Thương tâm bé gái sơ sinh mang bướu quái khổng lồ

Thứ Hai, 25/03/2019 16:04  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé gái sơ sinh nhập viện trong tình trạng có khối bướu quái khổng lồ vùng cùng cụt, khối bướu có trọng lượng lớn hơn cơ thể của bé.

Bé gái là con của một sản phụ ở Sóc Trăng. Bé được sinh mổ vào ngày 20-3-2019 khi được 35 tuần tuổi.

Gia đình cho biết, lúc thai được 21 tuẩn tuổi thì phát hiện bé có bướu vùng cùng cụt qua siêu âm. Sau khi sinh, bé được chuyển viện lên BV Nhi Đồng 1 TP.HCM.

Ths.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, kết quả siêu âm cho thấy khối bướu có kích thước rất to này phát triển từ mặt trước xương cùng cụt, gồm mô đặc, nang và vôi. Đây là một loại u quái vùng cùng cụt. Bé cần phải được phẫu thuật cắt trọn khối bướu để bảo toàn tính mạng.

Bé gái mang bướu quái siêu khủng

Ca mổ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ đã cắt trọn khối bướu ra khỏi cơ thể bé. Khối bướu cân nặng 3,1kg, trong khi bé chỉ cân nặng 2,1kg. Hiện bé đã tỉnh táo, tự thở, sinh hiệu ổn định.

Bé trước và sau phẫu thuật

BS. Đào Trung Hiếu cho biết, u quái cùng cụt là loại u phát triển từ vùng cùng cụt, thường gặp ở trẻ sơ sinh, tần suất 1/40.000 trẻ sinh sống và thường gặp ở bé gái nhiều hơn bé trai. Tuy nhiên, loại u quái vùng cùng cụt có kích thước lớn hơn 10cm rất hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong rất cao.

Trường hợp bé gái này, u có kích thước rất to, 30cm, và theo y văn thế giới, chưa ghi nhận trường hợp nào có u quái vùng cụng cụt ở trẻ sơ sinh to hơn trường hợp này.

BS. Đào Trung Hiếu cho biết, các yếu tố nguy cơ khiến trẻ dễ tử vong khi mang phải bướu quái loại này là do tăng sinh mạch máu nhiều trong bướu và trẻ dễ bị suy tim.

TP.HCM: Gần 12 giờ tách hai bé gái song sinh dính nhau vùng cùng cụt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang