Nơi “bà hỏa” ẩn mình chờ… cháy (kỳ 1):

Những quả “bom xăng” trong tầng hầm

Chủ Nhật, 31/03/2019 18:52

|

(CAO) Đó là những khu vực như: hầm xe, tụ điểm karaoke, quán bar, chung cư cũ, khu nhà tạm, nhà trong ngõ,… đến tận những bãi đất hoang, bãi phế liệu cũng có thể trở thành nơi nương náu của “bà hỏa”.

Đặc biệt, với thời tiết nắng nóng kéo dài ở TP HCM như hiện nay, chỉ cần một sơ suất nhỏ của người dân có thể làm lửa bùng lên bất cứ lúc nào, gây nhiều thiệt hại.

"BỨC ẢNH MÀ BIẾT NÓI NĂNG"

Do nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân di chuyển là rất lớn, chính vì vậy để tiết kiệm không gian, các khu vực (tòa nhà, cao ốc, chung cư, trường học, siêu thị,…) xây dựng nhiều lớp tầng hầm để làm bãi giữ xe. Đây cũng chính là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi “chui” xuống các tầng hầm ken kín xe máy với nồng nàn mùi xăng dầu.

Trong thời gian qua, những người sống tại các chung cư bãi giữ xe dưới tầng hầm không khỏi nom nóp lo sợ sự thiếu ý thức của một số hộ khác khi vô tư đốt lửa, thắp nhang “cúng xe” để cầu may.

Trên thực tế, hành động này có đem lại may mắn cho gia chủ hay không nhưng cũng đủ để hù khiếp vía những cư dân khác khi vô tình chứng kiến. Bởi lẽ, các tầng hầm đều nằm sâu dưới lòng đất, hầu hết mỗi chiếc xe đều có chứa xăng trong bình. Chỉ cần một sơ suất nhỏ khiến lửa bén vào bất cứ nơi đâu trong hầm đều đem lại hậu quả khó lường.

Bãi xe tại Trường Đại học Hutech luôn ken kín xe máy

Giữa năm 2018 vừa rồi, chị H.D hốt hoảng cầu cứu bảo vệ một chung cư Thảo Điền (quận 2) khi nhìn thấy một người dân vô tư thắp nhang, cúng trái cây trước nắp capo ngay dưới tầng hầm nơi chị đang ở.

Lo sợ nguy cơ cháy nổ xảy ra, chị H.D đã vội vàng cầu cứu ban quản lý tòa nhà và báo lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC). Nhờ sự can thiệp kịp thời này, ban quản lý tòa nhà và cơ quan chức năng đã ghi nhận hiện trường và làm việc với chủ xe để ngăn chặn hành động thiếu an toàn, hạn chế mọi tình huống xấu xảy ra.

7 DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH NHÀ Ở KHÔNG ĐẠT CHUẨN PCCC

Trong thời gian qua, UBND TP cùng các cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra, phúc tra công tác an tòan PCCC trên địa bàn TP theo quy định của pháp luật.

Qua công tác kiểm tra, lực lượng chuyên môn đã phát hiện nhiều cơ sở, thiếu sót, tập trung chủ yếu vào hệ thống điện, lối thoát nạn không đảm bảo, thiếu ánh sản, không có hệ thống chống tụ khói và ngăn lửa, khoảng các an toàn bị lấn chiếm, hàng hóa quá tại, thiếu thiết bị an toàn về PCCC,…

Cụ thể, lực lượng chuyên môn đã phát hiện chủ đầu tư của 7 dự án, công trình nhà ở chung cư đã không tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC và công trình chưa được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra đánh giá công trình đảm bảo chất lượng theo quy định nhưng đã để cho người dân vào sinh sống.

Các công trình vi phạm gồm: chung cư Nguyễn Quyền (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân), chung cư Bảy Hiền Tower (phường 11, quận Tân Bình), chung cư Bắc Bình (phường 25, quận Bình Thạnh), chung cư Viên Ngọc Phương Nam (phường 2, quận 8), chung cư Cao ốc Xanh (phường Phước Long A, quận 9), cao ốc Ngọc Khánh (phường 1, quận 5), chung cư Lô G Hùng Vương (phường 11, quận 5).

Ngay sau đó, tấm hình mà chị H.D chụp lại được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội như một lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định “cúng xe” dưới tầng hầm.

“Thỉnh thoảng tôi vẫn bắt gặp một số người vô ý thức, cố tình lén lút bật lửa, đốt nhang để cúng trong hầm xe. Hành động này không chỉ thể hiện sự mê tín dị đoan một cách mù quáng mà còn vi phạm về cháy nổ, rất dễ làm ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng những người khác.

Bởi lẽ, chỉ cần một chiếc xe nào đó bị rò rỉ xăng thì có thể dễ dàng bén lửa và nhanh chóng lan rộng ra. Mà khu vực hầm xe lại rất khó để phòng, chữa cháy. Đây là hành động cần phải được lên án mạnh mẽ”, chị Ngọc Hoa (35 tuổi, ngụ một chung cư quận 2) chia sẻ.

“NGÒI NỔ” TRONG TẦNG HẦM

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trung tâm thương mại, các tòa cao ốc điều xây dựng nhiều hầm để giữ xe cho khách hàng. Nhiều loại phương tiện, từ xe số cũ kỹ đến xe ga hạng sang được đặt san sát, kín bưng trong hầm. Sự thiếu ôxy trong hầm hòa cùng mùi xăng dầu từ các phương tiện giao thông tỏa ra nồng nặc đến ngợp thở.

Dù xung quanh tầng hầm được lắp đặt quạt thông gió hoạt động hết công suất nhưng không khí vẫn “tù túng” một cách khó chịu. Tiến sâu bên trong các hầm xe, chúng tôi thấy các bốt điện tử: buồng trung thế, hạ thế, máy biến áp,… đang hoạt động với công suất lớn.

Với những hình ảnh này, chúng tôi không khỏi rợn người khi nghĩ đến viễn cảnh, nếu có sự cố rò rỉ điện tạo ra một ngọn lửa nhỏ và vô tình bùng phát thì hậu quả sẽ khủng khiếp đến mức nào.

“Nhìn số lượng xe trong tầng hầm quá khổng lồ so với một vài bình chữa cháy mini được đặt lẻ loi ở một góc nhỏ khiến tôi chẳng thể tin tưởng. Hơn nữa, nhiều bình chữa cháy bám đầy bụi bẩn, vòi xịt thì rỉ sét do để quá lâu một chỗ.

Rồi nếu cháy nổ bất ngờ thì có chắc những người ở đây sẽ biết cách sử dụng những loại bình này để khống chế lửa không. Nghĩ như vậy nên tôi rất ngại gửi xe cá nhân ở các tầng hầm công cộng như vậy, quá sợ!”, chị Mai (30 tuổi, ngụ quận 3) cho biết.

Khu để xe dưới hầm tại công viên 23-9 ngợp mùi xăng

Đã có nhiều vụ cháy nổ bùng phát từ các tầng hầm rồi lan ra khu vực xung quanh gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian qua. Điển hình, thảm họa cháy tại chung cư Carina Plaza (quận 8) vào tháng 3-2018 đã cướp đi 13 sinh mạng và khiến nhiều người khác bị thương vẫn đang là nỗi ám ảnh của cư dân TP.

Nguyên nhân sau đó được xác định do sự cố từ hệ thống dẫn điện của một chiếc xe máy. Khi chập điện, lửa bén ra các vật liệu dễ cháy xung quanh rồi nhanh chóng bùng phát trên diện rộng. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục chiếc ô tô cùng hàng trăm chiếc xe máy bị thiêu rụi hoàng toàn. Với thiệt hại quá khủng khiếp trên, đến thời điểm này, nhiều hộ dân vẫn còn ám ảnh mỗi khi nhắc đến vụ cháy.

Xe máy cháy chơ trụi tại chung cư Carina Plaza trong tầng hầm

Trên thực tế, đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra thảm cảnh cháy chung cư với nguyên nhân từ tầng hầm để xe. Bởi lẽ, mỗi tầng hầm có rất nhiều xe với các chủng loại khác nhau.

Trong đó, có nhiều xe đã được sử dụng quá lâu dẫn đến tình trạng cũ kỹ, bong tróc, rò rỉ xăng dầu. Vì vậy, nếu một người đang hút thuốc đi ngang những chiếc xe này cũng có thể “bén” lửa ra diện rộng. Khi lửa bùng phát thì rất khó dập tắt, do mỗi chiếc xe lại có chứa bình xăng riêng, khiến ngọn lửa thêm dữ dội.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để hạn chế tình trạng cháy nổ, Singapore đã và đang quy hoạch tách hầm gửi xe khỏi tòa chung cư. Thiết kế này giúp bãi xe thoáng khí, hạn chế mọi sự cố đáng tiết có thể xảy ra.
Cụ thể, các chung cư do nhà nước xây dựng thường “chứa” xe tại phần diện tích sân, còn các khu căn hộ cao cấp chọn giải pháp dùng tầng thấp, thiết kế thoáng khí để giữ xe, còn tầng cao để ở.
Một số nơi còn xây dựng khu để xe tách biệt để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản tốt nhất. Nhờ những chính sách này giúp Singapore giảm các vụ cháy xuống mức thấp kỷ lục trong 40 năm qua.

(Còn tiếp...) 

Bình luận (0)

Lên đầu trang