Tranh chấp dự án nghìn tỷ ở huyện Đức Hòa, Long An:

Cục Thi hành án tỉnh Long An không thi hành chỉ đạo của cấp trên

Thứ Hai, 01/04/2019 20:56  | Văn Cương

|

(CATP) Thông tin mà Báo CATP vừa thu thập được, việc thi hành Phán quyết trọng tài (PQTT) liên quan đến vụ tranh chấp, trước khi Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) có văn bản chỉ đạo, Bộ Tư pháp đã vào cuộc làm rõ, báo cáo và được lãnh đạo Chính phủ đồng ý. Như vậy, Cục THADS tỉnh Long An đã không thi hành chỉ đạo của cấp trên khi lần thứ hai ra lệnh “cấm vận” chủ đầu tư, dẫn đến khiếu nại...

HẾT DỆT LONG AN ĐẾN DỰ ÁN NGHÌN TỶ

Vụ Cục THADS tỉnh Long An thi hành bản án liên quan đến Công ty CP Dệt Long An bộc lộ nhiều sai phạm, trong đó có trách nhiệm của Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu (vừa rời khỏi chức vụ), dẫn đến tố cáo của chủ doanh nghiệp, gây xôn xao trong dư luận. Nhận thấy, vụ việc có dấu hiệu hình sự nên Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, để điều tra làm rõ.

Khi dư luận chưa lắng xuống thì Cục THADS tỉnh Long An tiếp tục ra lệnh ngăn chặn toàn bộ 232,66ha đất của dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đây là dự án có quy mô rất lớn, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), với số vốn ban đầu lên đến 140 triệu USD.

Dự án tê liệt bởi hai quyết định lộ rõ trái pháp luật

Được UBND tỉnh Long An giao làm chủ đầu tư, Công ty CP địa ốc Hồng Phát (Công ty HP) đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng vào dự án. Quá trình hợp tác với đối tác China Policy Limited (CPL) để triển khai dự án (bằng “thỏa thuận khung” ký ngày 1-6-2007) thì xảy ra tranh chấp, đã được Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam (gọi tắt VIAC) ra PQTT ngày 25-4-2013. Tổ chức thi hành PQTT từ tháng 10- 2014 theo ủy thác, Cục THADS tỉnh Long An đã nhiều lần ra lệnh ngăn chặn dự án.

Mới nhất là quyết định (QĐ) số 07/ QĐ-CTHADS do chấp hành viên (CHV) Đặng Hoàng Yên ký ngày 18-12-2018, ngăn chặn toàn bộ khu đất dự án của Công ty HP. Điều đáng nói, trước khi CHV ký QĐ số 07, Cục THADS tỉnh Long An đã một lần “cấm vận toàn phần” dự án bằng công văn ngăn chặn số 525/CTHA (CV 525) ngày 18-9-2017. Công ty HP có đơn kêu cứu.

Sau khi xem xét, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo, thể hiện tại công văn số 12705/VPCP-V.I ngày 28-11-2017 của Văn phòng Chính phủ (VPCP), giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Long An kiểm tra, xem xét xử lý các nội dung phản ánh, kiến nghị của HP. Ngày 27-12-2017, Tổng cục THADS đã tổ chức cuộc họp liên ngành với sự tham gia của đại diện VKSND tối cao, VPCP cùng nhiều cơ quan chức năng.

Ngày 19-4-2018, lãnh đạo Bộ Tư pháp tiếp tục tổ chức cuộc họp với Chủ tịch UBND tỉnh Long An, tham dự có đại diện VKSND tối cao, VPCP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VIAC cùng các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tư pháp. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan, căn cứ vào những quy định của pháp luật, ngày 4-6-2018, Bộ Tư pháp có văn bản số 123/BC-BTP, báo cáo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình việc thi hành án liên quan đến Công ty HP.

Văn bản này còn được gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, TAND tối cao, VKSND tối cao, UBND tỉnh Long An, Cục THADS tỉnh Long An...

QUAN ĐIỂM NHẤT QUÁN CỦA BỘ TƯ PHÁP

Văn bản số 123/BC-BTP xác định: Theo PQTT, Công ty HP tiếp tục thỏa thuận khung, bao gồm thực hiện thủ tục xin phép cần thiết và có được GCNĐT cho công ty liên doanh của dự án. Công ty HP phải đóng góp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giai đoạn 1 đứng tên HP vào công ty liên doanh. Phần đất giai đoạn 1 gồm 232,66 ha, được tách ra thành 13 giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ). Năm 2011, HP thế chấp 13 sổ đỏ vay 360 tỷ đồng; đến ngày 7-6-2017 thì giải chấp. Chủ đầu tư tiếp tục làm hồ sơ thế chấp thì CPL có đơn ngăn chặn.

Ngày 18-9-2017, CHV Cục THADS tỉnh Long An đã ký CV 525. Xem xét đơn kiến nghị của HP, ngày 6-11-2017, Bộ Tư pháp ra QĐ thành lập Tổ công tác giải quyết việc thi hành án đối với hai công ty HP và CPL. Do còn ý kiến khác nhau về căn cứ pháp luật để tiếp tục duy trì CV 525 nên ngày 12-2-2018, Tổng cục THADS có văn bản gửi VKSND tối cao.

Ngày 6-3-2018, VKSND tối cao có văn bản, nêu rõ: Trường hợp các bên không thỏa thuận được việc thành lập công ty liên doanh thì việc tiếp tục duy trì biện pháp ngăn chặn không còn nữa. Trên cơ sở kết quả cuộc họp liên ngành ngày 19-4-2018 do Bộ Tư pháp tổ chức, UBND tỉnh Long An đã tổ chức buổi làm việc ngày 9-5-2018 với HP và CPL có sự tham gia của đại diện VKSND tối cao và nhiều cơ quan liên quan.

Chủ đầu tư chịu thiệt hại nặng vì dự án "trùm mền"

Chủ tịch UBND tỉnh Long An kiêm Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh Trần Văn Cần, kết luận: Yêu cầu hai công ty phải đưa ra mốc thời gian cụ thể để thỏa thuận thành lập công ty liên doanh, nếu không được thì chấm dứt Tranh chấp dự án nghìn tỷ ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An: Cục Thi hành án tỉnh Long An không thi hành chỉ đạo của cấp trên Dự án tê liệt bởi 2 quyết định lộ rõ trái pháp luật và cơ quan THADS tiến hành thi hành PQTT theo quy định của pháp luật; giao Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Long An căn cứ vào quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5-6-2018, về việc tiếp tục hay không đối với việc ngăn chặn 13 sổ đỏ.

Bộ Tư pháp nêu quan điểm: Về thực hiện PQTT, do hiện nay pháp luật quy định chưa chặt chẽ, rõ ràng nên rất khó để tổ chức thi hành trên thực tế. Cụ thể: Theo quy định của Luật đầu tư và pháp luật khác có liên quan, việc lập công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của các bên đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác (kể cả cơ quan THADS) không thể thực hiện thay.

Bộ Tư pháp phối hợp với UBND tỉnh Long An tạo điều kiện cho HP và CPL thỏa thuận lập công ty liên doanh. Khi đã thành lập được công ty liên doanh mà HP không đưa 13 QSDĐ góp vào liên doanh thì Bộ Tư pháp sẽ chỉ đạo cơ quan THADS tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật THADS. Trường hợp thỏa thuận không có kết quả thì Tổng cục THADS yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An giải quyết việc thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tư pháp nhấn mạnh: Không có cơ sở để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản theo điều 71 của Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014. Theo luật, sau khi kê biên, cơ quan THADS phải áp dụng các biện pháp tiếp theo để xử lý tài sản như thẩm định giá, bán đấu giá, giao tài sản... Trường hợp, cơ quan THADS tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản của HP thì không đúng theo nội dung PQTT.

Được biết, ngoài Bộ Tư pháp, VKSND tối cao cũng có văn bản số 3333/VKSTC-V11 ngày 10-8-2018, gửi Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến vụ việc. Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An Bùi Phú Hưng xác định rõ bằng văn bản: Ngày 31-8-2018, VPCP có văn bản số 8248/ VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: “Đồng ý về nguyên tắc hướng giải quyết của Bộ Tư pháp tại văn bản 123/BC-BTP ngày 4-6- 2018. Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với VKSND tối cao, UBND tỉnh Long An thực hiện việc thi hành án liên quan đến Công ty HP theo đúng quy định của pháp luật; tránh để xảy ra tranh chấp quốc tế. Nếu có tranh chấp về góp vốn và bồi thường thiệt hại trong việc thực hiện “thỏa thuận khung” giữa hai công ty, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với VKSND tối cao, UBND tỉnh Long An hướng dẫn công ty khởi kiện tại tòa án để giải quyết...”.

Quan điểm của Bộ Tư pháp cũng là quan điểm Tổng cục THADS. Chính ông Hưng cũng nhiều lần khẳng định: Cục THADS tỉnh không có căn cứ để cưỡng chế kê biên 13 sổ đỏ, cũng như không có cơ sở để tiếp tục duy trì CV 525. Ngày 26-11-2018, Tổng cục THADS có văn bản chỉ đạo Cục THADS tỉnh Long An thu hồi CV 525. Ngày 29-11-2018, Cục THADS tỉnh Long An ban hành văn bản số 682/CTHADS-NV chấm dứt hiệu lực đối với CV 525.

Hơn ai hết, CHV Đặng Hoàng Yên và Cục THADS Long An biết rõ quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS. Thế nhưng, bất chấp quy định của pháp luật cũng như chỉ đạo của cấp trên, CHV Đặng Hoàng Yên ký QĐ số 07 ngày 18-12-2018, ngăn chặn vô thời hạn toàn bộ 13 sổ đỏ của Công ty HP, cho đến khi các bên thi hành xong PQTT và Cục trưởng Bùi Phú Hưng “quên” luôn cả những gì mà mình đã làm trước đó, ký QĐ số 06/QĐ-CTHADS “giữ y” QĐ của cấp dưới...

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An nói gì?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang