Cảnh báo nguy cơ tử vong vì tự mua thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc

Thứ Bảy, 30/03/2019 08:33  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khi uống loại thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc, người phụ nữ 58 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai phải nhập viện cấp cứu vì tính mạng bị đe dọa.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, ghi nhận đường máu bệnh nhân cao, được chẩn đoán nhiễm toan máu – đái tháo đường type 2 – tăng huyết áp.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị nhiễm toan máu nặng với pH máu = 6.8 (giá trị ở người bình thường: 7.35 – 7.45), đây là một tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng có thể có nguy cơ bị tử vong.

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng việc truyền Insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải.

Qua khai thác bệnh sử do bệnh nhân và người nhà cung cấp, bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã lâu, trước đây điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ, nhưng gần đây có người quen giới thiệu nên bệnh nhân nhờ mua thuốc đông y về uống. Thuốc gồm 2 loại viên thuốc có màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.

Loại thuốc bệnh nhân đã uống (hộp đựng không phải là hộp thực tế của thuốc).

Các bác sĩ nhận định có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin (là 1 loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao). Bệnh nhân được tư vấn chuyển qua Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai điều trị tiếp và xem xét lọc máu liên tục (siêu lọc) để cứu sống người bệnh.

Cách đây 3 tháng, khoa Nội của bệnh viện ITO Đồng Nai cũng đã tiếp nhận điều trị một trường tương tự là bệnh nhân nam 61 tuổi, ở huyện Vĩnh Cửu, cũng tự ý mua loại thuốc như trên uống điều trị đái tháo đường. Bệnh nhân vào viện vì mệt nhiều, rối loạn tiêu hóa và đặc biệt là suy thận cấp và nhiễm toan máu.

Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ uống thuốc một ngày và nhập viện ngay khi có bất thường, và được chuyển BV Đa khoa Đồng Nai lọc máu kịp thời nên được cứu sống.

Qua các trường hợp trên, BS khuyến cáo, không phải ai cũng may mắn được phát hiện kịp thời như hai bệnh nhân trên. Ở Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tử vong sau khi mua thuốc đông y không rõ nguồn gốc trị tiểu đường về uống để tự chữa bệnh. Nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng về vấn đề này nhưng nhiều người dân vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của việc “tự chữa bệnh” mà không theo chỉ định của bác sĩ.

Do đó, người dân không nên tự ý đi mua các loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh mà nên đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và điều trị theo toa của các bác sĩ chuyên khoa.

Người phụ nữ ói ra máu khi tự mua thuốc trị bệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang