán bộ Công an huyện Bến Cát, sau đó được điều động về làm Trưởng Ban an ninh xã A.T (trưởng công an xã bây giờ). Đến năm 1971, ông Sang hy sinh trong một lần công tác.

Huân chương và bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Lưu Văn Sang

Đến ngày 24-10-1977, ông Sang được Nhà nước phong liệt sĩ theo quyết định 1317 (Thủ tư ớng Phạm Văn Đồng ký). “Cha tôi trước khi hy sinh là cán bộ công an nên ngoài tiền trợ cấp của Bộ Lao động - Thương binh v à Xã hội, ngành công an cũng có một khoản trợ cấp khác gọi là tiền nhang khói cho người đã khuất vào mỗi dịp cuối năm. Thế nhưng không hiểu sao từ năm 1977 đến 2002, tôi và mẹ tôi không nhận được đồng nào.

Riêng năm 2003, tôi được nhận 60 ngàn đồng, sau đó trong 10 năm sau (2004 - 2014) số tiền trợ cấp cũng không đến tay tôi. Tôi tố cáo ông Nguyễn Văn C. - Bí thư Đảng ủy xã A.T , TX.Bến Cát và ông Nguyễn Văn T. (nguyên Trưởng công an xã A.T ) đã ăn chặn tiền trợ cấp liệt sĩ của cha tôi”, bà Anh nghẹn ngào nói.

Theo đơn tố cáo của bà Kim Anh, trong khoảng thời gian 10 năm bà không được nhận các khoản trợ cấp, đó là vào thời điểm ông Nguyễn Văn C. và ông Nguyễn Văn T. giữ chức Trưởng Công an xã A.T. Trong đó, ông C. giữ chức Trưởng Công an xã A.T từ năm 2004 đến 2009 và ông Tòng trưởng công an từ năm 2009 đến 2014.

Trao cho chúng tôi một xấp bằng Tổ quốc ghi công, Huân chương Kháng chi ến và Huân chương Chiến công... của người cha, bà Anh kể lại sự việc đi đòi tiền “nhang khói” cho cha: “Khi biết sự việc, năm 2008 tôi đã lên Công an xã A.T để hỏi.

Ông C. lúc đó là trưởng công an xã trả lời: Ba bà bị gạch tên rồi, khôn g được nhận tiền trợ cấp nữa. Tôi bức xúc phản ứng: Ủa, ông cha tôi là liệt sĩ mà sao bị gạch tên? Trước câu hỏi này của tôi thì ông C. lặng thinh”. Sự việc đi vào im lặng vì sau đó bà Kim Anh tưởng cha mình đã bị xóa danh hiệu liệt sĩ thật nên không truy cứu gì thêm.

Bà Lưu Kim Anh trình bày sự việc với phóng viên

Đến năm 2014, có người biết chuyện báo cho bà Kim Anh biết là xã không có quyền gạch tên liệt sĩ. Bà lại lên xã đòi tiền trợ cấp của cho người cha quá cố. “Khi tôi lên hỏi, trưởng công an năm 2014 cho biết cha tôi vẫn được trợ cấp hằâng năm số tiền 580 ngàn đồng.

Từ đó tới nay, hằng năm tôi mới nhận đủ tiền”, bà Kim Anh cho biết thêm. Cũng theo bà Kim Anh, sau khi biết chuyện bị ăn chặn tiền trợ cấp liệt sĩ, bà muốn làm đơn tố cáo nhưng không biết làm như thế nào: “Tôi ít học, không hiểu quy trình kiện cáo và có kiện chắc cũng không tới đâu nên tôi cho qua. Nay có người mách tôi nhờ báo chí lên tiếng, tôi mới gọi cho Báo Công an TPHCM nhờ làm rõ”.

THỊ ỦY, CÔNG AN VÀO CUỘC

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ phía bà Kim Anh, ngày 21-3-2019, phóng viên đã đến UBND xã A.T để liên hệ với người bị tố cáo là ông Nguyễn Văn C. Một cán bộ xã A.T cho biết, ông C. đi công tác không có ở trụ sở. Liên hệ với ông C. qua điện thoại thì ông cho biết vụ việc đang được phía công an tỉnh thụ lý, nên hẹn chúng tôi qua tuần sẽ liên hệ lại.

Ngay sau đó, phóng viên liên hệ với thượng tá Huỳnh Văn Thành - Trưởng Công an TX.Bến Cát để đặt lịch làm việc. Qua trao đổi, thượng tá Thành cho biết: “Do nguồn tiền trợ cấp đó từ phía công an tỉnh, nên công an thị xã không có thẩm quyền giải quyết. Vì vậy, phóng viên liên hệ với Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh để được trả lời cụ thể”.

Cùng ngày, chúng tôi cũng liên hệ với UBND TX.Bến Cát thì được Chánh văn phòng Trần Ngọc Cường cho biết, đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà Kim Anh và đang tiến hành xác minh. Ông Cường cũng yêu cầu phóng viên để lại nội dung cụ thể vụ việc và hẹn sẽ sắp xếp làm việc, trả lời sau.

Một tuần sau, chúng tôi được làm việc với Thị ủy TX.Bến Cát. Tiếp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Chủ nhiệm UB kiểm tra Thị ủy tỏ ra bức xúc khi nghe sự việc.

“Nếu đúng như đơn tố cáo thì bản thân tôi cũng vô cùng bức xúc, chứ đừng nói đến thân nhân liệt sĩ. Cám ơn phóng viên Báo CATP đã cung cấp thông tin cho Thị ủy. Chúng tôi sau khi tiếp nhận đơn sẽ lập tức cho xác minh, làm rõ. Đây là một chuyện vô cùng nhạy cảm, cá nhân nào có sai phạm sẽ xử lý nghiêm”.

Được biết, hiện bà Kim Anh cũng gửi đơn tố cáo đến Công an tỉnh Bình Dương và nơi đây đã mời bà lên làm việc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang