Xử lý bác sĩ 'vòi' 81 triệu đồng của hàng loạt bệnh nhân ung thư

Thứ Ba, 26/03/2019 12:35

|

(CAO) Những ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông báo chí có đăng tin về trường hợp bác sĩ N.L.M.T làm việc tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM có hành vi vòi tiền người bệnh để kê đơn thuốc làm chấn động và xôn xao dư luận.

Theo BS.CKII Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học, bác sĩ N.L.M.T là cán bộ giảng của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch công tác tại bệnh viện Truyền máu Huyết học theo Hợp đồng hợp tác thực hành viện trường từ năm 2012. Hiện tại bác sĩ T. được phân công làm công tác khám chữa bệnh tại khu Điều trị tổng hợp trực thuộc khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực.

Theo lời khai của đương sự và xác minh của bệnh viện, từ cuối năm 2018 đến nay, bác sĩ N.L.M.T đã lợi dụng tín nhiệm để nhận tiền của 15 người bệnh với tổng số tiền là 81.000.000 đồng với lời hứa hẹn với sẽ làm xét nghiệm bên ngoài, chích một loại thuốc làm giảm đau, kéo dài sự sống… mà không nói rõ là chích thuốc gì.

Thực tế qua kiểm tra hồ sơ bệnh án và biên bản họp của khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực, người bệnh hoàn toàn không được thực hiện loại thuốc nào hay xét nghiệm nào bên ngoài bệnh viện. Tất cả các y lệnh trong hồ sơ bệnh án đều thực hiện theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của bệnh viện, thể hiện rõ ràng và khớp với phiếu thực hiện thuốc của điều dưỡng và người bệnh cũng có ký xác nhận vào phiếu công khai thuốc hàng ngày.

Như vậy bác sĩ T. hoàn toàn không cung cấp bất kỳ loại thuốc hay xét nghiệm bên ngoài nào cho người bệnh.

Sở dĩ bác sĩ T. có thể thực hiện được hành vi lừa dối trên là do đa phần người bệnh ở khu Điều trị tổng hợp là những bệnh nhân ung thư, tiên lượng bệnh xấu, không có khả năng điều trị triệt để theo phác đồ. Người bệnh thường xuyên phải vào bệnh viện vì diễn tiến bệnh ngày càng nặng, hết sức tin tưởng vào bác sĩ điều trị nên nhẹ dạ đưa tiền cho bác sĩ T. để mong được giảm nhẹ nỗi đau bệnh tật.

Theo BS. Dũng, Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy rằng đây là vi phạm cá nhân của bác sĩ T., không liên quan đến cá nhân hay tập thể nào khác trong bệnh viện. Mọi hoạt động khám chữa bệnh của khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực nói riêng và của bệnh viện nói chung đều tuân thủ theo quy định và được công khai rõ ràng, có chứng từ minh bạch.

Lãnh đạo BV Truyền máu Huyết học chia sẻ: "Trong suốt quá trình hơn 30 năm hoạt động của bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ chúng tôi luôn hết lòng chăm sóc người bệnh nhất là người bệnh hiểm nghèo ác tính và luôn tìm tòi học hỏi những phương pháp chữa bệnh tiên tiến nhất chỉ mong đem đến hy vọng sống cho người bệnh. 

Sự việc vừa qua tuy là sai lầm của một cá nhân, nhưng là một cú sốc rất lớn cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế trong toàn bệnh viện. Chúng tôi cảm thấy đau xót và áy náy với người bệnh vì một đồng nghiệp của mình đã sa ngã, đánh mất lương tri và sự trong sáng, vi phạm nghiêm trọng luật khám chữa bệnh và quy tắc ứng xử của người thầy thuốc trong quá trình tác nghiệp.

Chúng tôi cảm thấy có một phần trách nhiệm vì đã không kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi sai trái này gây ra thiệt hại và tổn thương tinh thần cho người bệnh. Chính vì vậy, bệnh viện đã có những hành động triệt để, để phần nào khắc phục những tổn thất của người bệnh".

"Sự việc vừa qua tuy là sai lầm của một cá nhân, nhưng là một cú sốc rất lớn cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế trong toàn bệnh viện", BS. Dũng chia sẻ.

Với tiêu chí đăt người bệnh lên làm mối quan tâm hàng đầu, bệnh viện đã liên lạc với tất cả người bệnh trong danh sách mà bác sĩ T. khai nhận để xin lỗi và hoàn trả lại số tiền đã mất. Đến nay bệnh viện đã hỗ trợ hoàn trả cho ba người bệnh với tổng số tiền lên đến 48,500,000 đồng và vẫn tiếp tục thông báo, liên lạc tiến hành hoàn trả cho những ca còn lại. Đồng thời bệnh viện cũng động viên thăm hỏi và hỗ trợ tối đa để người bệnh yên tâm điều trị.

Đối với cá nhân bác sĩ T., Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã có quyết định đình chỉ công tác khám chữa bệnh của đương sự, gửi thông báo về trường để thông tin về sự việc.

Trong quá trình làm việc, bác sĩ T. cũng đã nhận ra sai lầm của mình, rất suy sụp tinh thần ăn năn hối hận vì những việc mình làm. Bệnh viện đã động viên bác sĩ T. thành khẩn khai báo hết toàn bộ người bệnh có liên quan để bệnh viện hỗ trợ liên lạc và bồi hoàn lại cho người bệnh.

Ngày 21-3-2019, Bệnh viện Truyền máu Huyết học đã tổ chức buổi họp Hội đồng xử lý vi phạm của bác sĩ N.L.M.T. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và bác sĩ T. Trong buổi làm việc, bác sĩ T. đã thành khẩn nhận lỗi, mong muốn khắc phục toàn bộ thiệt hại do mình gây ra và chấp nhận mọi hình thức xử lý của bệnh viện.

Bác sĩ T. cũng gửi lời xin lỗi thầy cô, bạn bè đồng nghiệp, Bệnh viện, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và toàn ngành y tế vì những hành động sai phạm của minh gây ra.

Kết luận của cuộc họp là Bệnh viện sẽ chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh với bác sĩ T., chuyển hồ sơ về trường để xử lý kỷ luật theo thẩm quyền. Đồng thời, Bệnh viện cũng kiến nghị Sở Y tế TP.HCM xem xét thu hồi chứng chỉ hành nghề của bác sĩ T. theo quy định.

Theo BS. Dũng, sự việc vừa qua là một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn bộ cán bộ y tế về vấn đề giữ gìn đạo đức lương tâm trong sáng trong suốt quá trình hành nghề. Mặc dù đây là sai lầm cá nhân nhưng chúng tôi cũng rất đau lòng vì sự việc đáng tiếc này đã diễn ra trong môi trường bệnh viện. Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến những người bệnh đã bị tổn hại. Bệnh viện cũng cố hết sức để khắc phục phần nào những thiệt hại mà người bệnh gánh chịu.

Về cá nhân bác sĩ T., bệnh viện và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xử trí theo đúng quy định hiện hành không bao che, dung túng.

Cuối cùng, BS. Dũng mong muốn dư luận xã hội đánh giá khách quan sự việc, đừng đánh mất lòng tin vào bệnh viện và đội ngũ áo trắng, những người ngày đêm làm việc quên mình để đem lại sức khỏe, niềm vui cho người dân.

Bộ trưởng Kim Tiến đột xuất kiểm tra các phòng khám bị tố 'vẽ bệnh để móc túi'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang