Chủ tịch xã lấp mương thoát nước đúng hay sai?

Thứ Ba, 26/03/2019 15:51  | Minh Thắng

|

(CATP) Những ngày tháng 3 này nắng như đổ lửa, nhưng lạ thay khoảng hơn 100 mét của đường Nguyễn Thị Nhạt ở ấp Đất Mới, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai lại bị ngập cục bộ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết người dân địa phương vừa gửi đơn lên UBND huyện Nhơn Trạch khiếu nại ông chủ tịch xã, về việc tự ý lấp mương thoát nước.

Trong đơn kêu cứu, ông Nguyễn Văn Lý (SN 1968, ngụ xã Phú Hội; là người đại diện cho 10 hộ dân ở ấp Đất Mới) trình bày: Trước đây, đường Nguyễn Thị Nhạt nhà nước có làm hệ thống mương thoát nước dọc hai bên, nhưng chỉ còn khoảng hơn 100 mét (đoạn nối ra đường Đào Thị Phần) thì không có mương. Do vậy, vào năm 2015, ông Lý cùng một số hộ dân đóng góp được 42 triệu đồng làm tiếp phần mương còn lại để thoát nước, nên không bị ngập nữa.

Bất ngờ ngày 6-3-2018, Chủ tịch UBND xã Phú Hội cùng các cán bộ địa chính phụ trách môi trường của xã, xuống khu dân cư dùng máy xúc móc hết cống thoát nước do dân làm rồi lấp đất, không cho kết nối vào mương của nhà nước đã làm trước đây nữa.

Kể từ đó, nước thải sinh hoạt của các hộ dân và khu phòng trọ của ông Lý đổ tràn ra mặt đường đọng lại thành vũng, lâu ngày đóng rêu, bèo làm trơn trợt, rất khó đi, nên thường xuyên gây ách tắc giao thông.

Cũng theo ông Lý, trước đây tại văn phòng ấp Đất Mới đã tổ chức cuộc họp của các hộ dân sống dọc hai bên đường có sự tham gia của cán bộ địa chính phụ trách môi trường, trưởng ấp và Phó chủ tịch xã Phú Hội chủ trì.

Cuộc họp đã thống nhất ý kiến của dân về việc sửa chữa và nạo vét đường cống, kinh phí do người dân tự gom góp. Tuy nhiên, sau đó chủ tịch xã bác bỏ ý kiến của người dân và ra quyết định lấp mương thoát nước do người dân làm.

Giữa mùa khô nhưng đoạn đường thường xuyên bị ngập nước

Chứng kiến tại hiện trường khu dân cư, chúng tôi nhận thấy đoạn đường bị ngập vì nước thải sinh hoạt. Nước chảy ra đường đọng lại đóng rêu từng mảng, người đi xe máy khi đến khu vực ngập nước phải chạy chậm để khỏi bị té và nước văng ướt quần áo, đồ đạc. Các quán ăn gần đó cũng bị ảnh hưởng vì nước gây mất vệ sinh.

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao chủ tịch xã lấp đoạn mương này, chúng tôi có buổi làm việc với ông Phạm Văn Nhựt, Chủ tịch UBND xã Phú Hội. Ông Nhựt thừa nhận mình cho lực lượng móc cống, lấp mương.

Ông Nhựt giải thích nguyên nhân là vì “hệ thống mương dọc hai bên tuyến đường Nguyễn Thị Nhạt là do UBND huyện làm chủ đầu tư và đã làm trước đây nhiều năm, với mục đích là để thoát nước mưa, chứ không dùng cho nước thải sinh hoạt của người dân vì sẽ mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.

Việc kinh doanh phòng trọ của hộ ông Lý và nước sinh hoạt của các hộ dân phải tự làm hố chứa nước thải, không thể cho thoát ra ngoài được. Vì sợ người dân đổ nước thải ra môi trường nên tôi không cho họ làm hệ thống cống thoát nước nối vào mương có sẵn”.

Chủ tịch xã móc cống, đổ đất lấp mương do dân làm

Mặc dù, ông Nhựt khẳng định mương chỉ để thoát nước mưa, nhưng thật sự thì không đúng hoàn toàn như lời ông nói. Khi phóng viên đi dọc con mương phía bên trái đường, hướng từ trụ sở UBND xã Phú Hội chạy ngược về đoạn đường bị ngập thì nước dưới mương đang chảy róc rách do người dân thải nước sinh hoạt ra ngoài, chẳng lẽ có trường hợp ngoại lệ(?!).

Chiều 19-3, chúng tôi đến UBND huyện Nhơn Trạch để tìm hiểu về kết quả xử lý đơn kiện của người dân với ông chủ tịch xã.

Ông Phạm Sơn Điền - Phó chánh văn phòng UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết: “Huyện đã nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Lý (đại diện cho 10 hộ dân) phản ánh đề nghị kiểm tra, xác minh làm rõ việc Chủ tịch UBND xã Phú Hội chỉ đạo cho móc cống và san lấp đường cống thoát nước mưa gây ngập úng.

Để có cơ sở xử lý dứt điểm vụ việc, tránh trường hợp khiếu nại đông người, vượt cấp, chủ tịch UBND huyện đã đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị huyện kiểm tra, rà soát nội dung phản ánh của các hộ dân. Sau khi có kết quả sẽ đề xuất UBND huyện xử lý theo đúng quy định”.

Thêm một số hình ảnh nước ngập:

Mương thoát nước ven đường

Bình luận (0)

Lên đầu trang